Người dân thôn Du My mong mỏi chờ nước sạch

Mặc dù đã nộp tiền để được đấu nối sử dụng nước sạch, nhưng gần 1 năm nay, hàng trăm hộ dân thôn Du My, xã Châu Giang (Duy Tiên) vẫn chưa được sử dụng nước sạch. Sự chậm trễ này đã ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người dân.

Đã nhiều tháng qua, hàng trăm hộ dân thôn Du My kiến nghị với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương về việc Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam (đơn vị cung cấp nước sạch cho 9 thôn tại xã Châu Giang, trong đó có thôn Du My) không thực hiện theo đúng cam kết trong việc cấp nước. Hàng trăm hộ dân đã đăng ký lắp đặt và đóng tiền để được đấu nối nước sạch nhưng gần 1 năm trôi qua vẫn chưa được dùng nước sạch.

Ông Nguyễn Xuân Lành, một người dân trong thôn cho biết: Tháng 10/2017, tôi và hàng trăm hộ dân trong thôn rất vui mừng khi xã thông báo có hệ thống nước sạch bán đến tận hộ gia đình do Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam cung cấp. Nhà tôi và nhiều hộ trong thôn đã khẩn trương đăng ký lắp đặt và nộp tiền với giá 2,2 triệu đồng/hộ. Khi thu tiền, phía công ty cam kết với người dân là chậm nhất sau 1 tháng nữa sẽ cung cấp nước sạch.

Tuy nhiên, chờ mãi không thấy công ty đến lắp đặt, tôi cùng một số hộ trong thôn kiến nghị với chính quyền xã, thôn. Đến tháng 5/2018, công ty lắp đồng hồ đo nước trước cổng nhà và để đường ống chờ. Đến nay, không hiểu vì lý do gì gia đình tôi và nhiều hộ dân trong thôn vẫn chưa có nước sạch để dùng.

Dù đã đóng tiền gần 1 năm nay, nhưng nhiều hộ dân thôn Du My, xã Châu Giang, Duy Tiên vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng khoan trong sinh hoạt hàng ngày.

Bí thư Chi bộ thôn Du My Nguyễn Văn Khoa cho biết: Công trình nước sạch đưa vào sử dụng sẽ góp phần cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng sống của người dân. Do đó, ngay từ những ngày đầu triển khai, trong thôn đã có hàng trăm hộ đăng ký.

Cụ thể, tháng 10/2017, thôn Du My có 160 hộ đăng ký lắp đặt với giá 2,2 triệu đồng/hộ, với tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Theo cam kết của phía doanh nghiệp, sau khi nộp tiền, chậm nhất 1 tháng đơn vị sẽ cung cấp nước cho nhân dân.

Về phía lãnh đạo thôn luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong quá trình thi công, lắp đường ống. Tuy nhiên, sau khi thu tiền của các hộ dân trong thôn, phía doanh nghiệp không thực hiện theo đúng cam kết.

"Với trách nhiệm của mình, đã nhiều lần chúng tôi kiến nghị vấn đề này với chính quyền, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, huyện. Sau khi kiến nghị nhiều lần, tháng 5/2018, phía doanh nghiệp tiến hành lắp 30 đồng hồ nước, cùng hệ thống ống tại một số hộ để chờ nhưng chưa biết bao giờ mới có nước. Đề nghị Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam sớm cấp nước cho người dân theo đúng cam kết. Trường hợp, nếu không đủ năng lực đầu tư đề nghị phía công ty trả lại số tiền đã thu của người dân, tránh tình trạng người dân bức xúc kéo dài, ảnh hưởng đến phong trào của xã." Ông Khoa nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thất, Chủ tịch UBND xã Châu Giang cho biết: Việc bà con nhân dân thôn Du My cùng một số hộ ở thôn khác trong xã cho biết việc Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam thu tiền của người dân và thực hiện không đúng cam kết thời gian cấp nước là đúng sự thật.

Để bảo đảm quyền lợi của người dân, nhiều lần xã có văn bản kiến nghị với cấp có thẩm quyền giải quyết. Về phía chủ đầu tư, nhiều lần xã mời về làm việc nhưng chủ đầu tư có biểu hiện như né tránh, không nghe điện thoại hoặc đưa ra lý do khác nên gặp khó trong việc phối hợp giải quyết.

Nước sạch cho người dân trong xã hiện nay được cung cấp bởi 2 đơn vị. Đối với 7 thôn: Duyên Giang, Vân Kênh, Đông, Chuôn, Trì Xá, Nguôn và thôn Phúc Thành do Công ty cổ phần nước sạch huyện Duy Tiên cung cấp ổn định được 5 năm nay, tỷ lệ người dân sử dụng nước đạt trên 90%.

Còn lại 9 thôn: Chuyên Thiện, Trung Thượng, Đông Ngoại, Đọ, Đông Nội, Chằm, Đoài, Đầm và thôn Du My do Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam cung cấp. Đối với Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam sau khi về đầu tư, lãnh đạo xã đã tạo mọi điều kiện để thi công khảo sát, thiết kế và quy hoạch phù hợp với điều kiện của xã.

Theo cam kết giữa công ty với UBND xã, chậm nhất hết tháng 8/2018 sẽ hoàn thành việc cung cấp nước sạch cho nhân dân thuộc 9 thôn trên. Tuy nhiên, đến nay mới cấp được cho 2 thôn Trung Thượng, Đông Ngoại và 1 phần thuộc thôn Đông Nội. Theo thống kê của xã, hiện tại phía công ty đã thu tiền của trên 1 nghìn  hộ dân của 9 thôn trong xã với số tiền trên 2 tỷ đồng, nhưng không thực hiện đúng cam kết về thời gian cấp nước.

Người dân thôn Du My đang mong mỏi nguồn nước sạch để phục vụ sinh hoạt. Thiết nghĩ, ngành chức năng, chính quyền xã sớm có biện pháp yêu cầu đơn vị chủ đầu tư thực hiện theo đúng cam kết, sớm cung cấp nguồn nước sạch cho người dân.

Quang Huy

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy