Hiệu quả hoạt động của các chi, tổ hội nghề nghiệp

Các chi, tổ hội nghề nghiệp do hội nông dân (HND) chỉ đạo thành lập. Sau thành lập nhiều chi, tổ hội đã phát huy tốt hiệu quả trong việc tập hợp, thu hút hội viên, hỗ trợ nhau trong sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch HND xã Chính Lý (Lý Nhân), được biết, do có diện tích đất vườn rộng nên nhiều năm nay, các hộ dân ở xã đã phát triển kinh tế vườn và nuôi ong lấy mật.

Tuy nhiên, sản xuất mang quy mô nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp. Thời gian qua, HND xã Chính Lý đã quyết định thành lập Chi hội Nuôi ong xã Chính Lý (năm 2012) và Tổ hội trồng bưởi xã Chính Lý (năm 2017).

Hiện cả 2 mô hình này đều thu hút đông đảo các thành viên trên địa bàn xã tham gia sinh hoạt. Nhờ hoạt động có hiệu quả nên các chi, tổ này đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh đến thu mua sản phẩm.

Mỗi ngày, gia đình ông Trương Văn Tính, tiểu khu Ninh Phú, thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm) xuất bán ra thị trường trên 700 chiếc bánh đa các loại.

Nói về hoạt động của tổ, hội trồng bưởi, ông Đỗ Quang Quế - một thành viên của tổ cho biết: Ở Chính Lý, hầu như nhà nào cũng có vườn, hộ ít thì có vài ba sào, hộ nhiều lên tới một ha. Trước đây, người dân trong xã chủ yếu trồng hồng xiêm, sấu nên giá trị kinh tế không cao. Từ khi tổ, hội trồng bưởi đi vào hoạt động, các thành viên trong tổ đã tích cực hỗ trợ nhau về cây giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc…

Hằng năm, vào dịp cuối năm, tổ sẽ tập hợp số lượng từng loại bưởi của các hộ để kết nối với thương lái, bảo đảm đầu ra, giá cả cho các thành viên trong tổ. Qua hoạt động của tổ, hội trồng bưởi, giờ đây, bưởi Chính Lý đã được biết đến nhiều hơn. Nhờ phát triển vườn bưởi, hằng năm, mỗi hộ có thu nhập từ vài chục đến hơn một trăm triệu đồng.

Chỉ mới được thành lập cách đây hơn 2 tháng nhưng Chi HND nghề truyền thống bánh đa nướng Kiện Khê (Thanh Liêm) đã đi vào hoạt động khá nền nếp. Hiện chi hội đã thu hút 22 thành viên thuộc 2 tiểu khu: Kiện và Ninh Phú tham gia.

Ông Trương Văn Tính, Chi hội trưởng Chi HND nghề truyền thống bánh đa nướng Kiện Khê cho biết: Thành lập chi hội nghề truyền thống bánh đa nướng rất có ý nghĩa trong thời điểm này khi thị trường đầu ra cho sản phẩm đang gặp khó khăn. Tham gia chi hội nghề, các thành viên không chỉ có dịp giao lưu, trao đổi, giúp đỡ nhau về vốn, phương pháp làm nghề mà còn được hỗ trợ 300 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp để mua sắm máy móc, thiết bị, nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của các chi, tổ nghề nghiệp, bà Khổng Thị Thảo, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Để tạo việc làm cho người dân, hằng năm, Tỉnh hội đều giao chỉ tiêu thành lập chi hội nghề nghiệp cho các cấp hội. HND tỉnh, các huyện, thành phố cũng đã tạo điều kiện cho các thành viên trong chi, tổ hội ở cơ sở được tiếp cận với vốn vay phát triển sản xuất từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp, Quỹ giải quyết việc làm… để phát triển sản xuất.

Đến nay, các cấp HND toàn tỉnh đã thành lập được trên 200 chi, tổ hội nghề nghiệp, thu hút hàng nghìn thành viên tham gia ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Các chi hội nghề có nhiệm vụ tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho những lao động đã qua đào tạo nghề. Đối với những nghề nông nghiệp, chi, tổ hội nghề nghiệp là nơi tập hợp, đoàn kết, tạo cơ hội để các thành viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Dù có vai trò quan trọng trong việc giải quyết việc làm cho lao động nông thôn nhưng hiện nay, cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các chi, tổ hội nghề nghiệp còn rất hạn chế. Nhiều chi hội nghề vẫn khó tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư xây dựng chuồng trại hay mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Mong muốn lớn nhất của các chi, tổ hội nghề nghiệp là được HND, chính quyền các cấp quan tâm, hỗ trợ hơn nữa về vốn vay, kỹ thuật sản xuất… Nếu giải quyết được vấn đề này, các chi hội nghề nghiệp sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa trong việc thu hút hội viên, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động nông thôn; đồng thời, đóng vai trò quan trọng trong việc vận động nông dân tham gia học nghề.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy