Hiến máu tình nguyện - Nét đẹp đời thường

Có những bệnh nhân từ khi ra đời đã sống nhờ máu của người khác. Cũng có những bệnh nhân bị tai nạn hay bệnh hiểm nghèo được cứu sống trong gang tấc nhờ nguồn máu phù hợp được hiến tặng. Nói như vậy để thấy đằng sau cuộc sống của nhiều bệnh nhân là sự đóng góp thầm lặng của những người hiến máu tình nguyện (HMTN).

Không chỉ sôi nổi với các hoạt động xung kích, tình nguyện, Trường Đại học (ĐH) Công nghiệp Hà Nội cơ sở đào tạo tại Hà Nam còn được biết đến là đơn vị điển hình trong phong trào HMTN. Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội Nguyễn Đình Tiến cho biết: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa cao cả của phong trào HMTN, Đoàn trường - Hội Sinh viên nhà trường rất chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho đoàn viên, sinh viên về mục đích, ý nghĩa và những tác dụng tích cực của hoạt động này. Ngoài hệ thống văn bản, Đoàn trường còn tuyên truyền qua cổng thông tin điện tử của trường, fanpage của Hội Sinh viên trường, băng zôn, khẩu hiệu được treo tại các khu giảng đường.

Đặc biệt, Đoàn trường thành lập một câu lạc bộ tuyên truyền vận động HMTN với 50 sinh viên nòng cốt, có trách nhiệm tuyên truyền về HMTN tại các lớp cũng như tham gia các hoạt động đón tiếp, chăm sóc các bạn sinh viên sau khi hiến máu tại các ngày hội hiến máu. Mỗi năm, trường tham gia HMTN 2 đợt, hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng và dịp cuối năm.

Việc tổ chức ngày hội hiến máu được triển khai đồng loạt tại 2 cơ sở Hà Nội và Hà Nam. Hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng năm 2018, trường đã vận động hiến tặng được 1.196 đơn vị máu, trong đó riêng cơ sở đào tạo tại Hà Nam hiến tặng được 789 đơn vị. Với những thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN, trường đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (cơ sở Hà Nam) hiến máu tại Ngày hội Xuân hồng năm 2018.

Lần thứ 6 tham gia HMTN, không còn cảm giác lo lắng, hồi hộp như lần đầu tiên mà thay vào đó là sự phấn khởi khi nghĩ đến dòng máu của mình sẽ chảy trong cơ thể ai đó và giúp họ mạnh khỏe. Đó là chia sẻ rất chân thành của Đội trưởng Đội thanh niên xung kích Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội Tô Ngọc Thiện. Dù chỉ học tại phân hiệu Hà Nam 1 năm, nhưng là Đội trưởng đội thanh niên xung kích nên bất cứ hoạt động thiện nguyện nào của trường, Thiện đều có mặt.

"Hiến máu thật ra rất đơn giản, chỉ cần đủ sức khỏe và muốn là làm được. Em ở đây không chỉ để hiến máu mà còn cùng với các anh chị Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh tiếp đón, hướng dẫn các bạn làm các thủ tục cần thiết trước khi hiến máu và chăm sóc các bạn sau khi hiến máu, bảo đảm tất cả đều được làm theo một quy trình an toàn" - Thiện vừa chia sẻ vừa chỉ đạo các thành viên trong đội thực hiện các công việc của mình.

Suy nghĩ và hành động của Thiện tưởng như bình dị nhưng có hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng sinh viên nhà trường về trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, với xã hội. Từ đó, khuyến khích các bạn cống hiến nhiều hơn, cho đi để nhận lại nhiều hơn. Có những nhân tố tích cực như Thiện và các thành viên trong Đội thanh niên xung kích của trường, không khó hiểu khi phong trào HMTN của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội nói chung, cơ sở đào tạo tại Hà Nam nói riêng ngày càng có những bước phát triển vững chắc.

Nói đến HMTN, đó không chỉ là chuyện của những người hiến máu và người nhận máu mà đằng sau đó còn là những câu chuyện của những cán bộ Hội CTĐ, những tình nguyện viên làm công tác vận động HMTN, những tuyên truyền viên. Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Minh Toan cho rằng: Hiến máu không chỉ là cách để mỗi người làm việc thiện mà hơn thế nữa đó còn là cách để họ cảm nhận hạnh phúc là trao gửi yêu thương đến với người bệnh cần máu…

Bằng tình cảm và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng, đội ngũ những người làm công tác vận động HMTN luôn đa dạng các hình thức tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi để gửi những thông điệp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc ấy đến từng người dân. Họ cũng chính là những người đi đầu, trực tiếp hiến máu cứu người để làm gương cho người khác.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương, hoạt động truyền thông được triển khai đồng bộ và rộng khắp. Nhiều cán bộ lãnh đạo đã trực tiếp tham gia hiến máu, có người hiến hơn cả chục lần, là gương điển hình để người dân học tập và noi theo. Điều này đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân về HMTN.

Nếu như trước đây, lực lượng nòng cốt trong hoạt động hiến máu là cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang thì nay đã thu hút mọi tầng lớp nhân dân ở các lứa tuổi tham gia. Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mà mỗi cán bộ Hội CTĐ thực sự là những người thân, gần gũi, trao đổi thông tin về HMTN, chăm sóc người hiến máu, nhất là với những bạn trẻ tham gia hiến máu lần đầu để họ không còn cảm giác lo lắng về sức khỏe sau khi hiến máu.

Với thông điệp "Hiến máu cứu người - Xin hiến thường xuyên", dù cuộc sống có hối hả, bận rộn với bao lo toan, nhưng với trái tim đầy tình yêu thương, tại các ngày hội hiến máu do Ban chỉ đạo Vận động HMTN các cấp tổ chức vẫn thu hút hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, sinh viên đến những người nông dân, những người cao tuổi tham gia.

Với họ, được hiến tặng những giọt máu đào là một việc làm có ích cho xã hội, cho cuộc đời. Và ở đâu đó dòng máu của họ đang hòa chung vào sự sống, vào nhịp thở của những người bệnh giúp họ duy trì và hồi sinh sự sống, máu từ trái tim sẽ truyền đến trái tim để lan tỏa tình yêu thương, nhân lên những hạt giống của lòng nhân ái…

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy