Một tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất

Hơn 10 năm làm việc tại Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam, KCN Đồng Văn II (thị xã Duy Tiên), anh Nguyễn Văn Hải, sinh năm 1985, hiện là Quản lý chất lượng C&C Nhà máy Thanh Liêm đã đạt được nhiều thành tích trong công việc, góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất tại doanh nghiệp.

Anh vinh dự là đại diện duy nhất của Hà Nam tham dự Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2023”. Đây là chương trình giao lưu điển hình toàn quốc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức lần thứ 5.

Anh Hải cho biết: Tôi cảm thấy rất vui và vinh dự khi được lựa chọn tham dự chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng”. Tại đây, tôi được gặp và nghe nhiều câu chuyện sâu sắc, dung dị về những tấm gương học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chúng tôi vinh dự được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và được đón nhận Huy hiệu Bác Hồ - phần thưởng cao quý mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp tặng cho những điển hình gương người tốt, việc tốt tiêu biểu. Tôi tự nhủ, cần tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, thi đua lao động sản xuất, nỗ lực tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động (NLĐ).

Anh Hải bắt đầu làm việc tại Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam từ tháng 7/2013 tại nhóm cải tiến, nâng cao năng suất. Chỉ sau 2 năm không ngừng nỗ lực, anh được bổ nhiệm làm Quản lý đào tạo bộ phận sản xuất, lắp ráp (ASSY), rồi Quản lý Chất lượng, Quản lý dự án mới bộ phận ASSY. Từ tháng 11/2022 đến nay, anh được điều chuyển làm Quản lý chất lượng C&C Nhà máy Thanh Liêm.

Một tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất
Anh Nguyễn Văn Hải hướng dẫn công nhân làm việc tại nhà máy. Ảnh: Lê Yến

Trong thời gian dài làm tại Bộ phận ASSY, anh Hải trực tiếp phụ trách công tác đào tạo. Do đó, anh rất chú trọng xây dựng các video để đào tạo nâng cao tay nghề cho NLĐ. Đồng thời, hướng dẫn các bộ phận khác cách quay, dựng video đào tạo cho công nhân tại bộ phận của mình. Anh Hải chia sẻ: NLĐ tại đơn vị rất đa dạng về trình độ chuyên môn, độ tuổi, việc tiếp thu kiến thức cũng không giống nhau. Do đó, cùng với đào tạo qua video, tôi luôn theo sát các vị trí để hướng dẫn cụ thể, giúp NLĐ nắm chắc thao tác để làm việc hiệu quả cũng như bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất. Tổng số video đã làm để phục vụ công tác đào tại tại bộ phận sản xuất và các bộ phận khác trong nhà máy lên đến hơn 300 video. Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo tại doanh nghiệp.

Cùng với đó, anh Hải luôn tích cực nghiên cứu, đưa ra các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất lao động, làm lợi cho NLĐ và công ty. Tiêu biểu như: Cải tiến thay đổi phương pháp tra dây để giảm chi phí, áp dụng từ tháng 1/2019 trên tất cả dây chuyền ASSY sản xuất trong công ty và tiếp tục triển khai sang công ty ngoài EWS, giúp tiết kiệm cho doanh nghiệp hơn 143 triệu đồng/năm. Sáng kiến “Kết hợp bàn điện với bàn OP tại dây chuyền K2ZA-Sub” giúp giảm số lượng thiết bị cần dùng. Hay sáng kiến giảm lỗi vỡ Connector để giảm tỉ lệ lỗi cho nhà máy từ 0,2% xuống còn 0,16%, áp dụng từ tháng 5/2020 trên các dây chuyền sản xuất.

Ngoài những sáng kiến trong lĩnh vực sản xuất, anh Hải cũng có nhiều sáng kiến, cải tiến về 5S, trình tự thao tác, phương pháp thao tác, thay đổi thiết kế Jig gá mang lại hiệu quả cao về năng suất và chất lượng. Đặc biệt là có nhiều đóng góp đưa ra nhiều cải tiến ổn định chất lượng, giảm hàng lỗi, giảm chi phí hủy hàng và chi phí xử lý hàng lỗi.

Trong hoạt động công đoàn, anh luôn phát huy vai trò gương mẫu của người Tổ trưởng công đoàn, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình nội dung, phương pháp hoạt động phù hợp với đặc thù công tác chuyên môn của đơn vị. Anh luôn quan tâm, vận động đoàn viên trong công ty thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nội quy, quy định của công ty. Thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để có những đề xuất kịp thời, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho NLĐ. Tích cực tham mưu, đề xuất và cùng với ban chấp hành công đoàn tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Đáng chú ý là hoạt động tặng quà cho con đoàn viên đạt thành tích cao trong học tập; khen thưởng đoàn viên xuất sắc; tặng quà cho đoàn viên khó khăn dịp Tết Nguyên đán… với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, chủ động tham mưu với lãnh đạo thực hiện các chính sách theo hướng có lợi cho NLĐ, như: chế độ đi công tác, chuyển lịch làm việc, nghỉ việc riêng có hưởng lương, nghỉ không hưởng lương; bảo đảm tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm cho NLĐ.

Với năng khiếu về văn nghệ, anh Hải là hạt nhân nòng cốt trong đội văn nghệ của đơn vị. Đầu năm 2023, anh cùng với Ban Chấp hành Công đoàn công ty triển khai và động viên toàn thể cán bộ, đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia Liên hoan Nghệ thuật quần chúng của tỉnh và đạt giải Bạc cá nhân, công ty đạt giải Nhì toàn đoàn. Tại Chương trình “Giờ thứ 9+”, anh Hải vinh dự giành giải Nhất chung cuộc.

Với nhiều thành tích trong công việc, hoạt động công đoàn và phong trào văn nghệ, anh Hải đã được các cấp, ngành khen thưởng. Anh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu góp phần đẩy mạnh, lan tỏa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, NLĐ.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy