Khi nào cần thay lốp ô tô?

Lốp ô tô là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đường, nên cần thường xuyên kiểm tra lốp để đảm bảo an toàn.

Một số dấu hiệu phổ biến dưới đây sẽ cho bạn biết đã đến lúc phải đưa xe đến garage để kiểm tra.

Gai lốp còn ít hơn 1,5 mm

Có một cách đơn giản để kiểm tra xem gai lốp có còn đủ để chạy xe an toàn: Vạch chỉ thị mòn được đúc chìm ở nhiều vị trí khác nhau liền dưới mặt đáy rãnh gai lốp, khi lốp mòn đến mức các vạch chỉ thị này lộ ra thì đó là lúc phải thay lốp.

Ngoài ra, có thể sử dụng dụng cụ kiểm tra lốp tổng hợp (đo áp suất, xì hơi, búa phá kính, đo gai lốp... được bán khá nhiều ở các cửa hàng đồ chơi ôtô với giá bán khoảng 200.000 đồng.

Vết lõm trên bề mặt lốp, ngoài việc khiến tuổi thọ của lốp giảm, còn là dấu hiệu cho thấy hệ thống treo hoặc hệ thống lái của xe có vấn đề, làm cho xe luôn “nhún nhảy” trên đường, mất ổn định.

Vuốt tay lên bề mặt lốp, nếu bạn thấy các vết mòn sắc cạnh theo chiều ngang (chỉ một chiều) hoặc chiều dọc thì bạn nên đưa cho đến các garage chuyên làm lốp để căn chỉnh lại độ chụm của bánh xe.

Lốp mòn hẳn một bên

Góc nghiêng của bánh xe không chỉnh đúng khiến lốp nghiêng ra ngoài hoặc vào trong; trường hợp này nên mang xe đến các garage để chỉnh lại. Ngoài ra, vấn đề này cũng có thể liên quan đến hệ thống treo, hoặc lâu không đảo lốp.

Tuổi tác là nguyên nhân chính dẫn đến những vết nứt bất thường trên thành lốp. Những cung đường quá nhiều ổ gà hoặc có lực va chạm mạnh vào thành lốp (vỉa hè, đá tảng…) lâu dần sẽ làm sức đàn hồi của lốp không còn được đồng nhất như ban đầu. Với những trường hợp này, vì sự an toàn của mình và người thân, tốt nhất bạn nên thay lốp chứ không nên khắc phục (vá, dán...).

Ngoài ra, trong trường hợp lốp bị mòn hai bên thành lốp là do bạn đã đi xe trong tình trạng lốp thiếu hơi (non hơi) quá lâu. Đây là trường hợp gây mất an toàn nhất, bởi không những khiến lốp giảm nhanh tuổi thọ và tốn xăng mà vấn đề lớn nhất là rất dễ dẫn đến tình trạng nổ lốp khi đang lưu thông do ma sát tăng lên. Trong khi đó, với trường hợp bơm lốp quá căng cũng sẽ khiến xe không đảm bảo an toàn mà còn khiến xe gằn xóc hơn, nhất là trên đường xấu.

Theo vietnamnet.vn

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.