Mắc một số bệnh sau bạn sẽ bị cấm lái ôtô, xe máy

Người nào cụt một bàn tay, bàn chân; thị lực dưới 4/10; rối loạn nhận biết ba màu cơ bản... sẽ không đủ tiêu chuẩn lái xe.

Theo thông tư liên tịch 24/2015 của Bộ Y tế - Bộ Giao thông Vận tải, với hạng A1 (xe máy) nếu mắc những bệnh sau sẽ không được điều khiển phương tiện: đang rối loạn tâm thần cấp; rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; liệt vận động từ hai chi trở lên; thị lực nhìn xa hai mắt: ếu còn một mắt, thị lực ối loạn nhận biết ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.

Việc không được lái xe cũng áp dụng với người cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng); sử dụng các chất ma túy; sử dụng chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Với xe môtô phân khối lớn, ôtô, cấm những người thuộc diện sau điều khiển: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính; động kinh; liệt vận động một chi trở lên; hội chứng ngoại tháp; rối loạn cảm giác nông hoặc rối loạn cảm giác sâu; chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý; thị lực nhìn xa từng mắt: mắt tốt < 8/10 hoặc mắt kém ối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; giảm thị lực lúc chập tối (quáng gà)...

Xem chi tiết Thông tư liên tịch 24/2015 tại đây: 24-TTLT-BYT-BGTVT.pdf

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy