Một cụ già ở Động Xuyên hiến 515 m2 đất ao để làm nhà văn hóa

Hỏi mua không bán, hỏi đổi lấy nền đất mới cũng không đồng ý, cụ Nguyễn Văn Đông và gia đình đã hiến toàn bộ diện tích đất ao rộng 515m2 cho làng xây dựng mở rộng khuôn viên ngôi đình kết hợp với làm nhà văn hóa, bảo đảm nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của thôn Động Xuyên, xã Thanh Hải (Thanh Liêm) được tốt hơn.

Hơn một năm về trước, cụ Đông và con cháu đã quyết định hiến toàn bộ khu ao trước cửa đình cho làng Động Xuyên. Theo ông Nguyễn Trọng Thu (con trai cụ Đông), ao rộng hơn 500 m2, được các cụ xưa để lại. Ban đầu làng đặt vấn đề muốn mua hoặc đổi đất ra chỗ khác nhưng cụ Đông không đồng ý mà xin hiến toàn bộ diện tích đất ao cho làng.

Biết tin cụ Đông hiến đất ao, người làng Động Xuyên phấn khởi lắm. Nhiều người khi được hỏi đều nói rằng, người như cụ Đông thực dễ có mấy ai! Đất đai, vườn tược ví như của để dành. Đời ông không dùng thì chuyển cho đời cha; đời cha không dùng thì cũng là món quà để lại cho con cháu. Vậy mà cụ đã hiến cả nửa ngàn m2 đất ao cho dân, cho làng.

Khu ao rộng hơn 500 m2 được cụ Đông hiến tặng cho làng Động Xuyên.

Năm 2017, xã Thanh Hải được huyện Thanh Liêm chọn hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM). Góp phần cùng với xã nhanh chóng cán đích NTM, thôn Động Xuyên huy động sức dân xây dựng mở mang đường giao thông, chỉnh trang nhà cửa, phát triển sản xuất... Nhưng khó nhất là thôn chưa có nhà văn hoá.

Ý nguyện tu sửa đình làng và được cụ Đông tự nguyện hiến đất làm cho người dân trong thôn thêm phấn chấn, quyết tâm sửa đình kết hợp với làm nhà văn hoá. Bây giờ đình được tu sửa, nâng cấp, xây dựng khuôn viên rộng rãi khang trang, người dân Động Xuyên ai nấy đều phấn khởi.

"Cụ Đông đã hiến cho làng toàn bộ cái ao trước cửa đình, để làng có điều kiện kiến thiết mở rộng nơi thờ tự và sinh hoạt văn hoá cộng đồng. Dân làng chúng tôi đánh giá rất cao nghĩa cử cao đẹp của cụ Đông với quê hương". - cụ Trần Tẹo, một người dân trong thôn nói với tôi như vậy!

Cụ Đông năm nay đã 87 tuổi. Sinh ra và lớn lên ở Động Xuyên, cụ hiểu và yêu lắm mảnh đất này. Trước đây cuộc sống khó khăn, ai cũng phải tất bật lo cái ăn, cái mặc, nay đời sống có phần dư giả, chốn đình chung cần được tu tạo khang trang là nguyện vọng chung của dân làng. Thôn, xã vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới, cụ cùng con cháu đã không suy tính thiệt hơn hiến cả cái ao rộng hơn nửa ngàn m2 để làng chỉnh trang ngôi đình và cảnh quan thôn xóm.

Trước đây, cụ Đông cũng đã 2 lần đồng ý cho làng lấp ao mở rộng đường giao thông (đường vào làng và đường ra sông), để tiện cho việc đi lại. Phó Bí thư Đảng uỷ xã Thanh Hải Vũ Xuân Vinh cho biết: Thôn Động Xuyên chưa có nhà văn hoá. Có thêm đất do cụ Đông hiến tặng, đình được tu sửa, mở rộng kết hợp với làm nhà văn hoá của thôn đã tăng hiệu quả của công trình. Việc làm của cụ Đông đã làm thay đổi bộ mặt của thôn xóm.

Đình mới - nhà văn hoá được sửa chữa khang trang có khuôn viên rộng rãi, từ các cụ bô lão đến người trẻ trong làng Động Xuyên đều rất cảm kích trước việc làm cao đẹp của cụ Đông. Cụ Nguyễn Văn Đông đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy