Người "chẳng dám một lần dậy muộn, mở đài trễ"

Có những người làm báo hết sức thầm lặng. Công chúng chỉ biết tới công việc, "tác phẩm" của họ thông qua giọng đọc trên loa phát thanh.

Vào mỗi khung giờ cố định theo nếp quen, văn bản chủ trương chính sách mới của Đảng, Nhà nước, thông tin lao động sản xuất, hoạt động chính trị gắn với địa phương... được cập nhật đều đặn. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi ở người làm ý thức trách nhiệm cùng sự kiên trì, cẩn trọng rất cao. 35 năm gắn bó với nghề, bác Trương Hùng Tiến, Trưởng Đài truyền thanh Bắc Lý (Lý Nhân) "chẳng dám một lần dậy muộn, mở đài trễ", thất hẹn với thính giả của mình.

Bác Trương Hùng Tiến đã 35 năm gắn bó với nghề.

Mặc dù năm nay đã bước sang tuổi 68 nhưng bác Trương Hùng Tiến vẫn rất nhanh nhẹn và hoạt bát. Từ năm 1981, bác Tiến đã vào làm cho Đài Truyền thanh Hợp tác xã. Năm 1994, các đài truyền thanh hợp tác xã hợp nhất, bác chính thức đảm nhiệm công việc biên tập, phát thanh tại Đài Truyền thanh Bắc Lý. Những ngày đầu làm nghề, công việc của bác xoay quanh biên tập, trực phát thanh, vận hành thiết bị. Với đặc thù gắn bó trực tiếp với đời sống lao động sản xuất của bà con nông dân, những bài phát thanh của bác Tiến về khung thời vụ, tình hình thời tiết, kinh nghiệm gieo mạ, cấy lúa, chọn phân bón, phòng trừ chuột, sâu bệnh… được thính giả quan tâm đón nhận. Ngày xưa, cơ sở vật chất khó khăn, mỗi khi có bão hay sét đánh việc truyền thanh thường bị gián đoạn. Mỗi lần như vậy lại có người hỏi: "Sao hôm nay không thấy chú Tiến nói nhỉ?". Câu hỏi vu vơ từ những người trong làng ấy khiến bác Tiến cảm thấy ấm áp, thêm yêu nghề và càng "chẳng dám một lần dậy muộn, mở đài trễ", thất hẹn với thính giả. Công việc truyền thanh cơ sở không chỉ là biên tập, phát thanh theo đúng khung giờ quy định, bác cùng đồng nghiệp còn phải bảo đảm hệ thống thiết bị trong nhà, ngoài trời vận hành trơn tru. Thời "công nghệ dây dẫn", việc leo cao bắc loa, sửa loa, nối đường dây diễn ra thường xuyên. Thời "công nghệ bán dẫn", công việc đỡ vất vả nhưng bác vẫn phải đến điều chỉnh từng cụm thu gốc loa tại tất cả các thôn, xóm. Bắc Lý là một trong số những xã tiên phong của Lý Nhân về đầu tư thiết bị kỹ thuật số cho truyền thanh cơ sở. Công việc của bác Tiến và đồng nghiệp vì thế bớt đi phần nào sự vất vả.

Với kiến thức, kinh nghiệm của mình, hiện tại bác vẫn được Đài Truyền thanh Lý Nhân mời cộng tác, hỗ trợ đài truyền thanh các xã về sửa chữa, điều chỉnh kỹ thuật, thiết bị. Ngay trong trụ sở UBND xã, phòng, ban nào hỏng bóng đèn, cái quạt, công tắc, cầu dao, cầu chì… đều có bàn tay bác Tiến nhanh chóng sửa chữa, thay lắp. Tự nhận mình còn khỏe, "ở không sẽ thấy buồn bực" nên bác Tiến vẫn đảm nhiệm công tác truyền thanh. Để cải thiện thu nhập, bác tranh thủ làm thêm việc vận chuyển thư, báo khi không vào phiên trực. Mỗi ngày, trên chiếc xe máy "cà tàng", bác Tiến xuôi ngược hơn 20km quanh xã. Người thôn quê trước quen với giọng nói, nay quen với dáng hình lại càng thêm yêu mến, quý trọng bác.

Trong cuốn sổ công tác, bác Tiến tự tay vẽ sơ đồ chi tiết vị trí lắp đặt 18 cụm loa của xã và cơ man các loại sơ đồ, biểu đồ, ghi chú… về kỹ thuật chỉnh máy, sửa chữa thiết bị, đề tài cho khung giờ phát thanh… Không chỉ do bản tính tỉ mỉ, cẩn thận hay tinh thần trách nhiệm cao, đó còn bởi tình cảm thiết tha mà bác Trương Hùng Tiến đã thầm lặng dành trọn cho nghề "báo nói" cơ sở.

Khánh Chi

Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy