Một cựu binh tâm huyết với phong trào thể thao quần chúng

Nói đến điểm sáng phong trào thể thao quần chúng ở làng Gốm, xã Thụy Lôi (Kim Bảng) nhiều người sẽ nhắc ngay đén cựu chiến binh (CCB) Trần Đức Lộc (78 tuổi), người đã có đến năm sáu chục năm gắn bó, gây dựng nên điển hình làng Gốm ngày nay.

Ngay từ những năm 1959 - 1960, khi còn là chàng thiếu niên mới lớn, "cầu thủ nhí" Trần Đức Lộc đã có tiếng ở làng Gốm bởi sự đam mê cháy bỏng với trái bóng tròn kết bằng bẹ chuối, bằng quả bưởi rụng. Lớn thêm chút nữa, có bóng cao su, bóng nhựa, bóng da, niềm đam mê với môn thể thao vua trong chàng thanh niên trẻ làng Gốm càng trở nên mãnh liệt.

Sự đam mê của ông và lứa cầu thủ cùng thời đã giúp cho phong trào thể thao quần chúng ở vùng quê ven sông Đáy này trở thành điểm sáng của huyện ngay từ thời bấy giờ.

Vào bộ đội năm 1966, tiếp tục là cầu thủ đến năm 1971, rời quân ngũ trở về xã, làm cán bộ HTX, CCB Trần Đức Lộc vừa đóng vai cầu thủ trực tiếp ra sân, vừa là người đi đến từng nhà hô hào vận động, gây dựng phong trào và hằng ngày tổ chức luyện tập, thi đấu.

Trong suốt thời kỳ bao cấp, kinh tế khó khăn, sân bãi, dụng cụ luyện tập còn hết sức sơ sài, thiếu thốn nhưng CCB Trần Đức Lộc không hề nản lòng mà kiên trì cùng những cầu thủ đội bóng đá làng Gốm vừa hằng ngày hăng say luyện tập vừa tranh thủ thay nhau đi tuyên truyền, vận động mọi người tham gia, góp sức nhen nhóm và "giữ lửa" cho phong trào.

CCB Trần Đức Lộc hướng dẫn các cháu thiếu nhi về kỹ thuật đá bóng.

Khi đã bước qua tuổi bảy mươi, CCB Trần Đức Lộc vẫn chẳng nguôi vơi lòng nhiệt tình, chẳng nề hà bận rộn, vất vả, ngược xuôi cùng các thành viên cựu trào trong Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thể thao làng Gốm (nay là CLB Văn hóa - Thể thao xã Thụy Lôi) tìm cách khơi dậy sự đồng thuận của quần chúng yêu thể thao nhằm không ngừng phát triển phong trào chung.

Sự nhiệt tình tâm huyết của ông khiến người dân trong làng, kể cả bà con quê hương đang học tập, công tác, làm ăn ở xa thêm nể phục, tín nhiệm và sẵn lòng dành sự ủng hộ hết lòng. Chẳng thế mà tính đến năm 2013, khi hoàn thành xây dựng, khu sân vận động làng Gốm có giá trị kinh phí đầu tư lên đến hàng mấy trăm triệu đồng mà phần lớn đều do ông và ban chủ nhiệm CLB vận động nhân dân đóng góp.

Từ sự đam mê thể thao, nhiệt tình, tâm huyết với phong trào, CCB Trần Đức Lộc đã góp phần duy trì sự nghiệp thể thao quần chúng ở làng Gốm liên tục nhiều năm liền là điểm sáng ở Kim Bảng và toàn tỉnh. Nay đã vào tuổi 78, đã tìm được người kế cận thay ông làm Chủ nhiệm CLB văn hóa, thể thao xã Thụy Lôi, CCB Trần Đức Lộc vẫn đảm đương vai trò là một trong những thành viên nòng cột, nhiệt tình hăng hái vận động bà con trong làng, động viên con cháu trong họ tích cực tham gia luyện tập thể thao, tránh xa tệ nạn xã hội và đồng lòng đóng góp trí tuệ, công sức, tiền của duy trì, củng cố phong trào ngày càng phát triển bền vững.

Nhà gần kề khu sân vận động nên chiều chiều sân nhà ông thành nơi "gửi xe miễn phí" cho các cháu thanh, thiếu niên đến đá bóng. Những lúc rảnh rỗi, ông ra sân trò chuyện cùng mấy "vận động viên" đi bộ thể dục, uốn nắn, chỉ bảo vài động tác cơ bản cho đám trẻ nhỏ, cổ vũ, bình luận vui cùng nhịp điệu sôi nổi của những trận đấu bóng đá, bóng chuyền… 

Ông còn dành thời gian suy nghĩ, cấu tứ làm một bài thơ dài để động viên, khích lệ phong trào luyện tập, thi đấu thể thao, xây dựng nét đẹp văn hóa của quê hương, qua đó lôi cuốn mọi người trong làng cùng hòa nhịp vào không khí chung lành mạnh, tích cực. Chính vì thế, từ lãnh đạo chủ chốt, cán bộ phụ trách văn hóa, thể thao xã đến mỗi người dân làng Gốm ai cũng luôn tin tưởng, nể trọng và mong ông tiếp tục là trụ cột để giữ vững và phát triển phong trào.

Những việc làm rất đỗi đơn sơ, bình dị nhưng mang ý nghĩa vô cùng cao đẹp của người CCB cao tuổi Trần Đức Lộc thực sự là tấm gương đáng trân trọng trong cuộc sống hôm nay.

Thanh Nghị

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy