Điểm sáng phong trào khuyến học, khuyến tài

10 năm xây dựng và phát triển, Chi hội Khuyến học thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân là một trong các đơn vị có phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) phát triển mạnh mẽ của thành phố Phủ Lý. Không chỉ đồng hành, chắp cánh ước mơ cho thế hệ trẻ, chi hội còn phát huy truyền thống hiếu học và xây dựng cộng đồng học tập sôi nổi.

Làm Chi hội trưởng Khuyến học thôn từ những ngày đầu thành lập, đồng chí Phạm Văn Chính, Bí thư Chi bộ thôn nắm rất rõ hoàn cảnh của các em học sinh nghèo trong thôn. Bố bị bệnh nặng, phải chạy thận 3 lần/tuần, mẹ làm việc trong doanh nghiệp thu nhập cũng chỉ 3-4 triệu đồng/tháng, tuổi thơ của Lê Vũ Huyền Trang (lớp 8) và Lê Vũ Anh Thư (lớp 6) Trường THCS Tiên Tân thiệt thòi rất nhiều so với bạn bè cùng trang lứa. Dù tuổi còn nhỏ song như thấu hiểu được sự nghèo khó khiến cuộc sống của gia đình trở nên chật vật, 2 em luôn nỗ lực học hành và năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ngoài phần thưởng được trao mỗi dịp năm học mới dành cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, Chi hội Khuyến học thôn cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên các em chăm chỉ học hành để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội sau này.

Ông Phạm Văn Chính thường xuyên chỉ bảo con cháu trong gia đình học hành chăm chỉ. Ảnh: Phạm Thành

Để tổ chức tốt hoạt động KHKT, chi bộ giao nhiệm vụ và phân công từng đảng viên phụ trách công tác KHKT theo cụm dân cư gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bí thư Chi bộ trực tiếp phụ trách chi hội, xem đó là một trong các tiêu chí bình xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức đảng và đảng viên. Trong các buổi sinh hoạt, chi bộ dành nhiều thời gian thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong công tác khuyến học để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời các hoạt động KHKT của xã.

Để có nguồn lực thúc đẩy phong trào, Chi hội Khuyến học thôn đặc biệt chú trọng vận động xây dựng quỹ. Trong đó, kết nối với tất cả những người con xa quê thành đạt, trong cả nước để ủng hộ quỹ. Cùng với đó, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn tham gia đóng góp quỹ. Ngoài sự tự nguyện, thôn vận động nhân dân đóng góp 20.000 đồng/hộ/năm. Từ 25 triệu đồng quỹ ban đầu, sau 10 năm, nguồn quỹ khuyến học của chi hội lên đến 260 triệu đồng.

Chi hội trưởng Khuyến học thôn Phạm Văn Chính chia sẻ: Chi hội không chỉ là cầu nối để con em xa quê hỗ trợ, giúp đỡ thế hệ đàn em mà còn góp phần tiếp nối, phát huy truyền thống hiếu học của xã. Qua đó, góp phần xây dựng xã hội học tập, tạo sự lan tỏa ý thức học tập trong mỗi gia đình, dòng họ. Số quỹ được chi hội gửi ngân hàng và hằng năm trích tiền lãi để tổ chức khen thưởng cho các cháu. Ngày trao thưởng cho các cháu đạt thành tích xuất sắc năm học 2017-2018 vừa rồi kết hợp với kỷ niệm 10 năm thành lập chi hội được thôn tổ chức trang trọng, tạo được dấu ấn đối với những người con có tâm, có đức luôn hướng về quê hương.

Qua 10 năm, giải khuyến học "Ngôi sao quê hương" của Chi hội Khuyến học thôn Đại Cầu đã được trao thưởng cho 477 em từ cấp tiểu học đến đại học, trong đó 12 em học sinh nghèo vượt khó, 52 em trúng tuyển vào các trường đại học… với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng.

Điều đáng mừng nhất đối với phong trào KHKT của Đại Cầu là các gia đình đều có ý thức trong việc động viên, khuyến khích con em mình chăm chỉ học tập và tự nguyện đóng góp quỹ khuyến học để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng rãi. Ban Chấp hành chi hội cũng xây dựng quy chế khen thưởng học sinh giỏi, quán triệt đến từng gia đình, tạo nên nguồn động viên khích lệ to lớn đối với các em trong việc học tập; đồng thời phát động phong trào thi đua vượt khó học giỏi đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn. Việc khen thưởng được chi hội chú trọng để tạo động lực cho các em phấn đấu và thường được tổ chức vào dịp Tết Trung thu hằng năm.

Vì vậy, khi trực tiếp chứng kiến lễ tuyên dương những học sinh hiếu học, đỗ đạt cao, nhiều người con trong các dòng họ đến tham dự đã tự nguyện đóng góp tiền ủng hộ quỹ hội nhằm thúc đẩy phong trào học tập của thôn ngày càng tốt hơn.

Hoàng Hải

Hải Yến, Phạm Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy