Kỳ vọng sức tiêu thụ hàng Việt trong dịp Tết

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thời điểm này, thị trường hàng hóa phục vụ Tết đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu hàng hóa Tết, các cửa hàng, đơn vị phân phối đang rất kỳ vọng về sức tăng đầu ra đối với hàng hóa nội địa trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Qua khảo sát một số siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa quy mô lớn trên địa bàn thành phố Phủ Lý cho thấy, các mặt hàng phục vụ tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán được bày bán tập trung từ đầu tháng Chạp. Đáng ghi nhận là hầu hết các đơn vị bán lẻ đều ưu tiên bố trí các quầy, kệ bày bán hàng Việt tại vị trí trung tâm, dễ thấy nhất trong cửa hàng. Trong đó, phổ biến hơn cả là mặt hàng bánh, kẹo của các thương hiệu nổi tiếng trong nước như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Tràng An… Dịp Tết này, các thương hiệu đều “tung” ra thị trường nhiều mẫu bánh cao cấp có hình thức sang trọng, bắt mắt mang đậm chất truyền thống với những thông điệp có ý nghĩa đầu năm mới như: Tết đoàn viên, an khang thịnh vượng, lộc xuân. Bên cạnh đó, các loại kẹo mềm ngũ quả, hộp kẹo hình thỏi vàng, đồng tiền mang ý nghĩa về sự may mắn, tài lộc cũng được bày bán nhiều trong dịp Tết năm nay. Ngoài ra, các kênh bán lẻ còn tăng lượng hàng nhập bán đối với dòng sản phẩm hạt dinh dưỡng, các loại quả sấy và những sản phẩm đặc sản của tỉnh Hà Nam và các địa phương trong nước, nhất là với mặt hàng miến, bún phở khô, bánh đa nem, yến sào, nấm hương…

Tại cửa hàng tạp hóa Hưng Hương, đường Lê Công Thanh, thành phố Phủ Lý, khoảng một tuần nay, lượng khách đến mua hàng Tết rất đông, nhất là vào giờ tan tầm và các ngày cuối tuần. Qua quan sát dễ dàng nhận thấy, kệ bày bán bánh kẹo của các doanh nghiệp Việt đặt ở vị trí trung tâm của cửa hàng và thu hút khách hàng quan tâm nhất. Năm nay, lượng hàng Việt trong cơ cấu hàng hóa phục vụ Tết của cửa hàng Hưng Hương cũng tăng đáng kể so với mọi năm (chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm hàng hóa phục vụ Tết).

Có mặt mua sắm Tết tại cửa hàng, chị Trần Bích Hạnh, phường Châu Sơn, thành phố Phủ Lý cho biết: Những năm trước, tôi thường ưu tiên mua bánh kẹo nhập khẩu để làm quà biếu và mời khách trong dịp Tết. Thế nhưng vài năm trở lại đây, tôi đã lựa chọn sử dụng bánh kẹo thương hiệu Việt bởi hàng Việt Nam giờ đây có bao bì rất đẹp mắt, mang đậm màu sắc, không khí xuân, đặc biệt phù hợp để làm quà biếu. Chất lượng hàng Việt cũng được nâng lên rất nhiều với đa dạng các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhiều đối tượng khách hàng. Ngoài bánh kẹo, tôi cũng chọn mua một số sản phẩm khác để sử dụng trong dịp Tết như ô mai, hồng sấy dẻo, mít sấy khô, nho khô, hạt dẻ, hạt điều, hạnh nhân chiên bơ. Tất cả các sản phẩm này đều do doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước sản xuất.

Khách hàng tìm mua sản phẩm đặc sản của Hà Nam tại cửa hàng Hưng Hương, đường Lê Công Thanh, TP Phủ Lý. Ảnh: Hân Hân

Thời điểm này, điểm bán hàng Việt tại siêu thị Lan Chi Mart (thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân) cũng bày bán đa dạng các mặt hàng phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết như gạo, thực phẩm, rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo, mứt, đồ khô, gia vị, hoa quả… So với các kệ bán hàng nhập khẩu, vị trí điểm bán hàng Việt được siêu thị bố trí tại vị trí đối diện cửa ra vào chính, thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ông Lê Văn Phòng, quản lý siêu thị Lan Chi Mart cho biết: Nhờ chất lượng, mẫu mã được cải thiện, niềm tin của khách hàng đối với hàng hóa Việt ngày càng được nâng lên. Dịp Tết này, khách hàng đến Lan Chi Mart chủ yếu lựa chọn bánh kẹo sản xuất trong nước, nhất là thương hiệu Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica. Hầu hết các loại bánh kẹo có giá bán không tăng so với năm trước, dao động từ vài chục nghìn cho đến vài trăm nghìn đồng/hộp tùy loại. Chúng tôi đang rất kỳ vọng vào sức tiêu thụ hàng Việt trong dịp Tết này.

Được biết, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bên cạnh việc gửi công văn đôn đốc và trực tiếp làm việc, hướng dẫn doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường Tết, tăng cường tích trữ, bảo đảm đủ lượng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng, Sở Công thương Hà Nam còn đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà phân phối trên địa bàn hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng việc ưu tiên nhập bán, giới thiệu tới người tiêu dùng những sản phẩm Việt có chất lượng, giá cả hợp lý; các sản phẩm OCOP của tỉnh cũng như các địa phương trên cả nước.

Đánh giá về sức tiêu thụ hàng Việt dịp Tết, ông Hoàng Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Trong những năm gần đây, hàng Việt đã đáp ứng tốt hơn thị hiếu của người tiêu dùng. Đặc biệt, tâm lý “sính hàng ngoại” của người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi so với trước đây. Nhiều mặt hàng bánh kẹo “made in Việt Nam” đã đủ mạnh để chi phối thị trường Tết Nguyên đán do sản phẩm ngày càng nâng cao về chất lượng, mẫu mã được cải tiến theo hướng tinh tế, sang trọng hơn, không thua kém so với hàng nhập khẩu. Trong khi đó, sản phẩm nội địa lại có giá thành thấp hơn đáng kể, phù hợp với tài chính của mỗi gia đình, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở Công thương sẽ tập trung triển khai các hoạt động kích cầu tiêu dùng, qua đó cung cấp các mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá, bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng.

Càng gần Tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa càng trở nên sôi động. Điều này dẫn đến nguy cơ gia tăng các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là đối với mặt hàng bánh kẹo, làm ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Thực tế trên thị trường, nhất là tại các chợ dân sinh, vùng nông thôn đã xuất hiện tràn lan những sản phẩm bánh kẹo nhái theo các thương hiệu nổi tiếng như: Chocoopie (nhái theo Chocopie); Cutad (nhái theo Custas); Ozeo (nhái theo Oreo); bánh Tippo, Tipoo (nhái theo Tipo); Soliite (nhái theo Solite)… Nếu không quan sát kỹ, người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn với các thương hiệu bánh kẹo có tiếng trên thị trường.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, để mua sắm hàng hóa Việt chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán, khi mua hàng hóa, đặc biệt là đồ thực phẩm, bánh kẹo, người tiêu dùng nên lựa chọn các thương hiệu bánh, mứt, kẹo bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không mua hàng không rõ thông tin, nhãn mác…

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy