Tượng Lĩnh tăng cường quản lý đất đai

Tập trung xử lý những vi phạm trong sản xuất đa canh và vi phạm trên đất nông nghiệp; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ địa chính cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất … là những nhiệm vụ, giải pháp đã và đang được UBND xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng) triển khai nhằm tăng cường quản lý đất đai ở địa phương.

 

Một buổi họp triển khai công tác tháng của UBND xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng).

Thực tế quá trình quản lý đất đai ở Tượng Lĩnh thời gian qua có những hạn chế nên đã xảy ra một số vi phạm, nhất là trong sản xuất đa canh và những vi phạm khác trên đất nông nghiệp, tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân. Chính vì vậy, với mục tiêu nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực này, một trong những nhiệm vụ đầu tiên đặt ra cho địa phương đó là tập trung xử lý dứt điểm những vi phạm, lập lại trật tự trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Theo đó, UBND xã đã xây dựng phương án cụ thể xử lý các vi phạm trên đất đa canh và các vi phạm trên đất nông nghiệp. Trong tổng số 95 hộ tham gia sản xuất đa canh của toàn xã có 4 hộ vi phạm phải xử lý (gồm 1 hộ tự ý chuyển dịch ngoài vùng quy hoạch, xây dựng công trình nhà trông coi; 2 hộ xây dựng nhà trông coi mái bằng trái phép trên đất đa canh và 1 hộ tự ý xây dựng chuồng trại chăn nuôi vi phạm vượt mức cho phép của dự án chuyển dịch). UBND xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ vi phạm tự xử lý và gửi thông báo quán triệt một số nội dung theo tinh thần chỉ đạo của huyện tới từng hộ sản xuất đa canh, đồng thời ra quyết định khắc phục hậu quả đối với các hộ phải xử lý và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cưỡng chế đối với các hộ cố tình không chấp hành quy định của pháp luật.

Đến nay, việc xử lý các hộ vi phạm trong sản xuất đa canh đã xong. Đối với 56 hộ vi phạm trồng cây lâu năm trên đất “hai lúa” và xây dựng công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, UBND xã ra quyết định xử lý, thông báo và ra quyết định khắc phục hậu quả đối với các hộ phải xử lý về cây trồng lâu năm và các công trình xây dựng nhà trông coi, kho, chuồng trại chăn nuôi trên đất nông nghiệp phải tự giải tỏa, trả lại mặt bằng. Hiện, xã đã xử lý xong 19 hộ với 803m2 vi phạm xây dựng nhà trông coi, kho, chuồng trại chăn nuôi trên đất nông nghiệp. Trong đó có 11 hộ tự tháo dỡ và 8 hộ phải tổ chức cưỡng chế.

Việc xử lý các vi phạm trong sản xuất đa canh và các vi phạm đất đai khác góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền trong công tác quản lý đất đai cũng như quá trình thực hiện chuyển đổi đất ruộng trũng sang sản xuất đa canh ở địa phương. Chính vì vậy, UBND xã sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát, thực hiện xử lý vi phạm về đất đai; thực hiện đo đạc xác định vị trí đất tập thể quản lý với đất giao cơ bản của các hộ lẫn trong khu sản xuất đa canh và tiến hành ký cam kết bằng văn bản đối với các hộ phải ký cam kết không vi phạm.

Cùng với tập trung xử lý vi phạm, xã chú trọng quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng đào phá mặt bằng, lấn chiếm mới, tái lấn chiếm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Trong quá trình thực hiện quản lý đất đai trên địa bàn, xã yêu cầu cán bộ thôn, xóm và các ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành tới toàn thể nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân, hạn chế thấp nhất vi phạm. Đồng thời, nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ, tổ chức thực hiện có hiệu quả việc quản lý và sử dụng đất đai ở địa phương.

Ông Tạ Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Tượng Lĩnh cho biết: Xã tiếp tục hoàn thiện hồ sơ địa chính cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp ngoài đồng và khu đa canh cho các hộ theo kế hoạch. Đặc biệt, chú trọng phát huy, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ thôn, xóm trong phát hiện vi phạm về sử dụng đất đai, báo cáo, tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai của công dân theo đúng thẩm quyền. Đồng thời, chú trọng thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo tình hình thực hiện quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn xã.

Đức Anh

Đức Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy