Nếu xe chạy ít, bao lâu sẽ phải thay dầu động cơ?

Việc xác định thời điểm thay dầu động cơ cho xe chạy ít có thể sẽ không phụ thuộc vào số kilomet đi được, mặc dù yếu tố này thường được sử dụng làm mốc khuyến nghị. Nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất cần xem xét.

Dầu nhớt có thể xuống cấp theo thời gian, bất kể xe đã đi được bao nhiêu kilomet. Dầu động cơ có chứa các chất phụ gia có thể bị hỏng và mất hiệu quả, ngay cả khi xe không được lái thường xuyên. 

Anh Ngô Xuân Nam, Giám đốc công ty Phương Bắc, đơn vị chuyên phân phối dầu nhớt cho ô tô và xe máy cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô khác nhau có thể có hướng dẫn dựa trên các yếu tố như thiết kế động cơ, loại dầu và điều kiện lái xe. Họ có thể đề xuất khoảng thời gian thay dầu dựa trên quãng đường đã đi, thời gian hoặc kết hợp cả hai."

Nếu xe chạy ít bao lâu sẽ phải thay dầu động cơ
Chuyên gia dầu khuyến nghị xe dù đi ít cũng cần phải thay dầu ít nhất 1 năm một lần để đảm bảo đặc tính bôi trơn của của dầu động cơ.

Anh Nam chỉ ra hầu hết các nhà sản xuất ô tô thường khuyến cáo nên thay dầu động cơ sau 5.000-7.500km và đây là một kỹ thuật bảo trì phòng ngừa đã được chứng minh là có hiệu quả trong nhiều năm qua. Do đó, người dùng nên tham khảo hướng dẫn sử dụng của xe mà mình đang sở hữu hoặc liên hệ với nhà sản xuất để biết các khuyến nghị cụ thể của từng hãng. 

Tuy nhiên, vị chuyên gia này còn chỉ ra điều kiện lái xe cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của dầu. Ngay cả khi quãng đường di chuyển không nhiều nhưng một số điều kiện vận hành nhất định vẫn có thể đẩy nhanh quá trình xuống cấp của dầu.

Các yếu tố có thể kể đến như thường xuyên di chuyển xe trên một cung đường ngắn, liên tục ở trong tình trạng ùn tắc giao thông, nhiệt độ khắc nghiệt, môi trường xung quanh bụi bặm và đi trên các địa hình đèo núi, gập ghềnh... có thể khiến cho động cơ và dầu hoạt động ở cường độ cao hơn.

"Trong những trường hợp như vậy, những người sử dụng xe có thể sẽ cần phải thay dầu thường xuyên hơn. Còn theo nguyên tắc chung, nếu xe không nằm trong các trường hợp sử dụng kể trên, người dùng cũng nên tối thiểu thay dầu ít nhất mỗi năm một lần hoặc tốt nhất là 6 tháng một lần để duy trì đặc tính bôi trơn của dầu", anh Nam nói thêm.

Nếu xe chạy ít bao lâu sẽ phải thay dầu động cơ
Với những xe đi ít, dầu tổng hợp toàn phần sẽ giúp xe đối phó với các tình huống vận hành khắc nghiệt.

Trong quá trình thay dầu, người dùng nên lựa chọn các loại dầu tổng hợp toàn phần, được thể hiện bằng chữ "Full Synthetic" hoặc "100% Synthetic". Đây là loại gốc dầu tốt nhất đã được loại bỏ hoàn toàn các tạp chất có trong gốc dầu.

Ưu điểm là thân thiện môi trường, bảo vệ động cơ tối ưu trong thời gian dài từ 10.000-25.000km trong điều kiện vận hành khắc nghiệt như tắc đường, dừng đỗ liên tục và nhiệt độ môi trường cao.

Chỉ có điều giá bán của loại dầu này thường đắt nhất trên thị trường, dao động từ 250.000-450.000 đồng/lít.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy