UBND tỉnh nghe báo cáo tình hình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Chiều 31/1, đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị UBND tỉnh nghe các đơn vị báo cáo về công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị còn có lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải.

Đồng chí Trương Minh Hiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, mỗi ngày, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh dao động khoảng 230-240 tấn/ngày. Trong đó, lượng rác được xử lý tại nhà máy xử lý rác Thanh Thủy chỉ đạt từ 60-70 tấn/ngày. Từ ngày 21/9/2017, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa đã dừng thu gom thêm rác để tập trung xử lý lượng rác tồn đọng tại công ty. Hiện, lượng rác còn tồn ở công ty chưa được xử lý khoảng 1.600 tấn. Như vậy, lượng rác thải sinh hoạt còn tồn ứ ở các huyện là rất lớn.

Thời gian qua, các huyện đã tích cực thu gom, phân loại, vận chuyển về bể trung chuyển rác hàng tuần, xử lý bằng các hình thức khác nhau, song còn để rác vương vãi, gây mất cảnh quan và ô nhiễm môi trường. Khó khăn ở chỗ, việc xác nhận khối lượng bốc xúc, vận chuyển rác thải sinh hoạt về nhà máy không được phân tách theo đối tượng phát thải nên các huyện không thu được phí của các đối tượng này.

Lượng rác thải sinh hoạt tại các địa phương không được xử lý ngày càng tăng. Rác thải tồn đọng tại công ty chưa được xử lý còn nhiều. Cơ sở thanh toán cho 2 doanh nghiệp xử lý đốt rác chưa đầy đủ. Hiện mới lấy được số liệu vận chuyển rác của các huyện, thành phố…

Lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa chia sẻ khó khăn của đơn vị xử lý rác thải tại địa phương. 

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đều khẳng định, việc thu gom, xử lý rác thải tại các xã hiện rất khó khăn. Nhiều xã không còn địa điểm, diện tích để xử lý rác thải, kinh phí dành cho hoạt động thu gom, xử lý rác hạn hẹp, không đáp ứng được yêu cầu. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các công ty đẩy mạnh công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt cho các xã; nâng định mức kinh phí hỗ trợ thu gom, xử lý rác, tạo điều kiện cho các xã có thêm kinh phí duy trì hoạt động thu gom, xử lý rác.

Tại hội nghị, đại diện các công ty thu gom, xử lý rác thải đã làm rõ tình hình hoạt động của đơn vị. Doanh nghiệp cho biết, lượng rác tồn đọng tại công ty chậm và chưa được xử lý do có nhiều nguyên nhân, một phần là do doanh nghiệp không còn quỹ đất để chứa tro rác và tình hình tài chính khó khăn.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt nhưng chuyển biến còn chậm, một số điểm vẫn còn gây bức xúc. Cần làm rõ nhận thức trong nhân dân về khó khăn trong công tác thu gom, xử lý rác thải.

Trả lời những đề xuất của doanh nghiệp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí đề xuất tạo điều kiện về quỹ đất cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa theo đúng diện tích trong đề án đã được phê duyệt; cho doanh nghiệp ứng tạm thời 80% kinh phí của 3 tháng Quý I năm 2018 để hoạt động. Yêu cầu doanh nghiệp cố gắng nâng cao hiệu suất xử lý rác. Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa từ tháng 2/2018- 31/3/2018 tạm thời tiếp nhận rác thải sinh hoạt từ 8 xã của Duy Tiên và 3 xã của Kim Bảng. Các nhà máy chỉ được phép tiếp nhận xử lý rác thải sinh hoạt, không đặt vấn đề xử lý rác nguy hại và rác công nghiệp.

Đồng ý cho các xã của huyện Duy Tiên nằm gần Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa chuyển thẳng rác về công ty, không cần qua bể trung chuyển, nhưng phải đảm bảo vệ sinh môi trường; đồng ý cho các huyện dùng kinh phí vận chuyển rác cho hoạt động chôn lấp rác. Toàn tỉnh phát động tuần lễ ra quân làm sạch môi trường, thời gian từ 20-25 tháng Chạp (âm lịch). Các địa phương cần đẩy mạnh thực hiện công tác phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. UBND cấp huyện cùng với doanh nghiệp thỏa thuận, xác định việc thu gom rác thải của các đối tượng. Thống nhất không đặt vấn đề xây dựng các nhà máy xử lý rác công suất nhỏ.

Bích Huệ

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.