Anh nông dân cải tiến thành công nhiều loại máy nông nghiệp

Người dân thôn Kiều, xã Tiên Tân (thành phố Phủ Lý) không ai ngạc nhiên khi anh Nguyễn Thành Long mạnh dạn đứng ra mượn gần 11 ha ruộng cấy để sản xuất, bởi trước đó anh đã thành công trong việc đầu tư và cải tiến các loại máy nông nghiệp từ khâu gieo cấy đến bảo quản thóc sau thu hoạch.

Trao đổi với chúng tôi, anh Long cho biết: Diện tích ruộng mượn lại của người dân trong thôn tuy nhiều nhưng tôi làm rất nhàn, tốn ít thời gian, chi phí vì đã có sự hỗ trợ đắc lực của máy móc. Đây là cơ sở để mình tự tin với cây lúa khi mà hiện nay nhiều người không muốn làm vì hiệu quả thấp.

Giàn máy gieo sạ được cải tiến của anh Nguyễn Thành Long.

Là nông dân thuần túy, nhưng bằng sự sáng tạo, ham tìm tòi, học hỏi, anh Nguyễn Thành Long đã cải tiến các loại máy nông nghiệp phù hợp với điều kiện sản xuất, tiết kiệm tối đa giá thành.

Vụ mùa năm 2017, anh Long đầu tư mua 1 máy cấy của Công ty máy nông nghiệp và khuyến nông Hà Nội với dự định về làm dịch vụ. Sau vụ đầu tiên, mặc dù máy cấy hiệu quả nhưng khá phức tạp ở khâu làm mạ khay, chi phí cao.

Để khắc phục điểm yếu này, anh mày mò tìm hiểu, tự sáng chế giàn gieo sạ lắp trên máy cấy chuyển sang thành máy gieo sạ.

Ưu điểm của máy gieo sạ khi được cải tiến từ máy cấy là tận dụng được bàn trang mặt ruộng (không phải mất công san mặt ruộng như gieo thủ công và bằng công cụ sạ hàng), không những vậy, giàn máy gieo sạ có thể gieo được tất cả các loại mộng mạ (dài, ngắn) rất đều, trong khi dùng công cụ sạ hàng nhất thiết hạt giống phải được ngâm ủ theo đúng tiêu thuẩn, mộng ngắn vừa phải.

Công suất của máy gieo sạ cải tiến từ máy cấy đạt 1 mẫu/giờ, nếu tính cả việc không phải công san phẳng mặt ruộng tiết kiệm được 50% thời gian, chi phí mất 10 nghìn đồng/sào.

Anh Long tâm sự: Cải tiến thành công máy gieo sạ chính là yếu tố quyết định để tôi mượn ruộng của người dân để làm kinh tế. Gần 11 ha, có máy gieo sạ cộng với 3 lao động của gia đình công việc hoàn tất trong vòng 4 ngày, chỉ bằng công làm ruộng nếu gieo sạ bằng công cụ sạ hàng hay gieo vãi.

Có máy gieo sạ, mượn diện tích ruộng lớn để làm, anh Nguyễn Thành Long tiếp tục chế máy phun thuốc trừ sâu. Máy bơm rửa xe bán trên thị trường được anh Long mua về cải tạo đặt trên xe kéo để ở bờ ruộng, đồng thời chế thêm đường ống dài và cần phun để kéo xuống ruộng. Mỗi lần phun cần 3 lao động: 1 người vận hành máy, pha thuốc, 1 người làm nhiệm vụ đưa dây phun, người còn lại cầm cần phun dưới ruộng.

Phun thuốc trừ sâu bằng máy do anh tự chế rất nhanh, chỉ khoảng 2 ngày là hoàn thành toàn bộ diện tích. Quan trọng hơn, có máy phun thuốc trừ sâu công suất lớn giúp bảo đảm việc phun trừ sâu, bệnh được kịp thời, lại không mất quá nhiều công lao động.

Một cải tiến không kém phần quan trọng trong việc đầu tư sản xuất quy mô lớn đó là anh Long đã đầu tư xây dựng, cải tiến lò sấy. Sau khi lên mạng Internet tìm hiểu và mua thiết bị trên thị trường, về lò sấy, anh Long không sử dụng bằng hợp kim như những lò bán trên thị trường mà xây bằng gạch giảm sự thoát nhiệt.

Với tổng chi phí 30 triệu đồng, anh Long đã xây dựng xong lò sấy công suất 3 tấn/mẻ có thời gian sấy từ 8 - 10 giờ. Chi phí sấy thóc hết khoảng 500 đồng/kg. Quan trọng hơn, có lò sấy, anh Long chủ động toàn bộ khâu phơi thóc, không sợ ảnh hưởng của thời tiết và nỗi lo thiếu mặt bằng phơi.

Theo anh Long, sản xuất với diện tích lớn nếu không chủ động được khâu bảo quản sau thu hoạch rất dễ thua lỗ khi gặp trời mưa hoặc không phơi kịp do thiếu chỗ.

Có thể nói, nhờ sự mạnh dạn trong đầu tư, sáng tạo trong cải tiến máy móc, anh Long đã tiết kiệm được nhiều công lao động, giảm chi phí sản xuất, đồng thời nâng cao hiệu quả của sản phẩm trong quá trình sản xuất. Được biết, sau khi trừ mọi chi phí mỗi sào lúa cho thu lãi 300 nghìn đồng, như vậy gần 11 ha sẽ là khoản lợi nhuận lớn.

Anh Long chia sẻ: Trước mắt, máy móc thiết bị tôi cải tiến là để phục vụ sản xuất của gia đình. Tuy nhiên, ai có nhu cầu tôi sẵn sàng chuyển giao, kể cả cung cấp thiết bị, nhất là giàn gieo sạ cải tiến lắp trên máy cấy ... nhằm giúp giảm công lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy