Đổi thay ở quê hương nhà cách mạng tiền bối Lương Khánh Thiện

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của thành phố Phủ Lý, phường Liêm Chính - quê hương của nhà cách mạng tiền bối Lương Khánh Thiện cũng đã có những đổi thay tích cực về kinh tế - xã hội, đúng diện mạo là một phường năng động trong đô thị trẻ.

Nói về sự phát triển của quê hương, ông Đỗ Bằng Hiền, Chủ tịch UBND phường Liêm Chính phấn khởi cho biết: Liêm Chính là một trong 11 phường của thành phố Phủ Lý thành lập năm 2013 với diện tích tự nhiên trên 330 ha, hiện gồm 3 tổ dân phố. Bước chuyển từ "xã lên phường" đã giúp Liêm Chính "thay da đổi thịt" và điều dễ dàng nhận thấy nhất là bộ mặt đô thị phát triển mỗi ngày.

Tự hào là quê hương đã sinh ra người chiến sỹ cộng sản kiên trung Lương Khánh Thiện, trong suốt những năm qua, dưới ánh sáng các nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Liêm Chính đã vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tế của phường, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, quản lý đô thị, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Một góc thôn Mễ Thượng (nay là phường Liêm Chính) TP. Phủ Lý. Ảnh: Yến Nhi

Quả thật, về Liêm Chính bây giờ mới thấy rõ, vẫn trên mảnh đất ấy, vẫn con người ấy nhưng mọi mặt của cuộc sống đã chuyển biến rất nhiều. Vùng nông thôn nghèo khó ngày nào đã được thay bằng hình ảnh đô thị với phố xá khang trang, nhà cao tầng kiên cố, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

Nhớ lại thời điểm năm 2010 khi thực hiện thu hồi tổng thể đất nông nghiệp ở Liêm Chính để xây dựng các công trình, dự án, phục vụ sự phát triển của tỉnh, thành phố, ban đầu những nông dân quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" ở phường Liêm Chính đã khá hoang mang. Để ổn định đời sống cho bà con, hàng trăm cuộc họp của phường với các tổ dân phố đã diễn ra để làm công tác vận động, bồi thường. Rồi hàng chục lớp dạy nghề may công nghiệp, cơ cơ khí, thêu ren, mây giang đan, điện dân dụng… đã được tổ chức để giúp bà con chuyển đổi ngành nghề.

Hiện hàng nghìn nông dân phường Liêm Chính ngày ấy đã trở thành những tiểu thương, phát triển đa dạng các ngành nghề dịch vụ. Nhiều hộ đã vươn lên làm giàu, tin tưởng vào chủ trương, chính sách, đường lối lãnh đạo của Đảng.

Nếu ở thời điểm năm 2013, thu nhập bình quân đầu người chưa đến 20 triệu đồng/năm, kinh tế phát triển chậm so với bình quân chung của thành phố thì đến nay, cơ cấu  kinh tế đã có bước chuyển dịch đúng hướng với trên 77% số hộ dân trong phường phát triển thương mại, ngành nghề, dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ hằng năm tăng xấp xỉ 20%. Một số ngành nghề như chế biến thực phẩm, cơ khí, kinh doanh tổng hợp, nhà hàng… có doanh số bán ra lớn, giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động.

Dù không còn diện tích đất nông nghiệp nhưng một số hộ vẫn tiếp tục sử dụng đất vườn, ao để phát triển các loại cây trồng, vật nuôi phát triển theo hướng hàng hóa, nông nghiệp sạch, nâng mức thu nhập bình quân đầu người toàn phường lên trên 32 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,16%. Lần lượt những công trình như khu đô thị, trung tâm thương mại, đường phố, công trình văn hóa, khối cơ quan, trường học... được sửa chữa, khởi công, xây mới và đưa vào sử dụng.

Công tác phát triển đô thị và các công trình phúc lợi của tỉnh, thành phố xây dựng trên địa bàn phường diễn ra với tốc độ nhanh đã tạo nên một diện mạo mới trên quê hương nhà cách mạng Lương Khánh Thiện, điển hình là các công trình, dự án: xây dựng cầu Liêm Chính, dự án nút giao 3 tuyến đường, mở rộng đường 42m, Bệnh viện Việt Đức, khu đô thị River Silk City, chỉnh trang hồ vực Kiếu…

Có được kết quả trên là nhờ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Liêm Chính đã tích cực tranh thủ các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá để phát triển kinh tế, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể của phường.

Bên cạnh những đột phá về kinh tế, quản lý, xây dựng và phát triển đô thị, lĩnh vực văn hóa, xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền ở Liêm Chính những năm gần đây cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Việc cưới, việc tang và lễ hội được tổ chức theo hướng văn minh, tiết kiệm. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được duy trì và ngày càng nâng cao về chất lượng.

Phường duy trì tốt 3 tuyến đường và 8 tuyến phố văn minh đô thị. Tỷ lệ hộ dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa hằng năm đạt từ 93%; 3/3 tổ dân phố giữ vững danh hiệu tổ dân phố văn hóa trong nhiều năm liền. Cùng với đó, chất lượng giáo dục cũng có sự chuyển biến tích cực với 100% các trường học đạt chuẩn quốc gia và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Đảng ủy phường luôn chỉ đạo bám sát các quan điểm, nghị quyết của Đảng và tổ chức học tập, quán triệt tới 100% đảng viên. Đảng bộ phường luôn được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Chặng đường xây dựng và phát triển thành phố Phủ Lý có sự đóng góp không nhỏ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Liêm Chính, đặc biệt là sau khi xã đủ điều kiện nâng cấp đô thị thành phường. Sự chuyển biến mạnh mẽ trên quê hương nhà cách mạng Lương Khánh Thiện đã tạo được niềm tin trên chặng đường mới, xứng đáng với vai trò là cửa ngõ phát triển của thành phố trẻ, năng động.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.