Éo le cảnh hai cụ già nuôi cháu mồ côi

Đến xóm 5, xã Khả Phong (Kim Bảng), ai cũng biết và xót thương cho gia cảnh của hai ông bà Nguyễn Văn Hòa (89 tuổi) và Đinh Thị Đạt (84 tuổi). Mặc dù đã ở cái tuổi "gần đất xa trời" nhưng ngày ngày ông bà vẫn phải lo kiếm sống để nuôi cháu nội mồ côi.

Căn nhà nhỏ của gia đình ông bà Nguyễn Văn Hòa và Đinh Thị Đạt nằm sâu trong ngõ, trong nhà chẳng có thứ gì đáng giá. Ông Hòa cho biết, ông sinh được 5 người con, 2 trai 3 gái. Người con trai cả tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam bị thương nặng và được công nhận thương binh hạng 1/4; 3 cô con gái đã xây dựng gia đình. Còn anh Nguyễn Văn Minh là con trai út trong nhà.

Năm 2001, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh đã kết hôn với chị Phạm Thị Vui và sinh được 2 cháu Nguyễn Thị Linh Chi (sinh năm 2003) và Nguyễn Đức Mạnh (sinh năm 2005). Bất hạnh thay, khi sinh 2 cháu ra mới biết hai vợ chồng anh Minh, chị Vui đều bị nhiễm HIV. Anh Minh qua đời khi cháu Đức mới tròn 5 ngày tuổi, còn chị Vui mất sau đó hơn 1 năm. Bố mẹ cháu mất đi, Chi, Mạnh về ở với ông bà nội.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hòa, xóm 5, xã Khả Phong (Kim Bảng).

Dù cuộc sống hằng ngày của 2 ông bà thiếu thốn đủ bề, nhưng ông bà hết lòng thương yêu và chăm sóc cháu. Nhưng vì bố mẹ các cháu mất do nhiễm HIV, nên khi các cháu đến tuổi đi nhà trẻ, mẫu giáo, do thiếu hiểu biết nên nhiều phụ huynh đã dị nghị, lo ngại và không muốn cho con em mình học chung lớp, chung trường với các cháu. Sau đó, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền xã, ngành chức năng cho các cháu đi giám định y khoa, kết quả giám định cho thấy các cháu hoàn toàn bình thường. Các cháu đã được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa.

Đến năm 2012, do cuộc sống gia đình khó khăn không thể tiếp tục nuôi dưỡng được nữa nên ông bà đã phải gửi cháu Nguyễn Thị Linh Chi vào chùa Tùng Quang, xã Đại Cương (Kim Bảng). Mạnh luôn nỗ lực học tập và trở thành học sinh giỏi 7 năm liền. Trong 2 năm lớp 6, lớp 7, em đều là thành viên của đội tuyển nhà trường tham gia dự kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp huyện và năm nào em cũng được nhà trường tuyên dương học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.

Căn nhà của ông bà trước đây lụp xụp, đến năm 2014 được Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng cùng anh em họ hàng, bà con hàng xóm giúp đỡ sửa chữa lại lấy chỗ che mưa, che nắng. Hiện tại cuộc sống của gia đình ông bà chỉ trông chờ vào đồng trợ cấp người cao tuổi với mức 270 nghìn đồng/người/tháng cùng tiền trợ cấp mồ côi của cháu Mạnh 405 nghìn đồng/tháng.

Đồng chí Đinh Văn Chiến, Bí thư Chi bộ xóm 5, xã Khả Phong cho biết: Hoàn cảnh gia đình ông Hòa vô cùng khó khăn, 2 ông bà không còn khả năng lao động, lại thường xuyên đau ốm, còn cháu Mạnh đang tuổi đi học. Rất mong nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để gia đình có thêm điều kiện nuôi cháu ăn học, trưởng thành.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy