Hà Nam phát triển mạnh thương mại dịch vụ

Hơn 2 năm vừa qua, lĩnh vực thương mại dịch vụ (TMDV) ở Hà Nam có mức tăng trưởng và phát triển mạnh. Sự hình thành và hoạt động của mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại trên địa bàn đóng vai trò tích cực trong việc cung ứng đầy đủ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng và làm thay đổi thói quen mua sắm của người dân.

Theo Sở Công thương, năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn ước đạt 22.300 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ bình quân các năm 2016-2018 đạt 22,6%/năm, vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra cho cả giai đoạn 2016-2020 là 15,5%/năm.

Phát triển thương mại - dịch vụ tại Khu trung tâm thương mại phía đông sông Đáy, TP. Phủ Lý. Ảnh: Thế Tân

Đáng chú ý là thị trường ở nông thôn, khu vực xung quanh các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đô thị cũng được quan tâm bằng việc trực tiếp tổ chức hội chợ và tạo điều kiện tổ chức nhiều hội chợ thương mại hay các đợt đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.

Ông Lê Khắc Hoan, Giám đốc HTX dịch vụ thương mại Công Hoan (xã Đại cương, Kim Bảng) cho biết: Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khai mạc phiên chợ "Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi" tại xã Đại Cương. Phiên chợ được tổ chức tại khu thương mại của HTX Công Hoan, gần với Khu công nghiệp (KCN) Đồng Văn IV tạo điều kiện cho người dân trong xã và công nhân KCN mua sắm hàng hoá bảo đảm chất lượng, kích thích tiêu dùng trên địa bàn.

Bên cạnh phát triển thương mại nội địa, hoạt động xuất khẩu của tỉnh những năm qua cũng đã có sự phát triển mạnh. Tăng trưởng xuất khẩu đạt được ở cả khu vực kinh tế trong nước và khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Giá trị xuất khẩu toàn tỉnh năm 2016 đạt 1.250,4 triệu USD, tăng 21,24% so với năm 2015; năm 2017 đạt 1.742 triệu USD, tăng 39,3% so với năm 2016; năm 2018 ước đạt 2.070 triệu USD, tăng 18,82% so với năm 2017.

Như vậy, bình quân giai đoạn 2016-2018, tốc độ tăng trưởng giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 26,15%/năm (chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra tăng 20%/năm giai đoạn 2016-2020).

Thương mại - dịch vụ được thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm) chú trọng phát triển, nhằm nâng cao thu nhập của người dân. Ảnh: Thế Trang

Với chủ trương phát triển thương mại của tỉnh gắn với phát triển thương mại của các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc; gắn hiệu quả kinh tế - xã hội với yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển hài hòa giữa thị trường thành thị và nông thôn, giữa thương mại truyền thống và hiện đại; chú trọng phát triển các ngành dịch vụ có thế mạnh và lợi thế so sánh, mục tiêu trong giai đoạn 2016-2020 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội của tỉnh tăng trưởng bình quân trên 15,5%/năm và giá trị hàng hóa xuất khẩu tăng trưởng bình quân trên 20%/năm (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra).

Để đạt được mục tiêu này, ngành công thương tích cực tham mưu với tỉnh tập trung phát triển kết cấu hạ tầng thương mại đồng bộ nhằm tạo ra không gian tổ chức lưu thông hàng hóa một cách chặt chẽ từ sản xuất - lưu thông - tiêu dùng; quan tâm phát triển thị trường nội địa, thị trường tiềm năng và các ngành hàng xuất khẩu hiệu quả. Đồng thời tăng cường liên kết giữa Hà Nam với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ trong việc xây dựng và thực hiện quy hoạch phát triển của ngành thương mại tỉnh và các quy hoạch phát triển thương mại trong vùng, bảo đảm tính thống nhất và cùng hợp tác cạnh tranh.

Thời gian qua, các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu đã chủ động tìm kiếm thị trường, khai thác lợi thế của địa phương để nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng giá trị hàng hoá xuất khẩu. Ở các KCN, nhiều mặt hàng xuất khẩu của doanh nghiệp được duy trì và phát triển như: Thiết bị điện, điện tử tăng bình quân 25,78%, bộ dây điện ô tô tăng 11,6%; xe gắn máy tăng 14,08%... đã đưa giá trị xuất khẩu của tỉnh có bước tăng trưởng cao qua từng năm.

Không chỉ tăng cao trong các năm 2016 và 2017, giá trị xuất khẩu trong các KCN năm 2018 được kỳ vọng cao hơn dự kiến. Riêng quý I/2018, đạt 412 triệu USD, tăng 42,1% so với cùng kỳ năm 2017. Có thể khẳng định, ngành TMDV của tỉnh đang đi đúng định hướng là phát triển đa dạng các sản phẩm gắn với xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, hiệu quả và phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển với tốc độ cao và bền vững.                      

Thanh Bình

Tiến Đoàn, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy