Tấm lòng người thầy thuốc

Nghề y là một trong những nghề luôn được xã hội tôn vinh. Đó là vinh dự, đồng thời là trách nhiệm to lớn đòi hỏi mỗi cán bộ y tế dù ở bất kỳ vị trí công tác nào cũng phải không ngừng học tập nâng cao trình độ, rèn luyện y đức.

26 năm trong nghề, bác sĩ Trần Thị Kim Dung, Trạm trưởng Trạm Y tế (TYT) xã Thanh Thủy (Thanh Liêm) luôn thể hiện sự tận tâm, trách nhiệm với người bệnh, thân thiện với đồng nghiệp, năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động xã hội.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp Y dược Ninh Bình năm 1991, chị Dung về làm y sĩ sản tại TYT thị trấn Kiện Khê. Ham học hỏi nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chị quyết tâm theo học bác sĩ tại Trường Đại học Y Thái Bình. Sau khi ra trường năm 2000, chị về làm Trạm trưởng TYT xã Thanh Thủy và công tác ở đó cho đến nay. Không ngừng củng cố chuyên môn, nâng cao trình độ nghiệp vụ chị tiếp tục theo học và hoàn thành khóa học chuyên khoa I bác sĩ y học gia đình của Trường Đại học Y Hà Nội vào năm 2006.

Bác sỹ Trần Thị Kim Dung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh Thủy (Thanh Liêm)  khám bệnh cho người dân.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng trong học tập và công tác, chị Dung ngày càng chứng tỏ được năng lực của mình. Với phương châm "Đặt lợi ích của bệnh nhân lên trên hết", các bệnh nhân đến trạm được chị khám, chữa bệnh nhiệt tình, trách nhiệm. Trong công việc, chị luôn cố gắng khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Trên cương vị của một người quản lý, chị khuyến khích, động viên và điều hành cán bộ, nhân viên y tế làm tốt các chương trình mục tiêu quốc gia y tế, phòng chống dịch bệnh, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, chống suy dinh dưỡng trẻ em, tư vấn cho các bà mẹ mang thai, bà mẹ có con nhỏ về cách nuôi dưỡng, chăm sóc…

Trò chuyện với chúng tôi, bác sĩ Trần Thị Kim Dung cho biết: Những năm gần đây, nhờ được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, dụng cụ y tế đã góp phần tạo bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở. Tỷ lệ người dân đến tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh tại TYT xã tăng đều theo từng năm.

Nếu như trước đây, cán bộ y tế phải mang thuốc đến từng gia đình để vận động tiêm chủng cho con em thì nay, nhận thức của người dân về vấn đề này đã cải thiện đáng kể. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, trạm cử cán bộ trực 24/24 giờ, bảo đảm xử lý kịp thời mọi tình huống xảy ra.

Đến TYT xã An Nội (Bình Lục), cảnh quan môi trường với hệ thống cây xanh được bố trí khoa học tạo cho cảm giác rất thư thái. Đây cũng là một trong các đơn vị điển hình của tỉnh về thực hiện phòng, chống bệnh không lây nhiễm (KLN). Có được kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của bác sĩ Trịnh Văn Xuân, Trạm trưởng.

Theo bác sĩ Trịnh Văn Xuân, thói quen hút thuốc lá, uống rượu, khẩu phần ăn không hợp lý, lười tập thể thao… đang khiến tỷ lệ người mắc bệnh KLN như: huyết áp, tiểu đường, tim mạch, tâm thần… ngày càng tăng. Điều đáng lo ngại nhất là số người được tuyên truyền hiểu biết về các bệnh KLN chưa được nhiều. Sự hiểu biết, kiến thức phòng, chống các bệnh KLN của người dân còn thấp nên thường chủ quan với bệnh.

"Từ năm 2015, được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn do Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tổ chức, tôi đã tham mưu cho xã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống bệnh KLN lồng ghép với Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân xã, củng cố hệ thống y tế thôn, xóm, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, trưởng xóm tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về dịch vụ y tế, đồng thời vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phòng chống bệnh KLN, triển khai tổ chức công tác khám chữa bệnh cho nhân dân", bác sỹ Xuân chia sẻ.

Gần 30 năm là bác sĩ gắn bó với cơ sở, bác sĩ Xuân thông thuộc từng ngõ ngách trong xã, nắm rõ từng thôn, hoàn cảnh từng gia đình, nhất là những người mắc bệnh KLN. Bất cứ bệnh nhân nào, anh cũng tận tình chăm sóc, ân cần thăm hỏi với tấm lòng sẻ chia, thấm nhuần đạo lý "Lương y như từ mẫu", xem bệnh nhân như người thân của mình. Nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, bác sĩ Xuân đã và đang cùng tập thể chăm lo xây dựng đơn vị vững mạnh, được người dân tin yêu.

Bác sĩ Dung, bác sĩ Xuân chỉ là 2 trong số rất nhiều các thầy thuốc điển hình ở cơ sở. Bác sĩ công tác tại các TYT giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân bởi ở đó họ trực tiếp khám và điều trị bệnh, cấp cứu tại chỗ, hỗ trợ nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế tại cơ sở và tiếp xúc với cộng đồng, truyền thông giáo dục cho người dân về việc phòng bệnh. Thực tế cho thấy ở đâu có bác sĩ giỏi, nhiệt tình, tận tâm và trách nhiệm với nghề, với dân, ở đó, có đông người dân đến khám chữa bệnh tại TYT, góp phần giảm tải đáng kể lượng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên.

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy