Lái ô tô đường dài, những điều phải chú ý

Lái ô tô trên hành trình dài đồng nghĩa với việc phải liên tục đối mặt với những thay đổi về địa hình, thời tiết, giao thông… trong hoàn cảnh đó, lái xe cần có những kỹ năng để đảm bảo an toàn.

Dành vài phút kiểm tra xe

Không chỉ đơn thuần là phương tiện đi lại, chiếc ô tô còn được ví như “bạn đồng hành” với người lái trong suốt hành trình dài. Vì vậy đừng ngại dành vài phút để kiểm tra xe trước khi khởi hành.

Nên tạo thói quen kiểm tra ô tô trước những chuyến hành trình dài.

Hệ thống đèn chiếu sáng, phanh, lốp xe cùng khoang động cơ… là những bộ phận lái xe nên dành thời gian kiểm tra kỹ để đảm bảo mọi thứ luôn được vận hành trơn tru. Với lốp xe, nên kiểm tra độ mòn của lốp bằng cách xem gai lốp, nếu lốp đã mòn gần đến điểm giới hạn hoặc phát hiện lốp bị phù thì nên thay thế. Bên cạnh đó, cũng nên kiểm tra áp suất của lốp dự phòng và các “đồ nghề” cần sử dụng để thay thế, trong trường hợp lốp xe gặp sự cố.

Hãy luôn chú ý đến các chi tiết như cần gạt mưa, nước làm mát, nước rửa kính, dầu thắng và nhớt máy để bổ sung, thay thế kịp thời… Những việc làm này tưởng chừng rất đơn giản nhưng sẽ góp phần đảm bảo sự ổn định khi xe hoạt động trong suốt hành trình dài.

Luôn tạo sự thoải mái ở vị trí ghế lái

Điều chỉnh ghế lái, vô lăng... để tạo tư thế ngồi thoải mái.

Việc lái xe liên tục trên một quãng đường dài chắc chắn sẽ khiến tài xế mệt mỏi. Vì vậy, hãy điều chỉnh ghế lái, vô lăng, kính chiếu hậu… để có được vị trí ngồi thoải mái nhất, bao quát tầm nhìn tốt nhất.

Hãy kết nối điện thoại với hệ thống thông tin giải trí trên xe qua Bluetooth, phần mềm tương thích… để sử dụng các tính năng định vị chỉ đường hay điện thoại rảnh tay thông qua các phím chức năng được trang bị sẵn trên xe. Tuy nhiên, để đảm bảo tối đa sự tập trung, lái xe không nên sử dụng điện thoại khi đang cầm lái.

Kinh nghiệm lái xe đường dài

Khi điều khiển xe trên đường, lái xe nên giữ khoảng cách an toàn để luôn đảm bảo tầm nhìn. Tuyệt đối không được bám đuôi “núp gió” xe phía trước. Bởi, điều này sẽ rất nguy hiểm khi lái xe trong điều kiện trời mưa, đường trơn trượt… sẽ không kịp xử lý khi xe phía trước thắng gấp.

Luôn giữ khoảng cách an toàn khi lái xe trên đường.

Khi lưu thông trên đường cao tốc hay đường quốc lộ có nhiều làn xe, nên chú ý quan sát, phát tín hiệu và điều khiển xe chuyển làn đường ở nơi có vạch kẻ đường cho phép chuyển làn. Không nên tùy tiện hay liên tục chuyển làn đường, bởi điều này sẽ gây ra nguy hiểm cho bạn và các xe cùng tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, nên kiểm soát tốc độ của xe. Trên những đoạn đường có giới hạn tốc độ, không vượt quá tốc độ tối đa cho phép, tuy nhiên cũng không nên đi quá chậm, dưới tốc độ tối thiểu. Bởi điều này sẽ gây nguy hiểm cho chính bạn nếu các xe đi phía sau không nhận biết chính xác tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn. Khi lưu thông trên cao tốc, nếu xe có trang bị hệ thống ga tự động Cruise Control, lái xe nên sử dụng tính năng này để tạo sự thoải mái cũng như hạn chế mức tiêu hao nhiên liệu cho xe.

Không vượt xe cùng chiều, khi phía trước là góc cua phải. Bởi lúc này, tầm nhìn của lái xe đã bị hạn chế, phần thân xe đi phía trước sẽ cản trở việc quan sát hướng đường ngược chiều. Tại những đoạn đường cho phép vượt, hãy chú ý tốc độ. Không nên nhấn chân ga tăng tốc qua mặt xe phía trước rồi đột ngột buông ga giảm tốc. Thay vào đó, hãy tiếp tục giữ tốc độ sau khi đã vượt qua xe phía trước để tạo ra khoảng cách an toàn.

Chấp hành đúng quy định tốc độ khi lái xe trên đường cao tốc.

Trong điều kiện trời mưa, đường trơn trượt, lái xe nên điều khiển xe đi chậm hơn tốc độ giới hạn từ 10 - 15 km/giờ. Bởi đây là lúc ma sát giữa lốp xe và mặt đường giảm, sẽ rất dễ dẫn đến va chạm trong trường hợp lái xe hãm phanh và xe bị trượt bánh. Chú ý quan sát biển báo giao thông, làm chủ tốc độ khi đi qua các đoạn đường khu dân cư hay đường giao cắt ngã ba, ngã tư.

Vượt qua nổi ám ảnh khi lái xe đường dài

Một trong những nổi ám ảnh của các tài xế khi lái xe đường dài chính là việc điều khiển xe vào ban đêm. Đây là lúc tầm nhìn bị hạn chế, theo thói quen nhiều lái xe sẽ bật đèn pha (đèn chiếu xa) để quan sát chướng ngại vật phía trước.

Việc làm này, vô tình khiến tài xế của xe đi ngược chiều bị lóa mắt, trong trường hợp cả 2 xe cùng bật đèn chiếu xa thì tầm quan sát sẽ bị hạn chế tối đa và rất dễ xảy ra tai nạn. Vì vậy, khi lái xe vào ban đêm, chỉ nên dùng đèn chiếu xa trên những đoạn đường vắng phương tiện và khi thấy ánh đèn từ hướng ngược lại lập tức chuyển sang chế độ đèn cốt (đèn chiếu gần).

Bên cạnh đó, việc mệt mỏi, buồn ngủ cũng là thử thách mà lái xe phải đối mặt khi đi đường dài. Khi rơi vào hoàn cảnh này, lái xe nên chọn địa điểm phù hợp để dừng xe, nghỉ ngơi…lấy lại trạng thái thoải mái nhất. Bởi nếu tiếp tục cố gắng điều khiển xe, não bộ sẽ rơi vào mạng thái ngủ gật cực kỳ nguy hiểm.

Trong suốt hành trình, nếu tuân thủ tốt các quy tắc trên sẽ giúp chuyến đi của bạn an toàn và trọn vẹn hơn. 

Theo thanhnien.vn

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.