Nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn nghề dạy học

Đó là tâm sự, cũng là quan điểm của cụ Đào Đức Dụ, 81 tuổi, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thanh Tân (Thanh Liêm), người từng có thời gian 33 năm gắn bó với nghề "gõ đầu trẻ".

Cụ Dụ sinh năm 1937, thời kỳ ấy đất nước ta đang chìm trong cảnh nô lệ lầm than. Lớn lên ở miền quê nghèo, đối mặt với nhiều khó khăn, khổ cực nhưng ngay từ nhỏ cụ Dụ đã rất say mê với việc học. Cụ Dụ học cấp I tại huyện Thanh Liêm.

Năm 1953, cụ cùng gia đình tản cư vào Thanh Hóa. Những ngày chạy giặc loạn lạc ấy, cụ Dụ vẫn quyết tâm theo học trường cấp II ở Thanh Hóa. Năm 1954, trở về quê hương, cụ Dụ theo học Trường cấp III Vĩnh Trụ (Lý Nhân).

Cụ Dụ kiểm tra lại danh sách trao thưởng cho các em học sinh.

Trò chuyện với chúng tôi, cụ Dụ bồi hồi nhớ lại: Ngày ấy cả xã Thanh Tân chỉ có 3 người theo học lên cấp II, cấp III. Nhà xa, đường sá, phương tiện đi lại hết sức khó khăn, vì vậy tôi phải trọ học tại Vĩnh Trụ. Tốt nghiệp cấp III, năm 1956 tôi theo học tại Trường Sư phạm cấp I Nam Định, hệ 7+1.

Năm 1957 ra trường tôi được phân công dạy học tại xã Sơn Đà, huyện Bất Bạt, tỉnh Sơn Tây (nay là thành phố Hà Nội). Để tới được Bất Bạt, đầu tiên tôi phải mua vé tàu hỏa đi từ Phủ Lý lên Hà Nội. Từ Hà Nội tiếp tục bắt xe ô tô đi thị xã Sơn Tây. Trường tôi dạy cách thị xã Sơn Tây khoảng 40 km. Lần nào có tiền thì thuê xích lô, không có tiền phải đi bộ 40km về trường. Đi lại khó khăn như vậy nên mỗi năm tôi chỉ về nhà một lần duy nhất vào dịp nghỉ hè. Mọi liên lạc với gia đình đều qua thư gửi đường bưu điện.

Theo lời kể của cụ Dụ, trường học ngày ấy đơn sơ lắm, lớp học vách trát đất, mái lợp gianh, chỉ có duy nhất một cửa ra vào nhưng không có cánh. Bàn ghế đều đã cũ và xộc xệch. Đời sống của giáo viên hết sức khó khăn bởi lương thấp nhưng ai cũng tâm huyết và trách nhiệm với nghề. Trường cụ Dụ dạy gần chân núi Ba Vì, xóm làng quây quanh. Ngoài giờ lên lớp, tối tối thầy cô trong trường xuống tận nhà các em học sinh để đôn đốc, nhắc nhở, giúp đỡ các em ôn bài.

Gắn bó với trường học ở Sơn Đà 2 năm, năm 1959 cụ Dụ được chuyển về dạy học tại Trường cấp I Thanh Phong (Thanh Liêm). Được chuyển về gần nhà, thuận tiện hơn nhưng để bảo đảm cho việc dạy học, cụ Dụ vẫn phải ở trọ, cuối tuần mới về nhà.

Năm 1960, cụ Dụ được điều chuyển về dạy tại Trường Bổ túc Văn hóa huyện Thanh Liêm. Đây là trường dành cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của các xã về học.

Từ năm 1961 đến năm 1964, cụ Dụ được phân công làm Hiệu phó Trường cấp II Thanh Nghị (Thanh Liêm). Từ năm 1965 - 1990, cụ Dụ được điều chuyển về làm Hiệu trưởng Trường cấp II Thanh Tân. 33 năm gắn bó với nghề dạy học, ở bất cứ cương vị nào cụ Dụ cũng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 1966 - 1967, Trường cấp II Thanh Tân là trường đầu tiên của huyện Thanh Liêm được ngói hóa hoàn toàn.

Cụ Dụ chia sẻ: Lương giáo viên ngày ấy thấp lắm, ngày dạy ở Thanh Phong, tôi được trả 1,3 tạ thóc/tháng. Mỗi lần nhận thóc, tôi chuyển cả cho chủ nhà ở trọ nhờ họ bán giúp. Trừ tiền ăn uống hằng tháng, số tiền còn lại chẳng đáng là bao.

Lương thấp, nhưng vì yêu nghề, yêu trẻ, thầy cô nào cũng nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, với trọng trách được giao. Mỗi lần tổ chức phân công, điều chuyển công tác xa, tuy vất vả, khó khăn nhưng vẫn thấy vui và hạnh phúc.

Năm 1990, cụ Dụ chính thức nghỉ hưu. Nghỉ hưu nhưng năm nào học sinh cũ cũng tới nhà mời thầy giáo về gặp mặt tri ân tại trường cũ. Với cụ Dụ, đây là niềm hạnh phúc không gì có thể đánh đổi.

Năm 2001, ngay khi phong trào khuyến học, khuyến tài được phát động rộng rãi trên địa bàn huyện Thanh Liêm, cụ Dụ được tin tưởng giao nhiệm vụ Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thanh Tân.

Gần 20 năm qua, tuy tuổi đã cao nhưng cụ Dụ vẫn hết lòng với phong trào khuyến học của xã. Nhờ có sự tâm huyết của đội ngũ những người làm công tác khuyến học, nhiều học sinh, thầy cô có thành xuất sắc trong phong trào dạy và học ở Thanh Tân được khen thưởng, động viên kịp thời. Nhiều học sinh nghèo được hỗ trợ để tiếp tục tới trường ...

Với kết quả đạt được, 3 năm liên tục (từ năm 2014 - 2016), cụ Dụ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Năm 2016, cụ Dụ được Đảng bộ xã Thanh Tân tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Cụ Dụ khẳng định: Tôi yêu nghề giáo, yêu các em học sinh. Nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn nghề giáo viên.

Phạm Hiền

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.