Một dòng họ tiêu biểu không có tội phạm và TNXH

Từ lâu dòng họ Phan, chi Phan Thế ở tổ dân phố Thượng Tổ 1, phường Thanh Châu (TP. Phủ Lý) không chỉ có truyền thống cách mạng, truyền thống hiếu học, tích cực tham gia các phong trào của địa phương mà còn được biết đến là dòng họ tiêu biểu không có tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH).

Các thành viên của chi họ Phan Thế thường xuyên phối hợp với lực lượng công an phường Thanh Châu, tổ dân phố tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội.

Dòng họ Phan, chi Phan Thế có 15 hộ, trên 60 nhân khẩu, các gia đình hầu hết sinh sống trên địa bàn tổ dân phố Thượng Tổ 1 và Thượng Tổ 2. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, dòng họ Phan nói chung, chi họ Phan Thế nói riêng đã có nhiều thanh niên lên đường tham gia kháng chiến. Nối tiếp truyền thống cha ông, con cháu trong họ ngày nay luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, làm giàu chính đáng, xây dựng tình đoàn kết, thống nhất anh em họ tộc và bà con xóm giềng.

Ông Phan Khắc Cuông, Trưởng chi họ Phan Thế cho biết: Chi họ Phan Thế thuộc dòng họ Phan vốn có truyền thống yêu nước, khuyến học khuyến tài từ lâu. Năm 2008, thực hiện phong trào xây dựng gia đình, dòng họ văn hóa, đồng thời khích lệ, động viên con cháu cố gắng học tập, lao động sản xuất, chi họ đã thành lập Quỹ khuyến học Phan Thế Đống.

Cũng trong ngày phát động thành lập quỹ, chúng tôi đã lập quy ước của chi họ, in thành văn bản gửi các gia đình, yêu cầu mọi người làm theo và có thưởng phạt rạch ròi. Ví dụ, nếu gia đình nào mất đoàn kết, hoặc có thành viên làm trái quy định pháp luật, nghiện ngập, bia rượu, không dạy bảo được con cháu, gia đình đó sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng. Số tiền này được chuyển vào quỹ khuyến học, thưởng cho các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện.

Cùng với đó, theo thông lệ hằng năm, cứ mỗi dịp nghỉ lễ, Tết hoặc ngày giỗ cụ Phan Thế Đống (tháng 11 âm lịch), con cháu trong chi họ tề tựu đông đủ, bên cạnh việc ôn lại truyền thống, gia phong dòng họ, trưởng, phó chi họ còn tiến hành sơ kết, tổng kết, phát thưởng khuyến học, nêu gương người tốt, việc tốt và phê bình những gia đình, cá nhân mất đoàn kết, có hành động không đúng mực, nhắc nhở mọi người chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, địa phương. Đồng thời, chi họ Phan Thế còn thành lập bộ phận kiểm tra các gia đình gồm 4 thành viên, do mọi người trong chi họ bầu, có nhiệm vụ kiểm tra, phát giác những gia đình, cá nhân có việc làm sai trái, để kịp thời nhắc nhở, uốn nắn.

Tháng 6/2018, sau khi ký kết tham gia xây dựng mô hình “Gia đình, dòng họ không có tội phạm và TNXH”, quy ước của chi họ Phan Thế đã được bổ sung thêm những quy định liên quan đến ổn định an ninh trật tự và công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, 100% các gia đình trong chi họ ký cam kết không có người vi phạm.

Bên cạnh đó, chi họ tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhắc nhở con cháu trong họ tộc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về các nội dung liên quan đến phòng chống TNXH, cảnh giác phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần cùng quần chúng nhân dân và lực lượng công an đẩy lùi tội phạm, làm trong sạch địa bàn, giữ tổ phố bình yên.

Với quyết tâm của người đứng đầu chi họ và sự đồng thuận của thành viên họ tộc, một điều đáng ghi nhận là trong họ không có trường hợp nào mắc sai phạm liên quan đến TNXH, ma túy; chi họ có 12 đảng viên đã và đang công tác tại các cơ quan nhà nước, tham gia công tác xã hội; phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng quỹ khuyến học phát triển mạnh mẽ, lớp con cháu luôn cố gắng đạt thành tích cao trong học tập, năm nào chi họ cũng được công nhận là chi họ tiêu biểu về phong trào khuyến học của phường, thành phố.

Ông Phan Khắc Cuông, Trưởng chi họ Phan Thế chia sẻ: Ngoài nhà trường, xã hội, giáo dục của gia đình cũng có vị trí rất quan trọng. Vì vậy, nhiều năm qua, chúng tôi luôn cố gắng đẩy mạnh phong trào khuyến học trong họ tộc, không chỉ các cháu nhỏ được nhận thưởng, giấy khen, cả những người lớn đã đi làm, có gia đình, nếu tiếp tục học và học tốt, chúng tôi cũng sẽ thưởng cho sự cố gắng đó. Người lớn trong gia đình cũng cần nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân trong định hướng tư tưởng, nuôi dạy con em mình, khi ông bà, bố mẹ là tấm gương tốt, con cháu mới lấy đó mà noi theo.

Bằng những kết quả đã đạt trong nhiều năm, chi họ Phan Thế đã và đang góp phần quan trọng vào sự ổn định an ninh trật tự, giữ gìn thôn, xóm, tổ phố bình yên, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, tin tưởng và đánh giá là một điển hình cần tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.