Hàng Tết từ quê ra phố

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trước thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan hiện nay, nhiều gia đình ở thành phố không ngại nhờ người thân gửi thực phẩm "cây nhà lá vườn" từ quê lên dùng. Thậm chí, để có được những sản phẩm bảo đảm chất lượng, nhiều gia đình không ngại bỏ thời gian, chịu chi phí đắt hơn để về quê đặt những thực phẩm sạch từ quê mang ra thành phố.

Do không yên tâm về chất lượng nhiều mặt hàng, sản phẩm, nên nhiều hộ gia đình ở thành phố lựa chọn mua đồ Tết ở quê. Chị Trần Thùy Giang, sống tại khu đô thị Vinhomes Times City (Hà Nội), quê ở TP. Phủ Lý, chia sẻ: Mấy năm nay, mỗi dịp Tết đến, tôi lại về quê sắm sửa. Mua ở quê, thực phẩm vừa tươi, vừa ngon, lại an toàn. Không chỉ Tết, hằng tuần, hằng tháng, gia đình tôi đều đặt mua thực phẩm ở quê mang lên Hà Nội… Giờ xe cộ nhiều, chỉ cần gọi điện về đặt hàng, hôm sau các bác ở quê gửi xe là lên đến tận nơi.  

Kho cá tại cơ sở sản xuất cá kho Hà Thủy, xóm 13, xã Hòa Hậu (Lý Nhân).

Cùng quan điểm với chị Giang, chị Hoàng Thị Thanh Hằng, sống ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), quê Bình Lục, cho biết: Từ mớ rau, cân thịt đến các loại gạo, đặc sản ở quê, tất cả tôi đều nhờ mẹ mua rồi đóng gói cẩn thận gửi theo xe khách lên cho gia đình. Để có chỗ trữ đồ ăn, gia đình tôi phải đầu tư chiếc tủ lạnh to. Gần Tết, tôi còn về quê đặt trước gà Móng, cá kho để sát Tết chỉ việc lấy lên làm quà biếu. Do có nguồn gốc rõ ràng, đều là những sản phẩm nổi tiếng của quê hương nên nhiều anh chị trong công ty nhờ tôi đặt thêm để chuẩn bị cho Tết.

Những năm gần đây, người thành phố thường tìm cách để có được thực phẩm quê an toàn dùng trong bữa ăn hằng ngày. Người quê sống ở thành phố thì nhờ bố mẹ, họ hàng đặt mua hộ. Người gốc thành phố, không có người quen ở quê thì nhờ anh, chị em đồng nghiệp tại cơ quan, công ty… hoặc là đặt mua trên mạng. Giống như các mặt hàng "xách tay" từ nước ngoài về, các mặt hàng thực phẩm được "xách tay" từ quê ra nhận được sự quan tâm và tin tưởng của mọi người…

Những năm gần đây, sản phẩm cá kho của xã Hòa Hậu (Lý Nhân) nổi tiếng trên cả nước. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng có sản phẩm cá kho vừa ngon, vừa bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Là cơ sở được cấp chứng nhận chuỗi sản phẩm an toàn, cơ sở sản xuất cá kho Hà Thủy (xóm 13, xã Hòa Hậu) được rất nhiều người tin tưởng và lựa chọn.

Chị Trần Thị Thu Thủy, chủ cơ sở cá kho Hà Thủy cho biết: Để có một niêu cá kho vừa thơm ngon, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, cần phải có nguyên liệu sạch, từ niêu đất, cá cho tới các loại gia vị. Đặc biệt, cá nguyên liệu cần phải bảo đảm có nguồn gốc rõ ràng. Cụ thể, cơ sở của chị Thủy đã ký hợp đồng với cơ sở nuôi cá trắm đen của chị Trần Thị Hường (xóm 8, xã Hòa Hậu). Cơ sở nuôi cá trắm đen của chị Hường cũng đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh (Sở NN&PTNT) cấp giấy xác nhận là cơ sở sản xuất đủ điều kiện an toàn. Hiện, sản phẩm cá kho của cơ sở Hà Thủy không phân phối tại các cửa hàng cố định mà chỉ thực hiện cung cấp cho các đơn hàng có sẵn.

Không chỉ nổi tiếng với cá kho Nhân Hậu, Hà Nam còn được biết đến với các sản phẩm nổi tiếng khác như: gà Móng Tiên Phong, chuối ngự Đại Hoàng, rượu làng Vọc, bánh đa nem làng Chều, bánh chưng làng Đầm,… Ông Nguyễn Văn Vịnh, một chủ hộ nuôi gà Móng Tiên Phong, thôn An Mông 2, xã Tiên Phong (Duy Tiên) cho biết: Một con gà trưởng thành nặng từ 2,5-3 kg (gà mái), 3-3,5 kg (gà trống), có giá bán từ 350.0000 - 500.000 đồng/con. Với mức giá không cao, lại là giống gà quý hiếm, được nuôi bằng thóc, ngô, rau… nên gà Móng ngày càng được nhiều người tin dùng, nhất là người thành phố. Trước Tết hằng tháng, khoảng 200 con gà của gia đình đều được các hộ gia đình, thương lái đặt hàng hết.

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về người dân khắp nơi đổ dồn về các làng quê để kịp đặt hàng, mua cho gia đình mình những sản phẩm đặc sản quê hương để thưởng thức.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.