Chuyện về người đoạt giải A cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào"

Từng là giáo viên dạy Ngữ văn, Vũ Thị Thanh Thủy khi tiếp nhận công việc tại Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lý Nhân vẫn cứ tiếp tục đam mê viết lách. Cô đa cảm, nhìn cuộc đời với con mắt chứa đựng cả ưu tư lẫn lạc quan.

Vũ Thị Thanh Thủy, sinh năm 1982 ở xã Đồng Du, huyện Bình Lục. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội II, Thủy trở thành một cô giáo dạy Ngữ văn giỏi, luôn có những sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá cao nhưng chỉ gắn bó với nghề được gần chục năm.

Năm 2012, Thủy xin về làm hợp đồng tại Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lý Nhân. Theo Thủy, mỗi công việc có một thú vị riêng, lĩnh vực nào cũng có những khó khăn, nhưng Thủy chưa bao giờ ngừng cố gắng, nỗ lực vươn lên.

Thủy được giao viết về những tấm gương người tốt việc tốt, in trên ấn phẩm thông báo nội bộ của cơ quan. Thời gian qua, công việc này cho Thủy gặp gỡ, tiếp cận với nhiều tấm gương điển hình trong cuộc sống, mỗi người một vị trí, một công việc nhưng ở họ đều toát lên một tinh thần tự lập, một phẩm chất sống cao đẹp. Thủy học hỏi ở những con người ấy nhiều đức tính đẹp, giản dị, khiêm nhường, luôn khao khát cống hiến.

Vũ Thị Thanh Thủy (thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh kỷ niệm với Lãnh đạo Tỉnh ủy trong buổi tổng kết và trao giải cuộc thi Tìm hiểu quan hệ đặc biệt Việt Nam- Lào.

Một lần xem chương trình "Giai điệu Tự hào" phát sóng trên VTV1 chủ đề ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào, Vũ Thị Thanh Thủy xúc động vô cùng. Từng câu chuyện kể của các cựu chiến binh đến những giai điệu của các bài hát trong chương trình làm Thủy nhớ đến một cựu chiến binh mà Thủy biết từng sống và chiến đấu 10 năm trên đất bạn Lào.

Thủy đã tìm gặp cựu chiến binh - Thiếu tá Hà Văn An. Gặp nhau, ngồi trò chuyện, ông An phấn khởi lắm, kể cho Thủy nghe nhiều chuyện về đất nước, con người, tự nhiên, văn hóa Lào; những kỷ niệm ông không bao giờ có thể quên...

Ông nói về những trận đánh, những chiến dịch ông tham gia với ký ức tràn đầy niềm tự hào. Những tên đất, tên làng ông đi qua, ông ở lại đều trở thành một phần cuộc sống trong quá khứ. Ở đó có những bà mẹ, người vợ Lào đôn hậu, thương yêu bộ đội như những người vợ, người mẹ Việt Nam.

Câu chuyện như một bản tình ca đẹp khơi dậy trong con người cựu chiến binh già những ký ức hào hùng thời trai trẻ. Tinh thần sống của ông làm cho Vũ Thị Thanh Thủy cảm thấy quý giá, trân trọng.

Thủy nói: "Tôi đã chọn ông làm nhân vật chính cho bài viết dự thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào". Thật ra, tôi không nghĩ là viết để có giải, chỉ là viết vì sự thôi thúc của bản thân, viết vì trách nhiệm đảng viên." 

"Người cựu chiến binh này đã cho tôi một cảm quan về cuộc sống, về tình yêu. Gian khổ như thế, khắc nghiệt như thế nhưng ông không hề kêu than hay nhụt chí. Trong trái tim và tình cảm của những người lính Cụ Hồ, ơn tình với Đảng, tấm lòng với nước, sự thủy chung với bạn bè, đồng chí trở thành lẽ sống". Thủy đã ghi chép như một phóng viên và về nhà sắp xếp lại tư liệu.

Thủy viết "Kỷ niệm mười năm trên đất Triệu Voi" tham gia cuộc thi. Bài viết đoạt giải A cuộc thi cấp tỉnh.

Rồi một lần khác, Vũ Thị Thanh Thủy đến gặp một bác sỹ quân y nghỉ hưu, tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng vẫn miệt mài chữa bệnh cứu người. Ông chữa miễn phí cho dân nghèo từ hai chục năm nay. Giờ nhà ông trở thành bốt cứu thương tai nạn giao thông. Ông làm việc ấy vì cái tâm, cái tình của mình với cuộc sống, với con người.

Trong hành trình đi tìm những tấm gương làm theo Bác Hồ, Thủy đã gặp nhiều người tốt, có những phẩm chất quý báu, đáng để nêu gương và học tập.

Vũ Thị Thanh Thủy chia sẻ: Người tốt, việc tốt quanh ta. Nếu để ý ta sẽ thấy ai cũng có những việc làm đáng trân trọng. Nhưng để trở thành tiêu biểu thì phải đi sâu vào đời sống. Thật ra, ở những người tôi gặp, không ít người làm được nhiều việc tốt, nhưng không muốn ngợi ca, họ nghĩ đơn giản, họ sinh ra để làm như thế. Có người khi gọi điện hẹn gặp, đồng ý là mai sẽ gặp tôi trò chuyện, nhưng ngày mai tôi xuống, họ ra đồng, hoặc đi làm việc khác. Không phải không tôn trọng mình, mà họ ngại nói về mình, khiêm nhường đến mức chỉ biết làm thôi chứ nói thì khó mở lời lắm!

Vũ Thị Thanh Thủy đã gắn bó với công việc 5 năm nay, tìm thấy ở công việc này những thú vị đặc biệt. Viết về người tốt, việc tốt cũng là một trong những cách làm việc tốt cho cuộc đời.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy