Trưởng thôn Chè Núi "miệng nói, tay làm"

Trưởng thôn là cán bộ không chuyên trách, phụ cấp thấp nhưng dường như việc lớn, nhỏ ở cơ sở chẳng mấy khi thiếu họ. Mối liên hệ giữa Đảng, chính quyền với dân thêm bền vững khi người trưởng thôn không chỉ hiểu biết mà còn tận tâm, trách nhiệm với công việc. Ông Bùi Ngọc Ký, Trưởng thôn Chè Núi, xã Thanh Tâm (Thanh Liêm) là một người như thế.

Mô hình giúp nhau làm kinh tế của trưởng thôn Chè Núi, xã Thanh Tâm (Thanh Liêm) thu hút được nhiều hộ dân tham gia. Ảnh: T.T

Tôi đến gặp ông khi ông đang cùng nhóm nông dân giúp nhau làm kinh tế của thôn san đất tại bãi Đổ Bùn để trồng keo. Được biết, nhóm tự bỏ tiền thuê máy múc đất khơi thông dòng chảy và lấy đất đó để san lấp thành vườn, mua khoảng 3.000 cây keo giống với tổng kinh phí 20 triệu đồng. Xung quanh vườn, nhóm dự định sẽ trồng chuối ngự. Dự tính chỉ sau 5-7 năm, keo cho thu hoạch và số tiền này sẽ được đưa vào quỹ để giúp nhau làm kinh tế. Vừa cẩn thận đặt cây keo giống vào hố đã đào sẵn, ông Ký vừa chia sẻ: Chỉ một thời gian nữa thôi, những cây keo này sẽ là nguồn thu rất có giá trị với chúng tôi. Ngoài tạo điều kiện để anh em phát triển kinh tế gia đình, hoạt động này cũng giúp bảo vệ môi trường, lan tỏa phong trào trồng cây gây rừng đến người dân.

Một điểm gây ấn tượng với tôi nữa ở Trưởng thôn Bùi Ngọc Ký chính là việc ông trực tiếp tham gia công tác vệ sinh môi trường của xã - một công việc thường chỉ có phụ nữ đảm nhận. Trước đây, ở Thanh Tâm, tại các thôn xóm, phụ nữ cũng tham gia thu gom rác thải nhưng hoạt động không hiệu quả. Tháng 8/2016, ông đã tham mưu với xã thành lập một tổ thu gom rác thải gồm 6 người đều là đàn ông do ông làm tổ trưởng chịu trách nhiệm thu gom rác trong toàn xã. Tổ thu gom rác vào sáng Chủ nhật hằng tuần, 4 lần/tháng. Trường hợp gia đình có đám hiếu, hỷ, tổ sẽ thực hiện thu gom ngay sau khi đám kết thúc, tránh để rác tồn đọng gây mất vệ sinh môi trường. Một tổ thu gom rác đều là đàn ông nhưng làm việc rất trách nhiệm, được cấp ủy, chính quyền và người dân đánh giá cao. Tham gia tổ thu gom, các thành viên có thu nhập 800.000 đồng/người/tháng. Cùng với thu gom, tổ cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, giữ gìn nhà cửa, đường làng ngõ xóm luôn sạch sẽ.

"Nói đi đôi với làm" là phong cách của ông. Trong sản xuất, ông đứng ra thuê máy cày bừa, máy gặt để phục vụ mùa màng cho bà con. Thậm chí đứng ra hỗ trợ nhân dân mua trả chậm vật tư nông nghiệp. Nhờ sự sâu sát của trưởng thôn mà hoạt động sản xuất của thôn Chè Núi luôn bảo đảm đúng tiến độ, hiệu quả kinh tế cao. Ngoài 2 vụ lúa, ông còn vận động người dân tích cực trồng cây vụ đông như bí xanh, khoai tây, ngô…; phát triển chăn nuôi để nâng cao thu nhập. Ngoài tập trung phát triển kinh tế, ông còn vận động người dân Chè Núi tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa địa phương cán đích nông thôn mới năm 2016. Bản thân ông cũng luôn nỗ lực phát triển kinh tế gia đình để cải thiện đời sống và làm gương cho nhân dân.

Công tác khuyến học, khuyến tài, tổ chức các hoạt động cho thiếu niên nhi đồng được ông đặc biệt quan tâm. Điều này được thể hiện ở việc ông vận động người dân trồng và chăm sóc một ao sen của thôn để gây quỹ cho các cháu. Trong các dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, ông vận động kinh phí tổ chức các hoạt động như chương trình văn nghệ và cắm trại liên hoan… Tính bình quân hằng năm, ông vận động được khoảng 25 triệu đồng để tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống người cao tuổi, thiếu nhi, gia đình chính sách…

Do ở gần núi nên công tác phòng chống lụt bão được đặt lên hàng đầu. Với sự vận động của ông, người dân Chè Núi luôn chủ động đóng góp bao bì, chuẩn bị đầy đủ xẻng, cuốc, xe công nông để đề phòng, khắc phục hậu quả khi mưa to, nước lũ từ núi chảy xuống. Đặc biệt, thôn còn đặt một chiếc kẻng tại nhà một người dân để thông báo giờ giấc làm việc mùa hè, mùa đông cho mọi người trong thôn và khi có trường hợp khẩn cấp.

Sự nỗ lực cố gắng của người trưởng thôn đã góp phần để Chè Núi luôn là đơn vị điển hình trong các phong trào thi đua của xã. Thôn duy trì và giữ vững danh hiệu làng văn hóa từ năm 2003, tỉ lệ gia đình văn hóa đạt trên 95%, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Hoàng Hải

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy