Những sáng kiến tiêu biểu của một kỹ sư

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua Kỹ sư tự động hóa Đỗ Thanh Tùng, Công ty TNHH Number One Hà Nam (CCN Thanh Liêm) đã chủ động nghiên cứu, đưa vào ứng dụng nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuận trong hoạt động của đơn vị. Năm 2016, anh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam tặng Bằng khen "Công nhân lao động tiêu biểu xuất sắc".

Về "đầu quân" cho Công ty TNHH Number One Hà Nam từ năm 2015, kỹ sư trẻ Đỗ Thanh Tùng luôn miệt mài, hăng say với những sáng tạo trong nhiệm vụ chuyên môn. Đảm nhiệm công việc là nhân viên vận hành, nhân viên bảo trì nhà máy, kỹ sư Đỗ Thanh Tùng thường xuyên tiếp xúc và nhờ đó am hiểu sâu sắc về quá trình vận hành của hầu hết công đoạn trong quá trình sản xuất. Cũng nhờ đó, anh nhanh chóng nắm bắt được những hạn chế của thiết bị điện tử trong quá trình vận hành. Luôn trăn trở với suy nghĩ không chỉ sửa chữa, khắc phục sự cố, Đỗ Thanh Tùng còn đặt quyết tâm tìm tòi để cải tiến sao cho thiết bị vận hành đạt năng suất cao hơn, bảo đảm an toàn lao động hơn.

Kỹ sư Đỗ Thanh Tùng (bên phải) trao đổi về các cải tiến trong dây chuyền sản xuất.

Tháng 6/2015, anh bắt đầu đảm nhận nhiệm vụ đấu nối hệ thống điện tự động cho khu vực nhà nấu trung tâm Nhà máy Number One Hà Nam. Nắm rõ về công nghệ và hệ thống điều khiển của trung tâm nhà nấu, anh đã liên tục đưa ra nhiều ý kiến cải tiến để tăng năng suất, tối ưu hóa quá trình vận hành. Tiếp đó, từ tháng 10/2015 đến đầu năm 2016, kỹ sư Đỗ Thanh Tùng chuyển sang đảm nhận vai trò vận hành máy trong dây chuyền tự động sản xuất nước giải khát. Ở cương vị mới, anh không ngừng tìm tòi, sáng tạo, nắm bắt, học hỏi nhanh, bảo đảm sửa chữa thành thạo tất cả máy móc trong dây chuyền. Anh liên tục được công nhận là  nhân viên vận hành giỏi.

Tìm tòi, sáng tạo không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm mà còn là niềm đam mê của kỹ sư Đỗ Thanh Tùng. Năm 2016, hệ thống máy chiết rót tự động (một trong những khâu quan trọng trong dây chuyền sản xuất của nhà máy) bị hỏng một số thiết bị quan trọng (màn hình điều khiển, cáp điều khiển PLC, một số van điều khiển…). Những linh kiện này muốn thay thế đều phải nhập khẩu từ nước ngoài, giá mua đắt, chi phí vận chuyển cao, có thể gây nhiều tổn thất cho công ty.

Trăn trở và chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, kỹ sư Đỗ Thanh Tùng đã dành thời gian, công sức nghiên cứu, tự sửa chữa. Tận dụng những thiết bị, vật liệu có sẵn trong kho của nhà máy và những linh kiện có thể mua được trong nước, anh đã mạnh dạn nghiên cứu áp dụng sửa chữa, thay thế thành công. Không chỉ chủ động khắc phục thành công tình trạng hư hỏng tạm thời, anh còn nghiên cứu, cải tiến thiết bị nhằm hạn chế hỏng hóc, tăng hiệu suất vận hành.

Được ghi nhận, động viên, khích lệ và đầu tư từ phía lãnh đạo công ty, kỹ sư Đỗ Thanh Tùng tiếp tục tìm tòi, cải tiến những thiết bị khác trong dây chuyền như: hệ thống van điều khiển máy thổi chai pet, hệ thống hút giữ chân không máy cuộn màng phim, van điều khiểu bộ thiết bị hệ thống chuyển lọc tự động máy chiết rót, bảng điều khiển hệ thống máy quấn màng phim, máy đóng thùng carton… Từ đầu năm 2017 đến nay, bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, kỹ sư Đỗ Thanh Tùng còn không ngừng tự học hỏi, trau dồi vốn kiến thức, từ đó áp dụng sáng tạo vào thực tiễn. Một trong số đó là sáng kiến cải tiến chi tiết máy đóng lốc, đóng thùng, góp phần tăng vận tốc đóng hàng, giảm sự phụ thuộc vào vận hành thủ công. Anh còn có sáng kiến thiết kế bộ phận cảm ứng để kiểm tra, giám sát báo thiếu chai khi đóng thùng, thay thế cho bộ phận giám sát hiện hành có thiết kế không tương thích với mẫu chai sản phẩm của công ty.

Kỹ sư Đỗ Thanh Tùng (áo xanh) trao đổi về các cải tiến trong dây chuyền sản xuất.

Không chỉ riêng kỹ sư Đỗ Thanh Tùng, sáng tạo trong lao động, sản xuất đã trở thành phong trào sâu rộng ở Công ty TNHH Number One Hà Nam. Ông Nguyễn Sỹ Tuân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Number One Hà Nam cho biết: Lãnh đạo cũng như Công đoàn công ty luôn động viên, khuyến khích người lao động trong hoạt động sáng tạo. Với những sáng kiến, cải tiến có tiềm năng, công ty hỗ trợ 100% chi phí vật tư, linh kiện. Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, không gian phục vụ nghiên cứu, cải tiến. Hằng tháng, quý, năm, công ty tiến hành bình chọn, vinh danh, trao thưởng những cá nhân lao động xuất sắc, có nhiều cải tiến, đóng góp cho sự thành công của doanh nghiệp. Với những nhân viên có tiềm năng, công ty tổ chức những khóa đào tạo nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý, phát triển bản thân…, tạo điều kiện cho nhân viên công ty có cơ hội trao đổi kỹ thuật chuyên môn, kinh nghiệm sản xuất. Những ghi nhận, ủng hộ, hỗ trợ kịp thời từ lãnh đạo công ty đã tạo động lực khuyến khích người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, năng lực hoạt động của đơn vị.

Từ khi bắt đầu công việc tới nay, kỹ sư Đỗ Thanh Tùng luôn lấy phương châm "hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai" của doanh nghiệp làm mục tiêu phấn đấu. Trải qua nhiều công việc tại nhiều đơn vị khác nhau, với kỹ sư Đỗ Thanh Tùng, Công ty TNHH Number One Hà Nam là một môi trường sản xuất cởi mở, thông thoáng, qua đó mỗi cá nhân có thể khám phá, thấu hiểu và phát huy khả năng, giá trị của bản thân. Với những sáng tạo, cải tiến không ngừng của mình, kỹ sư Đỗ Thanh Tùng xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về học tập, noi theo phong cách làm việc của Bác.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy