Dồi dào hàng hóa Tết

Tết Nguyên đán 2018 đang đến rất gần. Trên thị trường hiện nay, hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng Tết khá dồi dào, không có sự biến động lớn về giá. Để kích cầu mua sắm Tết, nhiều nhà cung cấp đã áp dụng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Chị Lê Anh Thư, nhà cung cấp cho hệ thống bán lẻ mặt hàng nước giải khát chia sẻ: Bia, nước giải khát là mặt hàng có lượng tiêu thụ lớn trong dịp Tết Nguyên đán. Có những sản phẩm, lượng cung ứng tăng 3-4 lần so với ngày thường. Chúng tôi đã phối hợp với các đại lý, thống nhất kế hoạch cung ứng bảo đảm đủ lượng hàng dự trữ, tránh tình trạng cận Tết khan hiếm hàng, đại lý tự đẩy giá bán tăng lên.

Siêu thị Micom Plaza (TP. Phủ Lý) là một trong nhiều đơn vị đã chủ động nhập hàng Tết phục vụ người tiêu dùng. Ảnh: Yến Nhi

Tại TP. Phủ Lý, không khí mua sắm Tết thời điểm này bắt đầu tăng nhẹ. Trong các cửa hàng, những mặt hàng thiết yếu, như: bia, rượu, bánh, kẹo, nước giải khát, mì chính, nước mắm… đã đầy ắp trên kệ.

Theo phản ánh của nhiều chủ cửa hàng, nhìn chung, hàng hóa Tết năm 2018 không có biến động lớn về giá. Một số sản phẩm giá chỉ tăng nhẹ từ 2-5%, như  bia, giá tăng từ 7.000-10.000 đồng/thùng; bánh, kẹo, mì tôm, hạt bí… giá không đổi. Để kích cầu tiêu dùng, nhiều chủ cửa hàng phải chấp nhận giảm giá sản phẩm, bán khuyến mãi, lời ít nhưng bán được nhiều.

Đến Siêu thị Mường Thanh những ngày này, không khí mua sắm nhộn nhịp hơn so với đầu tháng 1. Những gian hàng đặc trưng phục vụ tiêu dùng Tết có lượt khách tham quan, mua sắm tăng cao. Siêu thị Mường Thanh thực hiện chương trình khuyến mãi với nhiều mặt hàng, trong đó có sản phẩm bia, nước ngọt, bánh, nồi cơm điện, dầu gội đầu…

Siêu thị Lan Chi, Đồng Văn (Duy Tiên) thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá bán đối với nhiều sản phẩm thiết yếu, nhằm kích cầu mua sắm ngay từ những ngày đầu tháng Chạp.

Nhìn chung, nhà cung cấp sẽ quyết định thời điểm vàng để chạy các chương trình khuyến mãi, thường dồn dập bắt đầu từ rằm tháng Chạp trở đi. Qua thông tin của người tiêu dùng cho thấy, khác với thời điểm này năm trước, năm nay, một số mặt hàng giá giảm từ 3-5%. Điều này cho thấy, các chương trình khuyến mãi của nhà cung cấp đúng thực chất.

Hàng hóa đa dạng, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn mua sắm tiêu dùng Tết. Ảnh: Mộc Nam

Trong vài năm trở lại đây, thói quen tiêu dùng Tết của người dân đã có nhiều thay đổi. Nhu cầu mua sắm tiện ích tăng lên. Nhiều nhà bán lẻ làm sẵn giỏ quà Tết, đa dạng chủng loại và giá bán, đáp ứng đầy đủ mọi phân khúc khách hàng. Một giỏ quà Tết có giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng (tùy thuộc vào chủng loại và số lượng sản phẩm).

Các chợ truyền thống vẫn chiếm một thị phần lớn hàng hóa Tết. Những ngày này, lượng hàng phục vụ Tết tiếp tục đổ về. Nhiều sản phẩm tăng với số lượng lớn, chi phối tới 40-60% nhu cầu tiêu dùng Tết là: măng khô, miến, mộc nhĩ, hành, gạo nếp, đỗ xanh, đỗ lạc, nấm, dầu ăn; các loại thịt gà, thịt lợn, hải sản tươi sống… Phản ánh từ các chủ sạp hàng bán lẻ tại một số chợ  trên địa bàn thành phố Phủ Lý cho thấy, nguồn cung ứng thực phẩm khô rất dồi dào, không có dấu hiệu khan hiếm.

Năm nay, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn  đến nguồn cung và giá cả một số thực phẩm tươi sống. Từ đầu năm 2017 tới nay, mặc dù tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh ta đã giảm mạnh, khiến cho người tiêu dùng không khỏi  lo lắng về tình trạng giá thịt lợn sẽ tăng mạnh trong dịp Tết.  Thực tế hiện nay, giá thịt lợn hơi vẫn còn thấp.

Anh Lê Thiết Vương (TP. Phủ Lý), người bán thịt lợn cho biết: Giá thịt lợn hơi ngày 21/1/2018 đã giảm 3.000 đồng/kg, còn 35.000 đồng/kg so với 1 tháng trước. Nguồn cung thịt lợn rất nhiều, không khan hiếm như nhiều người vẫn nghĩ. Chúng tôi cũng chưa nhận được thông báo tăng giá lợn hơi từ nhà cung cấp. Tôi nghĩ, nếu tăng, thịt lợn  cũng chỉ nhích lên  một vài giá nữa. Thịt lợn không tăng giá, người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội sử dụng sản phẩm chất lượng tốt.

Gà ta trên thị trường hiện vẫn giữ giá. Gà ta ngon loại I giá 150.000 đồng/kg hơi, loại 2 giá 120.000 đồng/kg hơi. Chị Đào Tố Uyên (xã Liêm Tiết, TP. Phủ Lý) chủ cửa hàng cung cấp gà ta tại chợ Bầu khẳng định: Thời điểm này, giá gà ta vẫn giữ như ngày thường. Nếu có tăng giá trong dịp Tết thì chỉ tăng nhẹ từ 3-5%.

Mặc dù nhiều địa phương trong tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ hồi tháng 10/2017, số lượng gà ta nuôi trong dân có giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2017, song nguồn cung gà ta tại thị trường TP. Phủ Lý đang được lấy từ nhiều tỉnh như Hòa Bình, Bắc Giang... Vì vậy, thị trường sẽ tự điều tiết khi có biến động về "cầu".

Trong số các mặt hàng thiết yếu cung cấp tiêu dùng Tết là gạo và các loại rau xanh. Những ngày nắng ấm, giá rau xanh khá mềm, không đắt đỏ như sau các đợt rét đậm kéo dài. Nhưng, rau xanh lại chịu tác động lớn của thời tiết. Chắc chắn, giá rau sẽ còn biến động trong khoảng 1 tuần trước và sau Tết Mậu Tuất. Trên thị trường đang rất sẵn các loại gạo phục vụ người tiêu dùng Tết. Giá niêm yết từ các cửa hàng cho thấy, đến thời điểm này, giá các loại gạo nếp và gạo tẻ đều tăng không đáng kể, thậm chí một số loại gạo tẻ vẫn giữ giá. 

Càng gần Tết Mậu Tuất, thị trường mua sắm càng nhộn nhịp hơn. Nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao và nếu cơ quan chức năng không quản lý chặt chẽ sẽ là cơ hội cho hàng giả, hàng nhái trà trộn vào thị trường. Người tiêu dùng mong muốn các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng để người dân yên tâm mua sắm hàng hóa.

Bích Huệ

Bích Huệ, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy