Một cựu chiến binh tiêu biểu

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Úc (hiện là Chủ tịch Hội chiến sỹ bị địch bắt tù đầy huyện Thanh Liêm) vừa qua đã được Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong kháng chiến, trong nhà tù Mỹ ngụy, trong công tác, lao động và sản xuất tại quê hương.

Trong niềm vui với những cố gắng của bản thân được ghi nhận, ông hồi tưởng lại và kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng chiến đấu vô cùng gian khổ nhưng hào hùng và giờ là bình yên vui sống, tích cực tham gia công tác xã hội.

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Úc.

Gần 10 năm trong quân ngũ, thì có tới 5 năm ông bị địch bắt giam cầm trên đảo Phú Quốc. Trước khi bị địch bắt ông cùng đơn vị tham gia trên 40 trận đánh lớn, nhỏ với 5 lần bị thương. Anh dũng xông pha trong chiến đấu ông được phong danh hiệu "Dũng sỹ diệt Mỹ, dũng sỹ diệt xe cơ giới", được tặng thưởng Huân chương chiến công giải phóng hạng Nhì.

Trong tù, vượt qua mọi gian khổ, áp bức, tra tấn nơi "địa ngục trần gian" ông tiếp tục cùng anh em đồng chí chiến đấu với những thủ đoạn bưng bít, đàn áp, khống chế của Mỹ ngụy. Ông thuộc nằm lòng câu nói của Bác Hồ, câu nói đã khiến ông cũng như các đồng chí của mình kiên gan chiến đấu và tin vào một ngày mai tươi sáng: "Biến cái rủi thành cái may, các đồng chí đã lợi dụng những ngày tháng ở tù để hội họp và học tập lý luận.

Một lần nữa việc đó đã chứng tỏ rằng, chính sách khủng bố cực kỳ dã man của kẻ thù chẳng những không ngăn cản được bước tiến của cách mạng mà trái lại nó đã trở nên một thứ lửa thử vàng, nó rèn luyện cho con người cách mạng thêm cứng rắn".

Rồi cái ngày mai tươi sáng ấy đã đến với ông cùng các đồng chí của mình trên bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) tháng 2/1973, ông trở về trong sự đón chào của đồng đội và nhân dân. Ông lại cùng đồng đội của mình được điều về xây dựng Xí nghiệp may thương binh thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Nam Ninh. Được bổ nhiệm qua nhiều chức vụ và ở chức vụ nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 1980, do sức khỏe yếu ông xin ra quân nghỉ chế độ mất sức.

Ông nói: Trở về quê hương, tôi vừa phấn khởi được chăm lo cho gia đình nhưng cũng vừa lo âu trước gia cảnh chồng chất khó khăn. Tuy nhiên, tôi luôn tự răn mình mọi việc đều có thể vượt qua. Tôi cùng vợ cũng là công nhân xí nghiệp may về mất sức ngày ngày cày ruộng cấy lúa, nuôi lợn, nuôi bò, làm bánh đa, bánh đúc tăng thêm thu nhập cho gia đình, chi tiêu cho con cái học hành. Đến nay, kinh tế gia đình đã ổn định, các con đều trưởng thành, tiến bộ.

Vừa chăm lo gia đình ông Nguyễn Hữu Úc còn rất nhiệt tình với công tác xã hội và cộng đồng. Từ năm 1982 đến năm 2003, ông khi là đội trưởng sản xuất, khi là trưởng thôn, rồi bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Đạt Hưng, xã Thanh Bình. Ông luôn được cán bộ, đảng viên chi bộ và bà con nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

Năm 2004, xin nghỉ công tác Đảng, chính quyền, ông lại được tín nhiệm giao làm công tác đoàn thể, mặt trận. Hiện ông là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Trưởng ban thanh tra nhân dân, đồng thời là Trưởng ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Thanh Bình và Chủ tịch Hội chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đầy huyện Thanh Liêm.

Với những đóng góp cho cách mạng, cho quê hương và cộng đồng, ông đã nhận được rất nhiều huân, huy chương, bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Vừa qua, ông đã được Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong kháng chiến, trong nhà tù Mỹ ngụy, trong công tác và lao động sản xuất tại quê hương.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy