Dự án phố chợ Vĩnh Trụ - Kỳ vọng về khu nhà ở, thương mại xanh, hiện đại

Dự án khu nhà ở và thương mại tại trung tâm thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân (dự án phố chợ Vĩnh Trụ) do Công ty TNHH Đông Châu Giang làm chủ đầu tư được triển khai từ cuối năm 2017 theo chủ trương của UBND tỉnh, đến nay cơ bản đã hình thành khu hạ tầng đô thị hiện đại, đồng bộ.

Phối cảnh cổng chợ Vĩnh Trụ.

Dự án phố chợ Vĩnh Trụ có tổng diện tích 90.663m2 với tổng mức đầu tư hạ tầng dự án khoảng 149 tỷ đồng. Nằm ở vị trí đắc địa trung tâm thị trấn Vĩnh Trụ, cửa ngõ phía Tây của huyện Lý Nhân, phía Tây quốc lộ 38B, phía Nam tỉnh lộ 491, dự án được thừa hưởng hệ thống hạ tầng cùng nhiều tiện ích sẵn có của các khu gần kề như: bệnh viện, trường học, siêu thị…, rất thuận lợi cho cư dân sinh sống và kinh doanh, buôn bán. Với mục tiêu hướng đến chất lượng cuộc sống, dự án được quy hoạch khoa học, bài bản: chợ; khu nhà ở liền kề, khu biệt thự; công viên cây xanh, công trình thể dục, thể thao công cộng, giải trí; bãi đỗ xe; hạ tầng kỹ thuật… đều được bố trí hợp lý. 

Theo đó, chợ Vĩnh Trụ (tổng diện tích hơn 7.600m2) gồm 2 phân khu chính là khu thương mại dịch vụ và khu chợ dân sinh. Khu thương mại dịch vụ có diện tích gần 3.700m2 được xây dựng thành 6 block với 60 kiốt bán hàng, các kiốt được thiết kế đẹp về thẩm mỹ, hợp lý về công năng, đáp ứng toàn bộ các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là tính an toàn và bền vững.

Khu chợ dân sinh có diện tích trên 4.100m2 được thiết kế thành 2 tiểu phân khu là khu nhà chợ và khu chợ ngoài trời có mái che. Khu nhà chợ có diện tích trên 1.000m2 được thiết kế thành 323 gian hàng kiên cố, có diện tích mỗi gian rộng từ 7-15m2. Khu chợ ngoài trời có mái che được thiết kế thành 4 dãy với 192 vị trí bán hàng, có mái che mưa, nắng, có công năng phù hợp với từng ngành hàng riêng biệt như: hàng tươi sống, rau, củ, quả, hàng khô…

Phối cảnh trục đường khu đô thị.

Bao quanh chợ là hơn 284 ô đất và 16 ô biệt thự để xây dựng nhà phố, nơi sẽ hình thành nên các tuyến phố thương mại phục vụ cho nhu cầu nhà ở kết hợp cửa hàng kinh doanh thương mại dịch vụ. Đặc biệt, dự án dành một quỹ đất lớn: hơn 9.400m2 (chiếm 10,4%) để xây dựng công viên cây xanh và đất dành cho các công trình TDTT công cộng. Phố chợ Vĩnh Trụ có 3 khu công viên cây xanh và 2 vườn hoa được bố trí xen kẽ giữa các lô nhà, phân bổ đều trong khu đô thị. Trong công viên thứ hai và thứ ba được thiết kế 2 sân cầu lông đạt chuẩn và 2 khu vui chơi ngoài trời dành cho trẻ em.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Giám đốc Công ty TNHH Châu Giang, chủ đầu tư dự án cho biết: Hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Phố chợ Vĩnh Trụ được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất với mong muốn mang lại cho cư dân một môi trường sống tiện nghi và an toàn. Toàn cảnh hạ tầng là những con đường trải nhựa thênh thang, trong đó, đường trục chính có mặt cắt lên tới 29m, với 2 làn đường rộng 7,5m và vỉa hè 5m được lát bằng gạch giả đá. Dải phân cách rộng 4m trên con đường trục chính này cũng được đầu tư rất kỹ lưỡng với các thảm hoa màu sặc sỡ. Cây trồng hè phố cũng được lựa chọn các loại cây quý và đẹp, tán thẳng và xanh, cho bóng mát quanh năm như điệp vàng, sấu, xoài, sang… Hệ thống dây điện và cáp viễn thông được hạ ngầm hoàn toàn, giúp tạo ra không gian thoáng đãng.

Theo ông Bảo, đến thời điểm này, công ty đã hoàn thành khoảng 90-95% khối lượng dự án, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đạt gần 100%. Hiện công ty đang tập trung hoàn thành khu chợ, kiốt, phấn đấu đến quý II/2020 sẽ đưa vào hoạt động để phục vụ bà con tiểu thương ổn định kinh doanh.         

Dù vẫn đang trong giai đoạn thực hiện, song dự án đã mang lại diện mạo mới cho đô thị Vĩnh Trụ và được cán bộ, nhân dân tin tưởng, ủng hộ và kỳ vọng rất nhiều về hiệu quả, lợi ích sẽ đem lại từ dự án. 

Bà Trần Thị Cúc, người dân xóm 4, phố Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Trụ, một hộ dân trong diện có nhà phải giải tỏa mặt bằng cho dự án chia sẻ: Người dân chúng tôi rất muốn thị trấn có một nơi ở xanh, sạch, đẹp và nơi kinh doanh, buôn bán ổn định, khang trang, tiện lợi, an toàn, chính vì vậy, khi có dự án đáp ứng được nguyện vọng này, chúng tôi rất mừng, sẵn sàng di dời sang nơi ở mới, dành đất lại cho dự án. Từ ngày có công viên và khu vui chơi, tập thể dục, thể thao ngoài trời do dự án xây dựng, rất nhiều người dân chúng tôi, cả các cháu học sinh mọi lứa tuổi đã thường xuyên đi bộ ra đây để tập luyện, thư giãn, vui chơi. Chỉ mong các cấp chính quyền và chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện để người dân sớm được hưởng tiện ích từ dự án.

Chị Trần Thị Lan, một tiểu thương bán rau quả ở chợ tạm thị trấn Vĩnh Trụ cũng vui mừng cho biết: Dự án làm đẹp cho thị trấn rất nhiều, chúng tôi rất vui và phấn khởi. Mong muốn có một nơi buôn bán, kinh doanh ổn định, sạch, đẹp và tiện lợi của chúng tôi sắp thành hiện thực, tôi đã đăng ký vào bán ở chợ mới với hi vọng công việc kinh doanh, buôn bán sẽ tốt hơn.

Nói về việc triển khai và những tác động của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ông Nguyễn Thành Thăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân khẳng định: Trong quá trình dự án tổ chức triển khai thực hiện, UBND huyện đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng của công trình xây dựng. 

Đến nay, dự án cơ bản hoàn thành, hạ tầng đồng bộ theo đúng chủ trương đã được UBND tỉnh phê duyệt. Dự án đi vào hoạt động cũng là một bước để thực hiện chỉnh trang đô thị Vĩnh Trụ và thực hiện chương trình phát triển đô thị, phấn đấu đưa thị trấn Vĩnh Trụ trở thành đô thị loại 4. Đồng thời, góp phần thu hút các hộ kinh doanh vào khu chợ mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và đặc biệt là thúc đẩy phát triển thương mại của huyện. Người dân sẽ được sống trong một khu đô thị văn minh, hiện đại, có hạ tầng đồng bộ, đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng và hệ thống xử lý nước thải, bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp.

Thu Thảo

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy