Có quản lý được chất lượng “hàng xách tay”?

"Hàng xách tay" chủ yếu thông qua tiếp viên hàng không xách theo mỗi chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam; một số lượng nhỏ hàng hóa được cung cấp qua khách du lịch.

Thông tin từ một số địa chỉ cung cấp “hàng xách tay” tại thành phố Phủ Lý cho biết, nguồn cung mặt hàng này chủ yếu thông qua tiếp viên hàng không xách theo mỗi chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam; một số lượng nhỏ hàng hóa được cung cấp qua khách du lịch.

“Hàng xách tay” đa dạng về chủng loại (giày dép, mỹ phẩm, quần áo, thực phẩm chức năng, dầu gội đầu, sữa tắm, kính thời trang, đồng hồ…) nhưng hạn chế về số lượng. Ưu điểm lớn nhất của “hàng xách tay” chính là giá. Do sản phẩm được mua trực tiếp từ các quốc gia sản xuất mang về Việt Nam, không mất nhiều chi phí trung gian nên  “hàng xách tay” giá rẻ hơn từ 15-20%  so với sản phẩm cùng loại qua đường nhập khẩu chính ngạch.

Tuy nhiên, “hàng xách tay” cũng có nhược điểm. Không được cơ quan chức năng cấp phép cho nhập khẩu, lưu hành nên xuất hiện tình trạng hàng giả, hàng nhái được trà trộn, gắn mác “hàng xách tay”.  Với một số sản phẩm, đặc biệt là hàng điện tử, khách hàng có thể không được hưởng đầy đủ chế độ bảo hành như hàng chính hãng do các công ty nhập khẩu.

Một cửa hàng chuyên bán “hàng xách tay” trên đường Châu Cầu, thành phố Phủ Lý.

Là người ưa chuộng “hàng xách tay”, chị Trần Thị Thanh làm việc tại KCN Châu Sơn (TP. Phủ Lý) chia sẻ: Tôi rất thích mỹ phẩm thương hiệu Hàn Quốc nên thường mua chúng. Tuy nhiên, nếu không biết cách, bạn sẽ mua phải hàng giả, vì “hàng xách tay” được mua tại nước ngoài, sau đó sẽ đi thẳng tới các cửa hàng bán lẻ mà không qua các khâu kiểm định của cơ quan chức năng. Đó là kẽ hở để người bán trà trộn hàng chất lượng kém nhằm trục lợi.

Chị Thanh đưa ra dẫn chứng, chị mua hộp tảo biển viên nén tại Nhật Bản giá 650 nghìn đồng (tính ra tiền Việt Nam), nhưng khi mua tại Phủ Lý, giá hộp tảo biển là 500 nghìn đồng. Hay, áo chống nắng Uniqlo, giá tại Nhật Bản tương đương với 400 nghìn đồng/chiếc, ở Phủ Lý có thể mua với giá từ 180-200 nghìn đồng/chiếc. Một số chủ cửa hàng bán nước hoa (hàng xách tay) chai dung tích nhỏ, đã được chiết ra từ các chai lớn. Ai dám chắc đó là nước hoa chính hãng sau khi sang chiết?

Theo chỉ dẫn của những khách hàng được coi là "tín đồ" của “hàng xách tay”, chúng tôi đến tìm hiểu tại một cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm “hàng xách tay” Nhật Bản tại đường Châu Cầu (TP. Phủ Lý). Nhân viên bán hàng cho biết: Các mặt hàng được bày bán đều có đầy đủ hóa đơn mua tại Nhật Bản. Chủng loại hàng hóa đa dạng, nhưng số lượng hạn chế. Vì mỗi chuyến bay, nhân viên hàng không chỉ được phép mang hành lý xách tay với khối lượng 25kg.

Tại một cửa hàng khác trên đường Lê Công Thanh (TP. Phủ Lý), nhân viên giới thiệu các sản phẩm được bày bán cũng là “hàng xách tay”. Phần lớn các sản phẩm được bày bán ở đây không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Thắc mắc về hạn sử dụng của một số sản phẩm, nhân viên bán hàng cho biết, để biết chi tiết về sản phẩm, khách hàng phải kiểm tra mã code trên sản phẩm.

Ghi nhận tại thị trường cho thấy, “hàng xách tay” chủ yếu có nguồn gốc từ các nước châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. “Hàng xách tay” không phải chịu thuế, nhưng giá bán vẫn cao hơn nhiều so với mặt bằng chung hàng Việt Nam. Khi được phân phối tại thị trường trong nước, một bộ mỹ phẩm  O HUI có giá từ 10-15 triệu đồng (tùy hộp), một chai nước hoa GUCCI Bloom (30 ml) giá 2 triệu đồng...

Theo thông tin từ người bán, khách hàng luôn muốn sử dụng hàng chính hãng, nhưng giá phải chăng. Người bán sẽ dựa trên tâm lý tiêu dùng của khách hàng để phân phối chủng loại sản phẩm. Đánh vào tâm lý muốn sử dụng hàng hiệu của khách hàng, có trường hợp, người bán trà trộn hàng giả, gắn mác, vỏ bao bì hàng thật để gian lận kiếm lời.

Không chỉ được bày bán tại các cửa hàng, “hàng xách tay” còn được bán trên Zalo, facebook... Nhiều trang facebook cá nhân còn rao bán các loại thuốc chữa bệnh có nguồn gốc từ Mỹ, Nhật, Pháp, Canada. Xu hướng mua hàng online đang được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, mua bán hàng trực tuyến cũng có nhược điểm, “hàng xách tay” cũng không phải là ngoại lệ. Đáng nói là, chính những người cung cấp “hàng xách tay” cũng thừa nhận, xuất hiện ngày càng nhiều tình trạng gian lận trong kinh doanh, buôn bán hàng xách tay để trục lợi.  Cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái, nhiều nhất là các mặt hàng thuộc nhóm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Nhưng việc quản lý kinh doanh “hàng xách tay” gặp nhiều khó khăn khi các hành vi gian lận ngày càng tinh vi hơn. 

Bích Huệ

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy