Làng văn hóa Bồ Xá

Liên tục 11 năm qua, thôn Bồ Xá, xã Đồn Xá (Bình Lục) được công nhận danh hiệu làng văn hóa cấp huyện và trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng làng văn hóa của huyện, tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Dền, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Bồ Xá cho biết: Năm 2006, thôn Bồ Xá vinh dự được huyện công nhận danh hiệu làng văn hóa cấp huyện.

Đạt danh hiệu làng văn hóa đã khó, giữ vững danh hiệu còn khó hơn, vì vậy, cán bộ và nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu quyết tâm thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua.

Từ việc xây dựng quy ước, hương ước, các chỉ tiêu phấn đấu hằng năm đến việc xây dựng các thiết chế văn hóa được thực hiện theo đúng phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Cùng với đó, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện quy ước làng văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh. 

Hội viên Hội Người cao tuổi thôn đọc sách tại nhà văn hoá.

Xác định kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng đời sống văn hóa là động lực để thúc đẩy các phong trào khác cùng phát triển, cán bộ, nhân dân trong thôn tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh.

Do chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng hiệu quả sử dụng đất nên trung bình mỗi năm, 1ha đất sản xuất nông nghiệp của thôn cho thu nhập 168 triệu đồng/ha.

Cùng với việc chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhân dân đã mở mang ngành nghề dịch vụ, bố trí lao động hợp lý ở gia đình để tham gia làm việc tại các xí nghiệp, doanh nghiệp nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình. Nhờ đó, đời sống vật chất của nhân dân trong thôn ngày càng được cải thiện rõ rệt.

Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 38,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,06%. Điểm nổi bật ở Bồ Xá trong thời gian qua là việc "lấy sức dân lo cho dân" được phát huy đáng kể.

Cổng vào làng thôn Bồ Xá, xã Đồn Xá (Bình Lục) do nhân dân đóng góp xây dựng.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân đã hiến trên 600 m2 đất; dịch trên 200 m2 cổng, tường giậu; chặt bỏ trên 800 cây các loại. Đóng góp tiền của, ngày công lao động để hoàn thành gần 3km đường thôn, đường xóm và 1,5 km đường nội đồng với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Hiện nay, 100% số hộ trong thôn có nhà kiên cố, có công trình nước hợp vệ sinh; việc thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, xây cất mồ mả được quy định thành nền nếp.

Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đường làng ngõ xóm ngày càng được quan tâm. Công tác giáo dục được thôn và các dòng họ quan tâm, hiện nay thôn có chi hội khuyến học và 2 dòng họ có quỹ khuyến học với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, thôn không có người mắc tệ nạn xã hội.

Phong trào đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, dòng họ văn hóa hằng năm được duy trì và số gia đình đạt danh hiệu văn hóa ngày càng tăng. Qua bình xét, năm 2017, thôn có 95% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, thôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa cấp huyện từ năm 2006. Đời sống kinh tế, văn hóa phát triển hài hòa là cơ sở để phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phát triển.

Nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang (năm 2017) với giá trị gần 500 triệu đồng, là nơi hoạt động của các CLB văn nghệ, thể thao đối với người cao tuổi, phụ nữ và thanh thiếu niên với các môn như bóng bàn, bóng chuyền hơi, cầu lông...

Có thể khẳng định, thành quả đạt được trong xây dựng đời sống văn hóa ở Bồ Xá trong hơn 10 năm qua là kết quả từ sự đồng thuận, đoàn kết của cán bộ và nhân dân trong thôn. Đây được coi là những thành quả trong thực hiện các nội dung của phong trào và phát huy danh hiệu làng văn hóa, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới ở cơ sở.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy