Một học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ

Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố bị bệnh tâm thần, mẹ thường xuyên ốm đau, cuộc sống hết sức khó khăn, nhưng em Đào Thị Thu Cúc (ảnh), học sinh lớp 11A6, Trường THPT Lý Nhân luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống, nêu cao tinh thần vượt khó học giỏi, trở thành tấm gương sáng để các bạn học tập.

Chúng tôi tìm đến nhà Cúc, một căn nhà nhỏ nằm ven sông Châu thuộc thôn An Lạng, xã Văn Lý (Lý Nhân). Cúc đang tất bật với việc chuẩn bị bữa cơm trưa cho gia đình. Trong nhà, chị Trần Thị Tuyết (mẹ Cúc) đang nằm trên giường, sức khỏe rất yếu do bệnh tật nhiều năm. Còn anh Đào Văn Khá (bố Cúc) do mắc bệnh tâm thần, thường ngày lang thang khắp vùng. Cúc còn có cô em gái Đào Thị Thu Ngọc, 10 tuổi, hiện đang học lớp 5 Trường THCS Văn Lý.

Do hoàn cảnh gia đình nên mọi sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào bàn tay của Cúc. Hằng ngày, Cúc phải dậy từ 5 giờ sáng để dọn dẹp nhà cửa, lo bữa ăn sáng cho gia đình, chuẩn bị quần áo, sách vở cho em rồi mới đạp xe gần 6 cây số đến trường. Sau giờ học, Cúc lại vội vã trở về nhà chăm sóc cho gia đình.

Hiện tại, để duy trì cuộc sống, gia đình Cúc chỉ trông chờ vào 1 sào ruộng và số tiền trợ cấp xã hội 405 nghìn đồng của bố và lòng hảo tâm của bà con láng giềng. Trong khi đó, tiền thuốc của chị Tuyết có tháng hơn 1 triệu đồng. Gia đình Cúc là hộ nghèo nhiều năm nên chị em Cúc được miễn giảm học phí. Tuy nhiên, để có tiền mua sách vở, quần áo cũng như trang trải cuộc sống gia đình, mỗi ngày đi học về, thời gian rảnh rỗi, Cúc lại nhận việc làm thêm.

Khó khăn như vậy, nhưng với quyết tâm học để có một tương lai sáng hơn, Cúc luôn cố gắng vượt khó vươn lên trong học tập. Suốt 10 năm học, Cúc luôn nỗ lực học tập và trở thành học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Năm nào em cũng được nhà trường tuyên dương học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.

Nói về hoàn cảnh của em, thầy giáo Phạm Văn Khánh, Chủ nhiệm lớp 11A6, Trường THPT Lý Nhân chia sẻ: Đào Thị Thu Cúc là một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng em đã có nghị lực vươn lên trong học tập. Hiện tại nhà trường đang cố gắng hết sức để giúp em trong phạm vi khả năng của mình.

Ngoài ra, hằng năm khi có các chương trình hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, nhà trường đều dành cho em, với mong muốn giúp đỡ em bớt khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, để giúp em Cúc tiếp tục được cắp sách tới trường cũng như đạt được ước mơ với giảng đường đại học sau này, rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, sự chung tay góp sức của cộng đồng.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy