Người cựu chiến binh mẫu mực

Cựu chiến binh (CCB) Trương Văn Thìn (90 tuổi, ở Đồng Lạc, Đồng Hóa, Kim Bảng) được nhiều người kính trọng bởi không chỉ là cụ ông cao tuổi, là cựu binh từng tham gia Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, là tấm gương hăng hái tái ngũ lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn bởi gần như cả cuộc đời luôn tích cực lao động, sản xuất, đóng góp công sức xây dựng quê hương.

CCB Trương Văn Thìn tưới cây trồng trên đường làng Đồng Lạc.

Năm 1952, tình nguyện nhập ngũ, năm 1954 tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến đấu ở cứ điểm đồi Him Lam, sau hòa bình lập lại, CCB Trương Văn Thìn được đơn vị cho xuất ngũ. Năm 1965, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông tình nguyện tái ngũ tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Sau chiến dịch Mậu Thân 1968, do điều kiện sức khỏe, ông xuất ngũ trở về địa phương.  

Phát huy truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB Trương Văn Thìn hăng hái đi đầu trong các phong trào thi đua. Với những thành tích trong lao động sản xuất, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm Đội trưởng Đội sản xuất liên tục từ năm 1972 đến năm 1995. Trong suốt quá trình công tác, ông luôn gương mẫu, sâu sát chỉ đạo từng khâu sản xuất. Đồng thời, động viên nhân dân mạnh dạn tiếp thu kỹ thuật trồng cây ngô đông trên đất hai vụ lúa, bước đầu phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp. 

Nhờ vậy, đội sản xuất luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu gieo cấy, chăn nuôi cũng như các chỉ tiêu nghĩa vụ với nhà nước. Đã mấy chục năm trôi qua nhưng hình ảnh người đội trưởng nhanh nhẹn, nhiệt tình, trách nhiệm, luôn đi đầu trong những việc mới, việc khó vẫn in đậm trong lòng nhiều xã viên nông nghiệp thôn Đồng Lạc.

Nay mặc dù tuổi cao, sức khỏe giảm sút nhưng CCB Trương Văn Thìn vẫn tích cực tham gia hoạt động của chi hội người cao tuổi. Bằng trách nhiệm của người hội viên, bằng uy tín của mình, ông vận động các gia đình trong dòng họ, khu dân cư tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thực hiện không sử dụng thuốc lá trong việc cưới, việc tang; tích cực xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài của dòng họ. Ông tham gia rất tích cực phong trào trồng cây nhân dân trong những dịp Tết. Nhờ đó đến nay toàn bộ tuyến đường làng, nhà văn hóa, khu di tích đều đã được trồng cây xanh, tạo bóng râm mát quanh năm. 

Đầu năm 2019, thôn Đồng Lạc được lựa chọn là mô hình điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã Đồng Hóa. Nhân dân trong thôn đã đầu tư xây dựng, lắp đặt toàn bộ chậu trồng hoa hai bên đường làng và các ngõ xóm để nâng cao hơn chất lượng tiêu chí cảnh quan môi trường. Với số lượng cây trồng lớn đòi hỏi phải được chăm bón, tưới nước dưỡng cây thường xuyên, CCB Trương Văn Thìn đã chủ động đăng ký với chi hội đảm nhiệm tưới số cây quanh bờ hồ và đường ra nhà văn hóa thôn. Những ngày trời nắng nóng, chiều chiều người dân trong thôn vẫn thấy CCB cao tuổi mẫu mực Trương Văn Thìn với chiếc gáo dài cán múc nước dưới hồ tưới cây, nhổ cỏ bắt sâu cho từng chậu hoa. Dưới bàn tay chăm sóc của cụ, nhiều chậu hoa nở bung sắc thắm, tô đẹp thêm bức tranh nông thôn mới kiểu mẫu Đồng Lạc.

Tuổi trẻ hai lần tình nguyện lên đường chiến đấu góp phần giành độc lập dân tộc, trở về đời thường tình nguyện gắn bó với đồng ruộng, chín mươi tuổi vẫn tích cực cống hiến trí tuệ, sức lực tuổi già cho phong trào của quê hương, CCB Trương Văn Thìn thực sự là tấm gương sáng để nhiều người học tập, noi theo.                                                                       

Hoàng Chí Thiện

Hoàng Chí Thiện

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.