Người nữ xã viên và bức ảnh tư liệu quý về Bác Hồ

Trong cả ba cuốn Lịch sử Đảng bộ: tỉnh Hà Nam, huyện Bình Lục và xã An Mỹ đều có một bức ảnh tư liệu đã qua 60 năm nhưng dường như vẫn tươi rói về sự kiện Bác Hồ đến thăm công trường đắp đập thủy lợi Cát Tường, An Mỹ (ngày 14 tháng 1 năm 1958). Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc Bác Hồ đứng hỏi chuyện với bà con nhân dân ngay tại công trường và đứng gần bên Bác là nữ xã viên HTXNN Phú Đa, Bối Cầu - Lã Th

Bà Lã Thị Đúc bên bức ảnh tư liệu quý.

Qua đi hơn nửa thế kỷ nhưng ký ức về lần đầu tiên được gặp Bác Hồ ngay tại công trường đắp đập Cát Tường vẫn vô cùng sâu đậm và tựa như chuyện mới diễn ra vậy. Trong tâm trí bà Lã Thị Đúc cùng nhiều xã viên, dân công Phú Đa, Bối Cầu, Cát Tường, An Mỹ hôm đó vẫn còn khắc ghi cảm giác vỡ òa niềm sung sướng, tự hào khi bất ngờ được đón Bác Hồ về thăm và hỏi chuyện, động viên. Bà Lã Thị Đúc vẫn còn nhớ rất rõ hình bóng Bác trên công trường đắp đập với dáng đi nhanh nhẹn, nét mặt tươi cười, phúc hậu, lời nói, cử chỉ ân cần, gần gũi trong buổi sáng đầu năm mới 1958 đó. Khi đến gần chỗ anh chị em dân công đang đắp đập, Bác dừng lại, ân cần hỏi thăm:

Các cô, các chú lao động có mệt không?

Tất cả những dân công trẻ gần như đồng thanh thưa: Thưa Bác! Chúng cháu là thanh niên nên dù có mệt, có khó mấy chúng cháu cũng vẫn làm tốt ạ!

Bác gật đầu khen: "Tinh thần cao như thế là rất tốt. Bác hoan nghênh các cô, các chú"!...

Thế rồi mấy ngày sau, người nữ xã viên trẻ Lã Thị Đúc cùng mọi người có mặt hôm đó thật bất ngờ khi được báo tin và được chiêm ngưỡng một bức ảnh rất đẹp trên báo Đảng(*) do một nhà báo ghi lại. Bức ảnh đặc biệt đó, sáu mươi năm đã trở thành bức ảnh tư liệu lịch sử quý của địa phương, một kỷ vật vô giá mang nặng niềm tự hào, hạnh phúc với bà Lã Thị Đúc. 60 năm qua, bức ảnh ấy luôn được bà Lã Thị Đúc giữ gìn như một kỷ vật vô giá, như lời động viên bà không ngừng nỗ lực, cố gắng làm tròn trách nhiệm của một công dân.

Kể về những ngày sôi nổi thi đua đắp đập Cát Tường năm ấy, giọng bà Lã Thị Đúc bỗng sôi nổi hẳn lên: Mặc dù Phú Đa, Bối Cầu chỉ cách công trường đắp đập thủy lợi Cát Tường một cánh đồng chừng hơn cây số nhưng với tinh thần sẵn sàng, khẩn trương chống hạn, nên thanh niên trai gái trong thôn vẫn mang quang gánh, mai, xẻng, xoong, nồi, củi, gạo, rau, mắm… đến ở thường trực tại làng An Tập, An Mỹ để lúc nào cũng có thể huy động anh chị em nhanh nhất, tập trung nhất, góp phần sớm hoàn thành con đập, sớm có nước cấy lúa kịp thời vụ.

Rồi khi con đập hình thành, niềm vui mừng đón dòng nước mát dâng đầy ùa vào từng cánh đồng khô hạn càng được nhân lên bởi niềm hân hoan, phấn khởi đón Bác Hồ về thăm. Được Bác động viên, căn dặn, những ngày tiếp sau đó khắp các thôn xóm ở An Mỹ, Bối Cầu và nhiều xã khu A, khu C huyện Bình Lục là không khí thi đua sôi nổi của xã viên các HTX về phấn đấu cấy nhanh, cấy hết diện tích theo lời hứa với Bác.

Hơn nửa thế kỷ đã qua, được sống trong hoà bình, ấm no, được vui cảnh thanh nhàn lúc tuổi già, bà Lã Thị Đúc càng hạnh phúc hơn khi nơi phòng khách ngôi nhà của gia đình luôn trang trọng treo tấm ảnh lưu niệm ngày Bác Hồ về thăm để lưu giữ và nhân lên niềm tự hào đối với con cháu mai sau.

Chứng kiến Khu lưu niệm Hồ Chủ tịch về thăm đập Cát Tường được xây dựng ngay tại nơi Bác về nói chuyện với nhân dân bên công trình thủy lợi năm xưa, cũng như mọi người dân, bà Lã Thị Đúc thấy thật sung sướng, thoả nguyện và càng sung sướng, thỏa nguyện hơn khi hằng ngày chứng kiến khung cảnh làng quê từ Phú Đa, Bối Cầu đến Cát Tường, An Mỹ đang từng ngày khởi sắc.

Tự hào với truyền thống quê hương, khắc ghi và luôn tâm niệm làm theo lời Bác, nhiều năm qua, bà Lã Thị Đúc luôn tin tưởng, phấn khởi ủng hộ những chủ trương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, gương mẫu, động viên con cháu tích cực tham gia các phong trào thi đua, góp công, góp sức cùng bà con xây dựng quê hương Bình Lục ngày càng phát triển, văn minh, tiến bộ.

Thanh Nghị

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy