Lam Hạ - Lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp

Sau một năm diễn ra lễ kỷ niệm, sự kiện vinh danh, tri ân 10 nữ dân quân và những Anh hùng liệt sĩ quê hương Hà Nam đã có sức lan tỏa rộng lớn với người dân cả nước.

Tròn một năm sau Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày hy sinh của 10 nữ dân quân pháo phòng không Lam Hạ và đón bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia trận địa pháo phòng không Lam Hạ, cảnh vật, con người nơi đây đã có nhiều thay đổi và câu chuyện về 10 cô gái dân quân với những giá trị nhân văn cao cả dường như càng được lan tỏa. Mỗi con người, với mỗi cuộc đời, mỗi số phận riêng đã cùng tạo nên dấu ấn lịch sử không thể phai mờ, tạo nên giá trị của một thế hệ - đó là niềm tin vào chân lý, vào lý tưởng cao cả, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì độc lập tự do của dân tộc.

Đón bằng xếp hạng Di tích quốc gia địa điểm trận địa pháo phòng không Lam Hạ (thành phố Phủ Lý). Ảnh: Thế Tuân

Sau một năm diễn ra lễ kỷ niệm, sự kiện vinh danh, tri ân 10 nữ dân quân và những Anh hùng liệt sĩ quê hương Hà Nam đã có sức lan tỏa rộng lớn với người dân cả nước. Công tác tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống truyền thông đã tạo nên hiệu ứng tích cực. Tấm gương hy sinh anh dũng của 10 nữ dân quân pháo phòng không Lam Hạ được công chúng biết đến rộng rãi và chân thực hơn. Nhiều đoàn Phật tử, khách thập phương đi qua Hà Nam đã dừng chân tham quan, thắp hương Đền thờ 10 cô gái Lam Hạ, có ngày lên tới hơn chục đoàn. Du khách đến đây được Ban Quản lý di tích giới thiệu về tấm gương lao động, chiến đấu quên mình của 10 cô gái, về trận địa pháo nơi các cô hy sinh, được hướng dẫn tham quan khu di tích, gặp gỡ, thăm hỏi thân nhân và những đồng đội còn lại của các cô. Qua những câu chuyện du khách phần nào hình dung được chân thực, sinh động hơn sự khốc liệt của bom đạn chiến tranh, trận chiến mà 10 cô gái dân quân pháo phòng không tham gia, qua đó thêm ngưỡng mộ về quê hương Lam Hạ, về sự hy sinh anh dũng chẳng tiếc tuổi xuân của các cô trong viết tiếp trang sử truyền thống Hà Nam Anh hùng, văn hiến.

Cùng với đó, nhân dịp những sự kiện chính trị trọng đại nhiều hoạt động tri ân được tổ chức tại khu di tích để tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/2017), Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng tăng, ni, phật tử đã tổ chức đại lễ cầu siêu tri ân các Anh hùng liệt sỹ và 10 cô gái dân quân phòng không Lam Hạ. Với ý nghĩa nhân văn cao đẹp, đại lễ cầu siêu được tổ chức trang trọng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, qua đó vị thế của khu Đền Liệt sỹ tỉnh càng được nâng tầm và tạo dấu ấn quan trọng trong tín ngưỡng tâm linh của người dân Hà Nam.

Tháng 8/2016, Trận địa pháo phòng không Lam Hạ được công nhận di tích lịch sử quốc gia, đặt ra yêu cầu cấp thiết cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử của khu di tích. Để đáp ứng lòng mong mỏi của đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, ngày 1/7/2016, UBND tỉnh đã ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Đền thờ Anh hùng Liệt sỹ và Di tích lịch sử văn hóa tỉnh. Theo đó, khu đền thờ và di tích lịch sử văn hóa (diện tích 18,5ha) được tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan gồm 5 khu: Khu trung tâm, khu đền thờ, khu dịch vụ, khu hồ và đường dạo, khu bãi đỗ xe. Kiến trúc công trình được xây dựng theo phong cách kiến trúc cổ truyền bảo đảm về chức năng sử dụng và công tác bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa. Đến nay, khu Đền thờ Liệt sĩ tỉnh, Đền thờ 10 nữ liệt nữ dân quân pháo phòng không Lam Hạ đang trong quá trình hoàn thiện giai đoạn 2, xung quanh hồ nước đã được kè đá.

Đền Liệt sỹ tỉnh. Ảnh: Thế Tuân

Chiến tranh đã lùi xa, sự vinh danh, tri ân những người đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc vẫn tiếp tục được thắp lên bởi những người ở lại và thế hệ nối tiếp. Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, thời gian qua, các bộ, ngành trung ương, địa phương, nhân dân cả nước đã có nhiều việc làm thiết thực, chăm lo chế độ, chính sách đối với gia đình liệt sĩ, người có công, giúp các đối tượng chính sách có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Tháng 10/2016, hai trong số những nữ dân quân pháo phòng không Lam Hạ năm xưa đã được hưởng chế độ thương binh. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất quan tâm và dành sự quan tâm, chăm sóc ân cần đến mảnh đất, con người Lam Hạ. Trong chương trình nghệ thuật “Mười bông hoa thép trên vùng đất Lam Hạ Anh hùng” (diễn ra tại Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh, tháng 10/2016), đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã trao sổ tiết kiệm cho thân nhân 10 nữ liệt sĩ dân quân phòng không xã Lam Hạ; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tiền ủng hộ xây dựng tượng đài vinh danh 10 nữ dân quân Lam Hạ thuộc quần thể khu Đền Liệt sỹ tỉnh và di tích lịch sử, văn hóa tỉnh Hà Nam.

Ngày 7 Tết Đinh Dậu vừa qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến thắp hương và trồng cây lưu niệm tại Đền Liệt sỹ tỉnh và Đền thờ 10 cô gái Lam Hạ. Tháng 7/2017, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tặng quà cho 65 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu toàn tỉnh, trong đó có 62 gia đình chiến sĩ Đại đội dân quân và thân nhân 10 liệt sỹ dân quân pháo phòng không Lam Hạ. Giá trị vật chất tuy không lớn nhưng đó là sự an ủi, động viên tinh thần giúp những gia đình liệt sĩ, người có công tiếp tục nỗ lực phát huy truyền thống, góp sức cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng dòng máu của những người con Anh hùng liệt sỹ đã thấm sâu vào lòng đất mẹ, tạc nên dáng hình quê hương Hà Nam thân thương đang từng ngày đổi mới. Những người con của mảnh đất Lam Hạ (TP. Phủ Lý) kiên cường, anh dũng nói riêng, Hà Nam nói chung luôn thầm nhắc và tự hứa với chính mình phải làm hết sức để không phụ sự hy sinh của các chị, các anh một thời làm nên những huyền thoại trong lòng quê hương, đất nước.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

BTG Tỉnh ủy, Thế Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy