Sôi động thị trường bánh trung thu

Đón mùa Trung thu năm nay, các nhà sản xuất đưa ra thị trường nhiều sản phẩm bánh trung thu đẹp về mẫu mã, đa dạng về chất lượng. Cạnh tranh với các sản phẩm bánh trung thu truyền thống, còn có các sản phẩm bánh trung thu nhập khẩu, bánh handmade (làm bằng tay) đang được khách hàng ưa chuộng.

Trước rằm Trung thu hơn một tháng, trên thị trường đã xuất hiện bánh trung thu. Tại các cửa hàng, đại lý bánh kẹo ở thành phố Phủ Lý, hiện đã tràn ngập sắc đỏ, màu đặc trưng của hộp bánh trung thu. Cũng như mọi năm, Trung thu năm nay, các nhà sản xuất đưa ra thị trường rất nhiều dòng sản phẩm bánh trung thu, trong đó có nhiều dòng đặc biệt, thượng hạng. Đi cùng với đó, là những tên tuổi lớn của các nhà sản xuất nổi tiếng, như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica,… Bánh trung thu là sản phẩm mùa vụ. Vì thế, các nhà sản xuất đều nắm rất chắc nhu cầu của thị trường, mục đích tiêu dùng của khách hàng để có thể chiều lòng "thượng đế" một cách tốt nhất.

Anh Tạ Hoàng Tùng giới thiệu sản phẩm bánh trung thu Hữu Nghị với khách hàng.

Anh Tạ Hoàng Tùng, Chủ đại lý bánh trung thu Hữu Nghị trên đường Lê Công Thanh (thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Mùa Trung thu năm nay, bánh trung thu Hữu Nghị có nhiều sản phẩm đẹp mắt và chất lượng tốt. Khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Có dòng sản phẩm đặc biệt, giá từ 500 nghìn đến 1.680 nghìn đồng/hộp, với nhiều tên gọi ý nghĩa, như Lộc Phát, Thịnh Vượng, Hội Ngộ, Hạnh Phúc, Đất Việt… Bên cạnh đó, còn có các sản phẩm khác, giá bán lẻ từ 40 đến 100 nghìn đồng/chiếc, tùy từng loại. Ngay từ 1/8 âm lịch, đại lý đã đón nhiều khách mua. Nhìn chung, đến thời điểm này, sức tiêu thụ bánh trung thu làm quà biếu và tiêu dùng của khách hàng tương đương nhau.

Năm nay, bánh trung thu Hữu Nghị có sự cải tiến rõ rệt về mẫu mã sản phẩm, gây ấn tượng tốt với khách hàng. Cũng theo anh Tạ Hoàng Tùng, bánh trung thu đang có sự cạnh tranh rất lớn của các nhà sản xuất tên tuổi trong nước, đòi hỏi các nhà sản xuất phải luôn luôn cải tiến cả về mẫu mã và chất lượng sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Nhiều năm trở lại đây, bánh trung thu không chỉ đơn thuần là sản phẩm dùng để phá cỗ trông trăng, mà còn mang nhiều ý nghĩa, mong muốn sự đoàn viên, tài lộc. Nhân bánh không chỉ có hạt sen, đậu xanh, cốm, mà còn có nhiều nguyên liệu khác, như: gà quay, sen chocolate, vi cá, yến sào, phô mai, sầu riêng, mè đen…, tạo nên hương vị đặc biệt, cũng như thương hiệu cho sản phẩm. Góp mặt vào thị trường bánh trung thu năm nay, nhãn hàng Kinh Đô vẫn giữ được thương hiệu của mình nhờ sự đa dạng về chủng loại sản phẩm. Đối với dòng sản phẩm cao cấp của Kinh Đô, giá từ 1 - 3 triệu đồng/hộp 4 bánh hoặc 6 bánh. Bánh trung thu Kinh Đô cũng gửi tới khách hàng thông điệp khá rõ ràng, với nhiều tên gọi hấp dẫn, như: bánh Hoàng Kim Vinh Hoa Vàng, Pha Lê Vạn Phúc, Bạch Kim Đắc Lộc,  Kim Cương Trưởng Khang…

Chị Lê Thu Hiếu, một khách hàng ở phường Lê Hồng Phong (TP. Phủ Lý) chia sẻ: Tôi luôn ấn tượng với các dòng sản phẩm bánh trung thu có tên gọi rõ ràng. Bởi, khi đọc tên sản phẩm đã thấy được ý nghĩa, hàm ý trong đó. Nếu chọn bánh trung thu làm quà biếu, đầu tiên, tôi sẽ chọn những sản phẩm có tên gọi mang ý nghĩa đoàn viên, hạnh phúc rồi mới tính đến mẫu mã sản phẩm.

Rõ ràng, đánh vào thị hiếu người tiêu dùng là giải pháp cạnh tranh hiệu quả mà các nhà sản xuất quan tâm hàng đầu. Thị trường bánh trung thu năm nay còn có sản phẩm nhập khẩu. Anh Vinh Khánh, một nhà cung cấp bánh trung thu nhập khẩu cho biết: Cuộc "đổ bộ" của các dòng bánh nhập khẩu mới bắt đầu trong mấy năm gần đây. Các sản phẩm bánh trung thu nhập khẩu chủ yếu được sản xuất từ Đài Loan, Trung Quốc,  Malaysia, Nhật Bản. Nhiều khách hàng vẫn còn thăm dò mặt hàng này vì lo ngại vấn đề an toàn thực phẩm. Nhưng với những điểm khá đặc biệt về chất lượng và mẫu mã, tôi tin rằng, dòng bánh trung thu nhập khẩu sẽ tạo ra sự cạnh tranh rất lớn với các sản phẩm nội địa trên thị trường.

Cũng theo anh Vinh Khánh, hiện tại, bánh trung thu nhập khẩu ở thành phố Phủ Lý chiếm một thị phần rất nhỏ, do khách hàng vẫn có thói quen dùng các sản phẩm được sản xuất trong nước.

Sản phẩm bánh nướng nhãn hiệu Kinh Đô.

Về giá cả, bánh trung thu năm nay không có biến động lớn so với năm 2016. Khảo sát tại nhiều đại lý bánh trung thu, chúng tôi thấy, chỉ có một số sản phẩm tăng ở mức thấp, khoảng vài phần trăm. Nhìn chung, tùy từng nhãn hàng, chủng loại, giá bánh trung thu dao động trong khoảng từ vài trăm ngàn đồng đến một triệu đồng/hộp (4 bánh hoặc 6 bánh). Thị trường bánh trung thu đã bắt đầu nhộn nhịp, tăng dần bắt đầu từ thời điểm 1/8 âm lịch. Theo các chủ cửa hàng, sức mua bánh trung thu sẽ tăng mạnh bắt đầu từ 10/8 âm lịch.

Bên cạnh các sản phẩm bánh trung thu của các nhãn hàng thương hiệu, bánh trung thu handmade cũng đang được khách hàng ưa chuộng. Có điều, để được thưởng thức các dòng sản phẩm này, khách hàng phải đặt trước ít nhất nửa tháng đến 1 tháng. Chị Nguyễn Thị Thu Hà (TP. Phủ Lý), sinh viên Trường Đại học Thương mại Hà Nội, người sản xuất các sản phẩm bánh handmade nói rằng, bánh trung thu handmade có nhiều ưu điểm, đặc biệt giá thành rẻ, không sử dụng chất bảo quản, chỉ sử dụng các loại nguyên liệu truyền thống, có nguồn gốc tự nhiên, như: đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, mè đen. Tuy nhiên, cũng có những hạn chế, đó là không có nguyên liệu thượng hạng. Để chiếm được lòng tin của khách hàng, người sản xuất phải tạo được uy tín về chất lượng sản phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Năm nay là năm thứ 2, chị Hà làm bánh trung thu handmade. Lúc đầu, chị Hà chỉ định làm cho vui, nhưng sau thấy có nhiều đơn đặt hàng, chị đã cùng với bạn bè của mình sản xuất với quy mô nhỏ. Chị Hà khẳng định, chị có nhiều đơn đặt hàng ở thành phố Phủ Lý và các bạn sinh viên. Đến thời điểm này, số đơn đặt hàng tăng cao hơn so với mùa trung thu năm 2016.

Thị trường bánh trung thu đang rất sôi động. Sản phẩm càng đa dạng thì người tiêu dùng càng phải thận trọng trong lựa chọn tiêu dùng. Bởi, nguy cơ về mất an toàn thực phẩm của bánh trung thu vẫn có thể xảy ra.

Bích Huệ

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy