Rau xanh ngoài chợ héo quắt vì nắng nóng, khổ cả tiểu thương lẫn người tiêu dùng

Nắng nóng như thiêu như đốt những ngày qua khiến cho đời sống, sinh hoạt của người dân gặp không ít khó khăn. Trong đó, phải kể đến các tiểu thương, người bán rau, củ ở chợ.

Vì thời tiết nắng nóng, người bán rau ở chợ chỉ dám bày ra một lượng ít rau xanh lên quầy để bán nhưng vẫn bị khô quắt.

Theo ghi nhận của PV Báo Hà Nam điện tử, trong những ngày này, tại các chợ trên địa bàn thành phố Phủ Lý, người dân chủ yếu tìm mua các loại rau giải nhiệt tốt cho sức khỏe như mồng tơi, rau đay, rau dền, mướp đắng, rau muống...

Vì thời tiết nắng nóng khiến rau khó trồng và khan hiếm nên giá tất cả các loại rau, củ đều tăng. Với các loại rau xanh, mỗi mớ rau tăng từ 1-2.000 đồng. Một số loại củ, quả như bí xanh, khoai tây... tăng bình quân 2-3.000  đồng/kg.

Gần trưa, người bán rau ở chợ phải nhặt nhạnh, vứt bỏ những phần rau bị héo úa để bán rẻ.

Mặc dù nhu cầu của người dân đối với mặt hàng rau xanh tăng mạnh nhưng có những hôm các tiểu thương, người buôn bán rau ở chợ lại không tìm mua được rau về bán. Còn hôm nào có cũng chỉ dám mua mỗi loại vài ba mớ vì thời tiết nắng nóng làm cho rau rất nhanh hỏng.

Chị Lại Thị Kẻ, một người bán rau ở chợ phường Lê Hồng Phong buồn rầu cho biết: Mấy ngày nay, rau, củ gì cũng lên giá trông thấy. Dân chợ chúng tôi chỉ dám nhập về bán một lượng rau nhỏ và phải tranh thủ bán từ sớm vì chỉ đến tầm 10 giờ là rau đã héo úa hết mặc dù tôi đã liên tục phun nước tưới và che đậy kín. Hôm nay, tôi lấy về có 3 cân rau xà lách và hơn chục mớ rau dền, mồng tơi nhưng đến hơn 10 giờ rau đã khô quắt, nhiều người hỏi mua mà đành bảo không có.

Theo phản ánh của nhiều tiểu thương ở các chợ, trong những ngày nắng nóng, dù nhu cầu thị trường đối với các loại rau xanh giải nhiệt tăng cao nhưng lượng rau họ nhập về bán mỗi ngày lại giảm đi 30- 40% so với trước đây, chưa kể tỷ lệ rau hỏng, héo úa vì nắng cũng chiếm ít nhất 20%, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của gia đình. 

Nắng nóng không chỉ khiến người bán rau giảm thu mà người bán thịt sống và đồ ăn chín tại chợ cũng tiu nghỉu vì ế ẩm. Hơn nữa, nắng nóng không bảo quản được, thịt cũng nhanh bị ôi, thiu không bán được.

Nắng nóng, người đi chợ phải lựa chọn rất nhiều mới mua được mớ rau ưng ý.

Gần 11 giờ trưa, dù đã đi qua 3 quán nhưng chưa tìm mua được rau như ý muốn, chị Trần Thị Thúy, phường Lê Hồng Phong cho biết: Nắng nóng quá, người bán thì buôn ít hàng, nhu cầu của người mua thì nhiều nên rau gì cũng hiếm và đắt, nhất là rau mồng tơi, rau dền... Chanh tươi đắt gấp đôi thời điểm trước nhưng nay cũng “cháy hàng”,  tôi đi cả chợ cũng chưa mua nổi chục quả  về pha nước uống cho mát.

Như vậy, không chỉ người bán mà cả người đi chợ cũng gặp khó vì nắng nóng. Muốn mua được thực phẩm tươi ngon như cua, tôm, cá và các loại rau xanh giải nhiệt thì buộc phải đi chợ từ sáng sớm, bởi nếu 11 giờ trưa mới đi làm về rồi tạt qua chợ thì rất khó để chọn được đồ ưng ý.

NGUYỄN OANH

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy