Năm 2018, tập trung trồng hoa hai bên đường liên xã, liên thôn

Chiều 26/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo phương án trồng hoa hai bên đường liên xã, liên thôn trên địa bàn. Đồng chí Trương Minh Hiến, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 2 huyện là Duy Tiên và Kim Bảng đã phát động 100% các xã trồng hoa hai bên đường giao thông và nơi công cộng làm đẹp cảnh quan môi trường.

Nhìn chung công tác trồng, chăm sóc hoa giai đoạn đầu tương đối tốt. Các loại hoa đã trồng (chủ yếu là hoa mười giờ, hoa sam) có tỷ lệ sống và sinh trưởng cao.
Tuy nhiên do còn nhiều hạn chế như: Phát động trồng hoa dàn trải, chưa tập trung; chưa có tư vấn thiết kế cụ thể đối với từng vị trí, tuyến đường trồng từng loại hoa gì cho phù hợp; loại hoa trồng còn đơn điệu... Do đó đến nay các tuyến đường đã trồng hoa chỉ còn lại 50%; ở một số nơi diện tích cây hoa còn sống nhưng cỏ dại mọc nhiều, cây hoa sinh trưởng, phát triển kém.

Đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Nhận thấy việc trồng hoa, cây cảnh hai bên đường liên xã, liên thôn có sự tác động lớn đến thay đổi cảnh quan và bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai phương án trồng hoa hai bên đường liên xã, liên thôn nhằm tạo ra phong trào tự giác của các địa phương trong thực hiện chỉnh trang khuôn viên, lề đường; xây dựng cảnh quan môi trường NTM xanh, sạch, đẹp.

Để đảm bảo việc trồng hoa đạt hiệu quả cao, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần chọn, xác định cụ thể các vị trí, tuyến đường và lựa chọn các loại hoa, cây cảnh trồng phù hợp theo hướng hoa được trồng làm nền, hàng viền, điểm nhấn; hoa, cây cảnh được trồng xanh tốt và nở hoa quanh năm.

Năm 2018, dự kiến diện tích các địa phương trồng khoảng 150.000 m2. Tỉnh trích kinh phí hỗ trợ các địa phương trồng hoa.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Minh Hiến, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương huyện Duy Tiên và Kim Bảng đã đi đầu trong việc trồng đường hoa NTM. Các địa phương còn lại của tỉnh cần chỉ đạo các xã trồng hoa hai bên đường liên xã, liên thôn trong năm 2018.

"Năm 2018, UBND tỉnh giao cho mỗi huyện phải trồng được ít nhất 30.000 m2 hoa các loại. Hoa trồng phải được chăm sóc, bảo vệ tươi tốt. Tỉnh có cơ chế hỗ trợ sau đầu tư và tính theo m2 đối với từng loại hoa. Cụ thể là hỗ trợ 50% tiền mua giống đối với từng loại hoa." Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chăm sóc đường hoa tại thôn Nha Xá, xã Mộc Nam (Duy Tiên).

Để hoa trồng đạt hiệu quả cao, có ý nghĩa thiết thực đối với chương trình xây dựng NTM các ngành chức năng cần bám sát và có hướng dẫn cụ thể cho người dân trồng hoa; xác định rõ vị trí, tuyến đường trồng được hoa để không gây lãng phí hay làm theo phong trào.

Yếu tố quan trọng là phải chọn được giống hoa phù hợp và các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân về trồng và chăm sóc, duy trì đường hoa; giao trách nhiệm cụ thể tới từng tổ chức, hội đoàn thể đối với từng vị trí, điểm trồng hoa để chăm sóc, bảo vệ. Đặc biệt mỗi xã cần xây dựng điểm nhấn trồng hoa gắn với xây dựng xóm, làng NTM kiểu mẫu.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.