Lan tỏa chương trình “Mẹ đỡ đầu” ở Hội Liên hiệp Phụ nữ Lý Nhân

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, thời gian qua, Hội LHPN huyện Lý Nhân đã triển khai sâu rộng tới cán bộ, hội viên phụ nữ và các tổ chức, cá nhân về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Qua đó đã kết nối, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân chung tay đồng hành cùng chương trình, với mục tiêu không để trẻ mồ côi thiếu vắng sự chăm sóc của gia đình, cộng đồng.

Em Lê Thị Nguyên, học sinh lớp 9C Trường Trung học cơ sở xã Công Lý, huyện Lý Nhân có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Bố mẹ mất sớm, nhà có 4 chị em gái, 2 chị đi lấy chồng xa, nên trách nhiệm nuôi dưỡng và chăm sóc Nguyên đặt lên vai người chị gái cả lấy chồng ở cùng thôn. Với đồng lương công nhân ít ỏi, để chăm lo cho gia đình và cho Nguyên ăn học dường như quá sức đối với người chị cả nên tưởng chừng cánh cửa đến trường sẽ khép lại với cô học trò nhỏ ham học này. Cảm thương với hoàn cảnh của Nguyên, Hội LHPN huyện, xã Công Lý đã nhận đỡ đầu em đến năm 2026. Em Lê Thị Nguyên chia sẻ: Được các bác, các cô ở hội phụ nữ và mọi người xung quanh giúp đỡ, động viên trong học hành và trong cuộc sống hằng ngày, con hứa sẽ cố gắng học thật tốt để sau này trở thành công dân có ích cho xã hội.

Còn với em Dương Thị Nga, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Trụ, là trẻ mồ côi hiện đang ở với bà ngoại đã ngoài 80 tuổi. Được Hội LHPN cùng cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể đảm nhận vai trò "Mẹ đỡ đầu” cùng chăm lo nên Nga được đến trường, được chăm sóc, dạy bảo nền nếp hơn, học hành đến nơi đến chốn. Vui mừng và hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm của các bác hội phụ nữ nhận đỡ đầu, em hứa sẽ học thật giỏi, chăm ngoan để đền đáp công ơn của gia đình và các cấp hội giúp đỡ.

Trên đây là 2 trong nhiều cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Lý Nhân nhận đỡ đầu trong chương trình “Mẹ đỡ đầu”, giúp các cháu mồ côi, bất hạnh có điều kiện được đến trường, vươn lên trong cuộc sống. 

Lan tỏa chương trình “Mẹ đỡ đầu” ở Hội Liên hiệp Phụ nữ Lý Nhân
Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, huyện Lý Nhân trao kinh phí “Mẹ đỡ đầu” cho các con mồ côi trong toàn huyện. Ảnh: Xuân Lộc

Qua tìm hiểu được biết, từ khi Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh phát động, Hội LHPN huyện Lý Nhân đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 – 2025. Hội đã chỉ đạo các cấp hội rà soát số lượng, nắm bắt cụ thể hoàn cảnh khó khăn của các trẻ mồ côi để có kế hoạch giúp đỡ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai cụ thể nội dung, mục đích, ý nghĩa của chương trình “Mẹ đỡ đầu” đến cán bộ, hội viên và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân quan tâm tự nguyện nhận đỡ đầu chăm sóc, hỗ trợ trẻ…

Để có thêm nguồn kinh phí duy trì hoạt động của chương trình, hội đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trên địa bàn; xây dựng gian hàng "Kết nối yêu thương" có sự tham gia của cán bộ Hội LHPN huyện và Chủ tịch Hội LHPN các xã, thị trấn. Kết quả, trong 2 năm triển khai, từ 2022 đến nay Hội LHPN từ huyện tới cơ sở đã tổ chức 86 buổi tuyên truyền với hơn 1.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham dự; kết nối, vận động nguồn lực nhận đỡ đầu 18 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Trong đó, Hội LHPN huyện hỗ trợ 8 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại các xã với số tiền 500 nghìn đồng/tháng/cháu. Ngoài tiền hỗ trợ hằng tháng, vào các dịp lễ, Tết, khai giảng năm học mới, Hội LHPN huyện đều đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các con; tổ chức chương trình gặp mặt, tặng quà trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Với trẻ mồ côi, thiếu vắng tình yêu thương của cha, mẹ việc hỗ trợ về vật chất, động viên về tinh thần là điều vô cùng quan trọng để các con vượt qua mặc cảm, xoa dịu nỗi đau mất mát, hòa đồng, cởi mở hơn với những người xung quanh. Hành trình mang lại yêu thương cho các cháu mồ côi sẽ còn được Hội LHPN huyện và các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo thực hiện lâu dài trong thời gian tới bằng nhiều việc làm thiết thực, giúp các cháu có thêm sự ấm áp và vững bước trên con đường học tập và cuộc sống ở tương lai.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy