Người có "duyên" với công tác hòa giải

Hơn 10 năm làm công tác hoà giải, bằng nhiệt huyết, đam mê với công việc, ông đã đem đến niềm vui cho bao người, bao gia đình, dòng họ. Đó là ông Vũ Minh Huấn (xóm 6, thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân). Từ năm 2013 đến nay, ông và tổ hòa giải xóm 6 đã hòa giải thành 8 vụ việc, trong đó nhiều vụ việc phức tạp, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở.

Làm công tác hoà giải phải hết sức tế nhị hài hoà, hợp tình, hợp lý, có như vậy mới thuyết phục được các bên, xoa dịu không khí căng thẳng. Bộc bạch về những thuận lợi, khó khăn của "nghề" hoà giải, ông Vũ Minh Huấn chia sẻ: Trong cộng đồng làng xóm tâm lý "hơn thua", "dòng họ" còn rất nặng nề. Người xưa thường nói "thấy ăn thì đến, thấy đánh thì đi" thế nhưng công việc của người hòa giải thì ngược lại, ở đâu có to tiếng, mâu thuẫn, xích mích là phải tìm đến để hoà giải. Có vụ việc mới chỉ manh nha hình thành, tổ hòa giải đã phải tìm đến lựa cách giải quyết theo phương châm "việc lớn thành việc nhỏ, việc nhỏ thành không có gì".

Ông Vũ Minh Huấn trao đổi tình hình ANTT với Công an thị trấn Vĩnh Trụ.

Quá trình hòa giải thành công những mâu thuẫn, xích mích giữa mẹ con bà Trần Thị G. do tranh chấp đất đai là một hành trình kéo dài ba tháng. Ngày nào ông Huấn và tổ hòa giải xóm 6 cũng có mặt tại nhà bà G. để phân tích, giải thích cho các thành viên gia đình hiểu rõ về quyền thừa kế, quy định của pháp luật và quan trọng hơn cả là tìm cách tác động tâm lý, khơi dậy tình cảm gia đình, máu mủ, ruột rà... Với "chiến thuật" mưa dầm thấm lâu, tính kiên trì, nhẫn nại cùng sự giải thích có tình, có lý đã giúp gia đình bà G. dần đồng thuận. Không chỉ những mâu thuẫn do tranh chấp quyền lợi đất đai, thừa kế, những xích mích trong gia đình, quan hệ vợ chồng, mẹ chồng nàng dâu cũng được ông Huấn và các thành viên tổ hòa giải chủ động hòa giải thành công, như trường hợp vợ chồng anh Nguyễn Văn A. Do không thấu hiểu lẫn nhau trong cuộc sống dẫn đến hai bên làm đơn ra tòa ly dị. Quá trình tìm hiểu về cuộc sống gia đình anh A., ông Huấn biết anh chị đã có với nhau một bé trai ngoan ngoãn, kháu khỉnh và giữa hai người vẫn còn tình cảm. Xác định rõ nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ, ông Huấn và các thành viên tổ hòa giải đã không quản vất vả phân công nhau đến thăm hỏi, động viên, giải tỏa những bức xúc, đồng thời làm cầu nối để hàn gắn lại tình cảm giữa hai người. Sau một thời gian hòa giải nay gia đình anh A. đã đầm ấm trở lại.

Với phương châm: "Tất cả là để xã hội ổn định hơn, cuộc sống phát triển hơn", quá trình hoà giải ông Vũ Minh Huấn luôn khéo léo vận dụng phong tục tập quán của địa phương, quy ước làng xóm không trái với quy định của pháp luật. Bằng lời nói nhẹ nhàng, giải thích có lý, có tình ông đã nhiều lần thuyết phục thành công, giúp các bên đi đến hòa thuận vui vẻ. Gặp những vụ việc có mâu thuẫn lớn, ông đến tận nhà tiến hành "hoà giải đơn phương" để tìm ra nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn cũng như nguyện vọng của các bên, cùng các thành viên trong tổ bàn bạc, đưa ra kế hoạch hoà giải sát hợp, đem lại hiệu quả cao.

Ông chia sẻ: Mâu thuẫn phát sinh trong thực tế rất đa dạng, phức tạp, hầu hết các bên đều cho rằng quyền lợi của mình bị xâm phạm, không bên nào chịu nhận lỗi. Tuy nhiên, nếu tổ hoà giải nắm rõ quy định pháp luật, vận dụng tình cảm gia đình, dòng họ, tình làng nghĩa xóm để khuyên nhủ, phân tích rõ đúng, sai, hơn, thiệt kết hợp viện dẫn những điều khoản quy định pháp luật có liên quan thì sẽ giúp các bên dễ dàng đi đến thoả thuận. Chứng kiến sự phát sinh những tranh chấp đất đai, quyền thừa kế, hôn nhân rạn nứt, tệ nạn xã hội, mâu thuẫn từ những điều nhỏ nhặt ở thôn, xóm… ông Huấn và các thành viên tổ hòa giải càng nhủ lòng phải cố gắng hơn nữa để góp phần giữ vững bình yên xóm làng.                             

Lan Anh

Lan Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.