Xe máy gắn biển số đút gầm sẽ bị phạt tiền đến 2 triệu đồng

Gắn biển số xe đút gầm là một trong những hình thức độ xe khá phổ biến, tuy nhiên cũng có rất nhiều thắc mắc xung quanh mức xử phạt dành cho hành vi này.

Gắn biển đút gầm hay "vuốt đuôi" là một trong những cách độ xe khá phổ biến. Đây là hình thức được rất nhiều chủ xe lựa chọn để cá nhân hoá chiếc xe của mình, làm chúng trở nên đẹp mắt và thể thao hơn. Vậy liệu gắn biển số đút gầm sẽ bị phạt cụ thể bao nhiêu tiền?

Một chiếc xe Yamaha Exciter độ biển số đút gầm. Ảnh: 2banh.

Câu trả lời là có. Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 17 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông như sau:

"Phạt tiền từ 80.000 đến 100.000 đồng đối với các hành vi sau đây: Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định, biển số không rõ chữ, biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng."

Ngoài ra, việc thay thế biển số đút gầm cũng sẽ bị liệt vào hành vi "tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe". Hành vi này, theo Khoản 3 Điều 30 Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, sẽ bị phạt tiền từ 1.600.000 đến 2.000.000 đồng.

Thay đổi kết cấu gây mất an toàn

Tất cả những chi tiết trên mọi mẫu xe trước khi được ra mắt đều đã được những nhà sản xuất tính toán rất kỹ lưỡng. Mỗi một bộ phân đều có những công dụng riêng, dè sau, nơi thường được tích hợp để gắn biển số, ngoài khả năng chắn bùn mà có lẽ ai cũng biết đến, thì cũng có một công dụng an toàn khác.

Dè chắn bùn cũng là một trong những chi tiết bảo đảm an toàn cho người ngồi sau. Ảnh: Ducati.

Những mẫu xe phân khối lớn nói chung thường sở hữu phần yên sau khá ngắn. Người ngồi sau không những không có được một vị trí thoải mái mà còn khá chông chênh khi không có bất kì vị trí nào để có thể bám vào. Do đó, họ rất dễ bị ngã ra phía sau trong trường hợp xe tăng tốc nhanh.

Dè chắn bùn sau được xem như một biện pháp an toàn cuối cùng, giúp cho người ngồi sau trong trường hợp xấu nhất sẽ không bị cuốn vào phần gầm giữa đuôi xe và bánh sau đang quay, qua đó tránh được những tai nạn đáng tiếc.

Theo autopro.com.vn

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy