5 thứ cần kiểm tra sau khi lái xe trong mưa lũ

Mưa bão, ngập lụt luôn mang đến rắc rối cho những chiếc ôtô. Trong những ngày như vậy, nếu bắt buộc phải "lội nước", hãy nhớ kiểm tra những thứ sau để bảo vệ cho chiếc xế cưng cũng như sự an toàn của chính mình.

1. Kiểm tra phanh

Sau khi "lội nước", động cơ xe vẫn có thể hoạt động, tuy nhiên phanh có thể sẽ bị trượt và không còn ép sát. Tốt nhất nên đạp chân phanh vài lần trước khi tiếp tục lái vì điều đó sẽ giúp má phanh và đĩa/trống phanh trở về đúng với hoạt động bình thường.

2. Theo dõi động cơ

Chú ý bất kỳ biểu hiện bất thường nào của động cơ xe.

Hãy chú ý đến bất cứ biểu hiện bất thường nào của động cơ sau khi lái xe qua vùng ngập. Ví dụ, khi nổ máy tại chỗ, động cơ hoạt động mạnh hơn hoặc đột ngột lịm đi cùng các tiếng động lạ. Khi có bất kỳ điều gì khác lạ, hãy dừng xe lại tại nơi khô ráo và kiểm tra những thứ sau: que thăm dầu xem dầu máy có bị nước vào hay không; kiểm tra lọc gió xem có bị ướt hay không; nếu nước tràn vào buồng máy, hãy đưa xe đến tiệm sửa chữa.

3. Kiểm tra các bộ phận điện và điện tử

Dù đa số các bộ phận tiếp nối điện của xe hiện đại đều có thể chống nước, nhưng không thể chắc chắn hoàn toàn rằng hơi ẩm sẽ không lọt vào và gây đoản mạch. Hãy kiểm tra các bộ phận như cầu trì, hộp điều khiển và các đèn để xem xe có bị hư hại gì không. Nếu có vấn đề gì xảy ra, hãy ngắt điện khỏi ắc-quy và gọi thợ đến kiểm tra.

4. Kiểm tra thảm để chân

Kiểm tra thảm sàn và vệ sinh khoang cabin.

Đôi khi nước có thể lọt vào trong xe và ngấm vào các tấm thảm. Khi đó, hãy lấy thảm sàn ra và giặt lại. Đối với khoang cabin, nên cọ sạch và sấy khô ngay khi có thể. Nên nhớ hầu hết các bộ phận điều khiển túi khí đều được đặt dưới ghế nên hãy cẩn thận không để hơi nước lọt vào vị trí đó.

5. Đừng quên kiểm tra khu vực để lốp dự phòng

Đây là một nơi bị nhiều người bỏ quên sau khi xe "lội nước" và thậm chí bình thường cũng ít khi chú ý đến. Nếu nước đến khu vực này, hãy làm khô ngay lập tức. Các bộ phận kim loại của lốp dự phòng và các dụng cụ khác sẽ bị rỉ dần sau khi tiếp xúc với nước.

Theo tienphong.vn

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.