Hiến máu nhân đạo: Việc làm nhỏ ý nghĩa lớn

Anh Nguyễn Hữu Anh, Phó Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp (KDN) tỉnh, Bí thư Đoàn Công ty Điện lực Hà Nam là 1 trong số 100 người vừa được vinh danh "Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018". Để hiểu rõ hơn việc làm ý nghĩa đó, phóng viên (P.V) Báo Hà Nam có cuộc trò chuyện với anh xung quanh chủ đề này.

P.V: Là người đã từng 14 lần hiến máu tình nguyện (HMTN), anh có thể chia sẻ cảm xúc lần đầu hiến máu?

Anh Nguyễn Hữu Anh: Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Điện lực, năm 2002, tôi về công tác tại Chi nhánh Điện huyện Thanh Liêm, được chi đoàn vận động tham gia HMTN. Khi đó phong trào HMTN mới được triển khai nên số lượng cán bộ, công nhân viên (CNV), đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia còn khá khiêm tốn, các hình thức tuyên truyền, vận động chưa được đa dạng, thu hút như bây giờ. Bản thân tôi nhận thấy đây là một việc làm đầy ý nghĩa nên đã nhanh chóng đăng ký. Lúc đăng ký tham gia HMTN tôi cũng rất hồi hộp, lo lắng bởi sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Thế nhưng, sau lần hiến máu ấy, tôi đã xóa đi mọi suy nghĩ lo âu lúc ban đầu. Hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu, hằng năm khi có phong trào HMTN được phát động là tôi lại dành thời gian để tham gia. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu rõ hơn những lợi ích cũng như ý nghĩa của việc HMTN.

Anh Nguyễn Hữu Anh (thứ 4 từ trái sang), Bí thư Đoàn Công ty Điện lực Hà Nam chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

P.V: HMTN là một việc làm hết sức ý nghĩa đối với cộng đồng nhưng làm thế nào để mọi người hiểu và tự nguyện tham gia mới là vấn đề quan trọng. Với vai trò là Phó Bí thư Đoàn KDN tỉnh, Bí thư Đoàn Công ty Điện lực Hà Nam, những năm qua, anh đã tuyên truyền mọi người tham gia HMTN như thế nào?

Anh Nguyễn Hữu Anh: "Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại", đó là thông điệp mà những người từng tham gia HMTN thấu hiểu và muốn gửi đến mọi người. Nhận thức rõ trách nhiệm của tuổi trẻ đối với phong trào HMTN, những năm qua, tôi đã nghiên cứu, học tập kinh nghiệm để đổi mới cách thức hoạt động, nâng cao chất lượng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cơ sở đoàn, nhằm thu hút, tập hợp đông đảo ĐVTN tham gia. Đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Đoàn KDN tỉnh, tôi luôn cùng đội ngũ ban chấp hành (BCH) chủ động triển khai có hiệu quả các hoạt động theo kế hoạch của đoàn cấp trên, bám sát vào chương trình công tác của Đảng ủy Khối, từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai hiệu quả, thiết thực. Đặc biệt, hằng năm giao chỉ tiêu HMTN đến từng chi đoàn, đoàn cơ sở. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc bình xét, đánh giá, phân loại tổ chức đoàn và đoàn viên hằng năm. Đối với phong trào HMTN tại đơn vị, ngoài việc giao chỉ tiêu hằng năm, tôi cùng đội ngũ BCH Đoàn công ty còn xây dựng kế hoạch chuyên đề để tuyên truyền về phong trào HMTN với thông điệp "Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại", góp phần nâng cao nhận thức, giúp ĐVTN hiểu được ý nghĩa của phong trào. Ngoài ra, BCH Đoàn công ty còn sưu tầm, in nhiều tài liệu giới thiệu về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người, phát tận tay các ĐVTN, trong đó, đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở luôn là lực lượng đi đầu, nhiệt tình tham gia phong trào. Đến nay, Đoàn KDN tỉnh và Đoàn Công ty Điện lực Hà Nam có nhiều ĐVTN tham gia HMTN từ 5 lần trở lên. Phong trào dần tạo được sức lan tỏa rộng khắp, không chỉ thu hút ĐVTN tham gia mà nhiều cán bộ, CNV và người lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp đủ điều kiện cũng tích cực tham gia. Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, BCH Đoàn KDN tỉnh tham mưu và tổ chức 3 đợt HMTN, thu hút trên 500 tình nguyện viên đăng ký tham gia, thu được 356 đơn vị máu. Riêng Đoàn Công ty Điện lực, hằng năm tổ chức tốt chương trình Tuần lễ hồng EVN "Vạn trái tim - Một tấm lòng", trung bình mỗi năm có trên 200 tình nguyện viên đăng ký tham gia, thu được từ 100-120 đơn vị máu.

P.V: Là cán bộ đoàn đã trực tiếp tham gia HMTN nhiều lần, tích cực tuyên truyền, vận động mọi người cùng đăng ký tham gia, anh có chia sẻ gì đối với phong trào HMTN hiện nay?

Anh Nguyễn Hữu Anh: Với suy nghĩ "Máu có thể chờ người bệnh nhưng người bệnh không thể chờ máu" và "Cuộc sống cần sự sẻ chia", những lúc bạn gặp khó khăn, hoạn nạn mà nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của người khác thì bạn mới hiểu được sự quý giá đó. Đây vừa là suy nghĩ, vừa là thông điệp của bản thân tôi muốn gửi đến các bạn tình nguyện viên, các bạn ĐVTN hãy tích cực hưởng ứng và tham gia phong trào HMTN do các cấp, ngành, tổ chức phát động. Mỗi việc làm nhỏ của các bạn không những góp phần giúp người bệnh thoát khỏi hiểm nghèo mà còn giúp ngành y tế bớt đi khó khăn về nguồn máu phục vụ điều trị, góp phần tuyên truyền và giáo dục lòng nhân ái, tình thương yêu con người và làm cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

P.V: Xin cảm ơn anh!

Trần Ích (Thực hiện)

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.