Cựu TNXP hiến 200m2 đất mở rộng đường làng

Với tinh thần “Khi trẻ xông pha, về già mẫu mực”, phong trào thi dua chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), hiến đất, góp công góp sức làm đường luôn được các hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Bình Lục tích cực hưởng ứng. Trong đó, cựu TNXP Trần Thị Lịch, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Trung Lương chính là một tấm gương tiêu biểu.

Sinh năm 1952 trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, cả bố, mẹ đều cống hiến sức trẻ cho cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, bà Trần Thị Lịch đã sớm có tư tưởng chính trị vững vàng. Giữa năm 1970, khi vừa tròn 19 tuổi, bà Lịch quyết tâm làm đơn xin tham gia vào Đội TNXP tại chiến trường Bình - Trị - Thiên, thuộc đơn vị E572, Binh trạm 13, Sư đoàn 559 với nhiệm vụ chính là mở đường, hỗ trợ hậu cần và vận chuyển thuốc men, hàng hóa tiếp tế cho bộ đội đánh giặc. Với những thành tích xuất sắc trong chiến đấu, bà vinh dự được tặng thưởng Huân chương Chiến sỹ Giải phóng hạng Nhất (12/1975), Huân chương Kháng chiến hạng Ba (1985) và Huân chương Kháng chiến hạng Nhì (1996)…

Được hội viên và người dân trong xã tin tưởng, cựu TNXP Trần Thị Lịch luôn cố gắng hết sức hoàn thành tốt nhiệm vụ, là tấm gương dẫn đầu trong các phong trào ở cơ sở.

Nhưng với người dân thôn Bến, ấn tượng của họ với bà Lịch không chỉ là một cựu TNXP có thành tích chiến đấu nổi bật với gần chục bằng khen, huân chương treo trong nhà, họ còn dành sự nể trọng, cảm phục bởi bà là một công dân gương mẫu, trách nhiệm vì cộng đồng. Trong phong trào xây dựng NTM ở cơ sở, bà Lịch đã tự nguyện hiến hơn 200m2 đất cho xã và phá bỏ cổng và tường bao để mở rộng đường thôn, xóm, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Bà Lịch nói: "Tôi hiến đất làm đường cho mọi người không mong được khen thưởng. Trước đây bố tôi cũng cho hợp tác xã mượn đất để làm sân phơi thóc, lúa; giờ tôi hiến đất làm đường, vừa hợp ý Đảng lòng dân, vừa là tiếp nối truyền thống gia đình. Đường làng, ngõ xóm được mở rộng thì quê hương mới phát triển được. Điều may mắn là anh chị em trong gia đình đều hiểu và nhiệt tình ủng hộ quyết định của tôi. Tôi cũng mong muốn con cháu sau này sẽ nhìn vào đó mà biết sống có trách nhiệm với xã hội hơn, góp phần xây dựng quê hương đổi mới".

Không chỉ tích cực trong phong trào ở cơ sở, bà Lịch còn là một cán bộ hội mẫn cán. Từ năm 2016, được hội viên tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP kiêm Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã Trung Lương và tham gia Ban liên lạc bộ đội Trường Sơn huyện Bình Lục, bà luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, là tấm gương tiêu biểu đoàn kết vận động nhân dân cùng hội viên trong lao động sản xuất, chung sức đồng lòng xây dựng quê nhà ngày càng giàu đẹp.

"Bác Hồ đã dạy, nhiệm vụ của Đội TNXP là xung phong trong mọi việc, bất kỳ việc khó, dễ. Vì vậy, tôi luôn có suy nghĩ, muốn vận động nhân dân cùng tham gia phong trào xây dựng NTM, phát triển quê hương thì mình phải gương mẫu đi đầu, có vậy tuyên truyền mới thuyết phục, người dân mới nghe theo", bà Lịch chia sẻ.

Dẫn chúng tôi đi thăm con đường được xây dựng trên phần đất do gia đình bà Lịch hiến tặng, ông Đoàn Văn Bản, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Bình Lục cho biết: Vì hiến hơn 200m2 đất nhà ở nên gia đình bà Lịch đã chuyển đến ngôi nhà đang ở hiện tại, dù chồng mất sớm, gia cảnh không có gì dư dả.

Nhờ vậy mà đoạn đường này đã được mở rộng ra gần 6m, so với trước đây thoáng rộng, sạch đẹp hơn nhiều. Bà con trong thôn thấy vậy cũng học tập theo, tự nguyện chặt bỏ cây cối, phá dỡ tường rào, góp công, góp sức làm đường giao thông, kênh mương bê tông, xây dựng diện mạo quê hương như ngày hôm nay.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy