Hãy giúp cô học trò nghèo được đi học

Sinh ra trong một gia đình nghèo, cha bỏ đi bước nữa, mẹ mất sau một thời gian mang bệnh nặng, em sống với bà ngoại. Dù cuộc sống của hai bà cháu hết sức khó khăn nhưng suốt 12 năm học em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đó là tấm gương giàu nghị lực, vượt khó, học giỏi của em Đào Thị Hương Giang, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nam Lý (Lý Nhân).

Tìm đến căn nhà nhỏ của hai bà cháu ở xóm 12 Phú Cốc, xã Phú Phúc (Lý Nhân) được biết về gia cảnh của em, tôi càng cảm phục nghị lực của em. Nghe bà ngoại Giang kể lại, trước đây, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Trần Thị Nhiên (mẹ cháu Giang) đã rời quê lên Hà Nội làm thuê kiếm sống. Trong khoảng thời gian này, chị Nhiên có quen anh Đào Văn Hậu (tỉnh Phú Thọ) và kết hôn năm 1999.

Đến năm 2000, sau khi sinh cháu Giang được 10 ngày, cuộc sống gia đình khó khăn, anh Hậu đã bỏ gia đình đi lấy vợ khác, chị Nhiên đã đưa bé Giang về quê nương nhờ mẹ đẻ. Cho đến khi con 2 tuổi, mẹ cháu lại tiếp tục lên Hà Nội làm thuê kiếm kế sinh nhai. Trong khoảng thời gian này, nhờ sự chăm sóc, nuôi dưỡng của bà ngoại cháu đã được đến trường. Là đứa cháu ngoan, ngoài giờ học ở trường, em còn tranh thủ về nhà sớm để phụ giúp bà nấu cơm, giặt quần áo, giúp bà đồng áng vì bà năm nay đã gần 70 tuổi.

 Đào Thị Hương Giang, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nam Lý (Lý Nhân).

Suốt những năm tháng cắp sách đến trường, Giang luôn nỗ lực học tập và trở thành học sinh giỏi 12 năm liền. Năm nào em cũng được nhà trường tuyên dương học sinh nghèo vượt khó, học giỏi. Không chỉ học tập xuất sắc, Giang còn nhiệt tình tham gia các hoạt động của lớp, của trường và là lớp phó học tập, liên đội phó, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do tổ chức đoàn và nhà trường phát động. Đặc biệt, Giang còn được thầy cô giáo cùng các bạn học sinh trong trường biết đến là một "kỳ thủ" môn cờ vua. Năm 2016-2017, em đạt giải Nhất môn cờ vua của tỉnh dành cho khối THPT và đại diện của tỉnh tham gia Giải cờ vua toàn quốc tại thành phố Cần Thơ. Kết quả, xếp thứ 17/63 VĐV dự thi.

Một điều thật không may đến với Giang, khi Kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần thì mẹ em đột ngột qua đời. Nỗi đau mất mẹ là một cú sốc lớn đối với Giang nhưng em vẫn cố gắng ôn tập để hoàn thành kỳ thi quan trọng này. Em Đào Thị Hương Giang chia sẻ: Dù gia đình gặp nhiều khó khăn, nhưng bà và mẹ lúc nào cũng cố gắng cho em học để sau này có nghề nghiệp ổn định. Chính vì vậy, em sẽ cố gắng học tập để sau này trở thành người có ích cho xã hội. Kỳ thi năm nay, em đăng ký dự thi vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Nhưng trong điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà ngoại già yếu, nếu có đỗ đại học thì con đường học tập của em cũng còn rất nhiều gian nan.

Cô giáo Phạm Thị Thanh, chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Nam Lý chia sẻ: Tuy hoàn cảnh rất khó khăn nhưng em Giang có nhiều nghị lực vươn lên trong học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi. Giờ em lại càng khó khăn hơn khi mẹ mất mà Kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần. Thương học trò, tôi cùng các bạn học sinh trong lớp thường xuyên đến nhà thăm, động viên, và cắt cử các bạn trong lớp phân công đến chở Giang đi học. Tuy nhiên, để giúp em Giang đạt được ước mơ và tiếp tục với giảng đường đại học, rất cần có sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, sự chung tay góp sức của cộng đồng.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy