Đổi thay ở xóm 1 Kim Thượng

Xóm 1 Kim Thượng, xã Kim Bình (thành phố Phủ Lý) có 210 hộ dân với trên 630 nhân khẩu. Những năm qua, nhân dân trong xóm đã thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, tạo diện mạo mới ở một vùng nông thôn.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng xóm 1 Đỗ Thị Dung cho biết: Đạt được danh hiệu xóm văn hoá đã khó, giữ vững danh hiệu còn khó hơn. Song điều khó ấy được cán bộ, nhân dân xóm 1 Kim Thượng xác định từ đầu và luôn phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, quyết tâm thực hiện.

Luôn tự hào và biết khơi gợi, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương chính là một trong những nguyên nhân thành công của xóm 1 Kim Thượng. Dù sống tại xóm hay xa quê, người dân đều có tinh thần trách nhiệm cao chung tay chăm lo sự học của con cháu. Chi hội Khuyến học xóm hiện có quỹ đạt 17 triệu đồng, 9 dòng họ lớn, mỗi dòng họ đều có quỹ khuyến học từ 3 đến 7 triệu đồng, thậm chí trên 20 triệu đồng.

Sự quan tâm của xóm, các dòng họ và người dân đã góp phần vun đắp thêm truyền thống hiếu học của các dòng họ, của xóm. Mỗi khi chuẩn bị bước vào năm học mới, chi hội thường tổ chức khen thưởng cho các em học sinh khá giỏi.

Một góc xóm 1 Kim Thượng (xã Kim Bình, thành phố Phủ Lý) hôm nay.

Không chỉ chú trọng sự nghiệp trồng người, người dân xóm 1 Kim Thượng còn mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất; đưa giống lúa có năng suất, giá trị kinh tế cao vào gieo trồng, duy trì và phát triển diện tích đất màu, phát triển chăn nuôi. Cùng với đó, người dân còn tham gia làm các ngành nghề phụ và làm việc trong các doanh nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập.

Kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi của xóm như đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, hệ thống điện chiếu sáng, đình, chùa… với trị giá hàng tỷ đồng. Tất cả các khoản đóng góp, thu chi đều công khai, minh bạch trước nhân dân.

Qua nhiều năm thực hiện xây dựng đời sống văn hóa, đời sống của người dân trong xóm đã được cải thiện đáng kể, chỉ còn 2 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo, hộ có đời sống khá giàu chiếm trên 60%. 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn, an ninh trật tự được giữ vững, không có tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp, không có người sinh con thứ 3. Các đám tang tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm và ngày càng có nhiều người dân chọn hình thức hỏa táng, chiếm đến 80% đám tang trong xóm; các đám cưới được tổ chức lịch sự, không khoa trương hình thức, không hút thuốc lá.

Người dân trong xóm luôn nêu cao ý thức trong việc gìn giữ vệ sinh, cảnh quan môi trường, không có tình trạng vứt rác bừa bãi nơi công cộng, thực hiện nghiêm túc hương ước của xóm đề ra. Hằng năm, số hộ được công nhận gia đình văn hóa đạt 94,2%. Các di tích lịch sử trong xóm được nhân dân chú trọng gìn giữ, bảo tồn, vấn đề an ninh tôn giáo được giữ vững. Chi bộ xóm hằng năm đều đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh, các tổ chức đoàn thể của xóm đều được công nhận đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao của xóm luôn được duy trì và phát triển, đáp ứng đời sống tinh thần của nhân dân. Toàn xóm hiện có 1 câu lạc bộ hát dân ca và 7 tổ văn nghệ tại 7 tổ dân cư. Ngoài việc biểu diễn tại các sự kiện của xóm, câu lạc bộ văn nghệ của xóm còn tham gia biểu diễn tại các sự kiện chính trị của xã và giao lưu với các xóm lân cận. Hằng năm, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, xóm tổ chức liên hoan văn nghệ để người dân có dịp thể hiện năng khiếu, niềm đam mê, đồng thời tăng sự gắn bó, đoàn kết giữa mọi người.

Đi trên những con đường được bê tông hóa, những cánh đồng được dồn điền đổi thửa, danh sách đỗ đạt của con em trong xóm ngày một nối dài thêm, những ngôi nhà cao tầng được xây kiên cố mọc lên ngày càng nhiều cho thấy sự khởi sắc của một làng quê. Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong lao động, sản xuất, từng bước xây dựng cuộc sống no ấm, sung túc, xóm 1 Kim Thượng đã trở thành một trong những điểm sáng của thành phố Phủ Lý trong việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy