Nên hay không sử dụng lốp ô tô có độ rộng lớn?

Nhiều chủ xe muốn sử dụng lốp ô tô rộng nhằm tôn vẻ đẹp ngoại hình. Nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô khác nhau có các khái niệm thiết kế khác nhau và hiệu suất của những chiếc xe được sản xuất sẽ khác nhau.

Lốp xe có độ rộng lớn đang trở thành một xu hướng trong ngành công nghệ ô tô bởi nhiều chủ xe tin rằng lốp rộng có nhiều ưu điểm vượt trội, cải thiện trải nghiệm lái và tăng thẩm mỹ của xe. Tìm hiểu về ưu nhược điểm lốp xe có độ rộng lớn, chủ phương tiện sẽ có cái nhìn toàn diện, khách quan về vấn đề này.

Ưu điểm lốp xe có độ rộng lớn

Tăng khoảng sáng gầm xe: Ưu điểm đầu tiên của lốp xe có độ rộng lớn chính là làm tăng khoảng sáng gầm xe. Bánh xe và giảm xóc có khoảng không gian lớn hơn giúp hấp thụ các rung động trên đường kém bằng phẳng, gồ ghề, tránh xảy ra va chạm giữa các chướng ngại vật trên đường với gầm xe. Do đó, nhiều chủ xe ưa mạo hiểm, thích trải nghiệm mạnh và chinh phục những cung đường đèo dốc, gồ ghề thường lựa chọn sử dụng lốp xe rộng hơn nhằm điều chỉnh khoảng sáng gầm xe phù hợp với địa hình.

Tăng vẻ đẹp cho ô tô: Lốp xe có độ rộng lớn làm tăng tính thẩm mỹ cho ô tô. Thiết kế tổng thể được nâng cao khiến vẻ bề ngoài của xe mang tính thể thao nhiều hơn. Ưu điểm này cũng là lý do khiến nhiều chủ xe yêu thích loại lốp rộng và trang bị chúng cho xe của mình.

Cải thiện độ bám đường: Về cơ bản, xe có thể đạt được độ bám đường tốt hơn bằng cách tạo nhiều áp lực hơn trên mỗi inch vuông hoặc diện tích tiếp xúc rộng hơn với mặt đường. Lốp xe rộng hơn có diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn hơn và giúp cải thiện độ bám đường của xe. Lốp xe nhỏ cũng có thể cung cấp độ bám đường tốt khi tạo ra nhiều áp suất hơn trên mỗi inch vuông. Mỗi loại lốp đều có những ưu điểm riêng. Chủ xe hãy chọn loại lốp phù hợp nhất với điều kiện địa hình và nhu cầu sử dụng xe của mình.

Cải thiện vào cua: Cải thiện khi xe vào cua cũng là ưu điểm lốp xe có độ rộng lớn. Lốp xe rộng hơn có đường chỉ tốt hơn và thành bên cứng hơn. Do đó, những xe có lốp rộng khi vào cua có thể xử lý mặt đường tốt hơn và đồng thời xe cũng ít bị lật ở các góc cua.

Phanh tốt hơn: Ưu điểm lốp xe có độ rộng lớn là khả năng hoạt động kết hợp với phanh tốt hơn. Tăng kích thước lốp xe, diện tích tiếp xúc và bám đường của xe sẽ tốt hơn. Điều này làm giảm khoảng cách dừng của xe, hỗ trợ hệ thống phanh hoạt động tốt hơn.

Nhược điểm lốp xe có độ rộng lớn

Tăng mức tiêu thụ nhiên liệu: Xe càng ít ma sát với mặt đường, mức độ tiêu hao nhiên liệu càng ít. Lốp xe có độ rộng lớn tạo ra nhiều ma sát hơn so với lốp xe hẹp. Do đó, lốp xe rộng làm giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe. Bên cạnh đó, lốp xe rộng, to sẽ nặng hơn và đòi hỏi động cơ phải hoạt động nhiều hơn, làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Khả năng tăng tốc kém và khó lái hơn: Nhược điểm lốp xe có độ rộng lớn là làm tăng thêm trọng lượng của xe. Điều này khiến gia tốc của ô tô giảm đi. Với diện tích tiếp xúc lớn, lốp rộng không chỉ làm giảm tốc độ tăng tốc mà còn gây khó khăn cho người lái. Lốp xe có độ rộng lớn sẽ mất nhiều thời gian hơn để đánh lái hoặc quay trở lại vị trí cân bằng sau mỗi cú ngoặt gấp.

Có thể khiến đồng hồ tốc độ sai: Tăng kích thước lốp xe đồng nghĩa với việc thay đổi các thành phần tiêu chuẩn trên ô tô. Do đó, hệ thống nhúng của ô tô có thể bị sai lệch một chút về độ chính xác, dẫn đến tình trạng sai số khi đọc đồng hồ tốc độ.

Có thể ảnh hưởng hệ thống an toàn: Lốp xe có độ rộng lớn không chỉ khiến đồng hồ tốc độ sai mà còn ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử hỗ trợ an toàn khác trong xe như hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống phanh ABS hoặc bộ điều khiển lực kéo.

Nên hay không sử dụng lốp ô tô có độ rộng lớn
Ảnh minh họa

Làm phanh mòn nhanh hơn: Xe được trang bị lốp xe rộng, hệ thống phanh xe sẽ phải làm việc nhiều hơn khiến phanh bị mòn nhanh hơn và buộc chủ sở hữu xe phải thay thế phanh thường xuyên hơn.

Giá thành cao: Chi phí lắp đặt lốp xe có độ rộng lớn sẽ cao hơn so với lốp hẹp vì chúng tốn nhiều tiền hơn để chế tạo và số lượng sản phẩm trên thị trường khá ít.

Chủ phương tiện có nên sử dụng lốp xe có độ rộng lớn không?

Nếu còn đang phân vân có nên lắp lốp xe có độ rộng lớn không, chủ phương tiện hãy xem xét lại nhu cầu sử dụng xe ô tô và dựa vào những ưu nhược điểm lốp xe có độ rộng lớn để đưa ra quyết định phù hợp.

Lốp xe lớn mang lại nhiều ưu điểm như tăng khoảng sáng gầm xe, cải thiện độ bám đường, tăng thẩm mỹ xe,... Tuy nhiên, người mua nên cân nhắc đến nhược điểm lốp rộng ảnh hưởng đến độ ổn định của xe, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ chính xác của đồng hồ tốc độ.

Nếu lắp đặt không đúng cách, lốp xe có kích thước lớn hơn có thể cọ sát vào bánh xe, kẹp phanh hoặc khung xe và có khả năng làm mòn bất kỳ bộ phận nào mà chúng chạm vào.

Chủ phương tiện nên tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe về việc lựa chọn và định cỡ lốp để đảm bảo sự ổn định cho xe. Nếu quyết định thay lốp xe rộng hơn kích thước lốp mặc định ban đầu, hãy đảm bảo rằng lốp xe mới đáp ứng được khả năng chịu tải và cân nhắc xem lốp xe rộng hơn có ảnh hưởng đến hệ thống an toàn nào không.

Ngoài ra, hãy kiểm tra trước xem loại lốp rộng hơn có tương thích với kích thước bánh xe và vành xe hay không. Cần đảm bảo lốp xe mới không cọ xát với kẹp hoặc các cạnh của bánh xe khi xe di chuyển.

Khi có ý định thay đổi kích cỡ lốp xe lớn, người dùng cần ghi nhớ những ưu nhược điểm lốp xe có độ rộng lớn và nhu cầu sử dụng xe của mình. Hiểu được những nhu cầu và điều kiện của mình, chủ xe sẽ có những lựa chọn tốt và phù hợp cho lốp xe và phương tiện, tránh mắc những sai lầm nghiêm trọng ảnh hưởng đến bánh xe và độ an toàn của người lái khi sử dụng.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy