Khắc phục ô nhiễm môi trường từ các trang trại chăn nuôi ở Mỹ Thọ

Mở rộng chăn nuôi nhưng chưa có các biện pháp xử lý chất thải, dẫn đến gây ô nhiễm môi trường. Đó là tình trạng đang diễn ra ở khu sản xuất đa canh ở các thôn Văn Phú, An Dương thuộc xã Mỹ Thọ (Bình Lục).

Khu sản xuất đa canh ở các thôn Văn Phú, An Dương của xã Mỹ Thọ (Bình Lục) hiện có 5 hộ gia đình nhận thầu đất trũng với tổng diện tích hơn 8,2ha xây dựng trang trại chăn nuôi lợn, gà và thủy sản. Tất cả các trang trại này đều nằm dọc theo sông Biên Hòa với khoảng cách trên 30m. Đây là tuyến sông điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của một số xã ở 2 huyện Bình Lục, Thanh Liêm.

Thời gian qua, do việc mở rộng quy mô chăn nuôi, có 4 hộ chăn nuôi chưa quan tâm đến công tác xử lý nguồn nước thải làm ảnh hưởng đến môi trường không khí trong khu dân cư và nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp ở các gia đình thuộc thôn Chảy, xã Liêm Thuận (Thanh Liêm) - vùng giáp ranh với khu trang trại đa canh của xã Mỹ Thọ.

Hiện nay, khu trang trại của hộ gia đình ông Phạm Hồng Quý ở thôn Văn Phú có diện tích khoảng 4,6 ha được xây dựng 2 khu chuồng nuôi lợn thịt, với 800 con/lứa và 1 khu nuôi gà sinh sản khoảng 8.000 con.

Tiếp đó, trên cánh đồng Triều La ở thôn An Dương có tổng diện tích 3,6 ha với 4 trang trại nuôi lợn của các gia đình ông, bà: Trần Văn Minh, Nguyễn Ngọc Chinh, Nguyễn Thị Bích và Nguyễn Thị Quyên với quy mô mỗi hộ nuôi khoảng 600 con/lứa.

Tháng 3 vừa qua, một số hộ đã sửa chữa, cải tạo hồ chứa nước thải và bơm nước về khu vực trồng cây của trang trại, nước tràn vào mương tưới chảy ra sông Biên Hòa gây ô nhiễm môi trường.

Bà Phạm Thị Hà ở thôn Chảy, xã Liêm Thuận (Thanh Liêm) phản ánh: "Mùi chất thải nồng nặc phát tán  từ các trang trại vào khu dân cư khiến các gia đình rất khó chịu. Nhiều lần nhân dân kiến nghị với các cấp, ngành và chủ trang trại có biện pháp khắc phục nhưng chưa có chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, gần đây một số trang trại để xảy ra tình trạng nước thải chưa qua xử lý chảy trực tiếp ra sông gây ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp".

Trang trại chăn nuôi lợn của ông Phạm Hồng Quý, thôn Văn Phú, xã Mỹ Thọ (Bình Lục) đã xây dựng hệ thống biogas bạt thu gom toàn bộ chất thải trong chăn nuôi.

Theo báo cáo của ngành chức năng, 5 trang trại của xã Mỹ Thọ thời gian qua có 4 trang trại ở thôn An Dương chưa hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải và thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Về vấn đề này, ông Hoàng Trung Tuấn, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thọ cho biết: Trước phản ánh của nhân dân, thời gian qua, UBND xã tăng cường công tác kiểm tra giám sát, theo dõi việc xử lý môi trường tại các trang trại theo đúng quy định, thường xuyên báo cáo với ngành chức năng để có phương án xử lý kịp thời.

Đặc biệt, nghiêm cấm triệt để tình trạng xả nước thải trực tiếp chưa qua xử lý ra kênh mương và sông Biên Hòa. Vì vậy, đến nay các hộ nghiêm túc thực hiện cam kết  bảo vệ môi trường đã ký với UBND xã và đang tích cực đầu tư xây dựng hệ thống cống thoát nước về hồ chứa nước thải của trang trại, lắp đặt các thiết bị xử lý nước, khí thải.

Thực hiện nghiêm túc biện pháp bảo vệ môi trường của UBND xã, đến thời điểm này hầu hết các chủ trang trại ở xã Mỹ Thọ đã từng bước khắc phục những tồn tại và kết hợp giữa việc đầu tư giống vật nuôi với xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải trong chăn nuôi.

Ông Phạm Hồng Quý, chủ trang trại ở thôn Văn Phú cho biết: Trang trại của gia đình hiện đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng đã xây dựng hệ thống bể biogas bạt với sức chứa hơn 2 nghìn m3 chất thải. Theo thiết kế, với khối lượng của bể biogas bạt này bảo đảm thu gom chất thải cho từ 4 - 5 nghìn con lợn/lứa và tới đây gia đình sẽ đầu tư khoảng 100 triệu đồng để mua máy ép chất thải, lắp đặt hệ thống máy quạt hút, khử mùi.

Hiện toàn bộ nguồn nước thải từ chăn nuôi đều được xử lý qua hệ thống biogas bạt và chảy về hồ điều hòa trong khu trang trại. Gia đình tôi cam kết với UBND xã không xả nước thải trực tiếp chưa qua xử lý ra sông Biên Hòa và kênh mương trên địa bàn. 

Khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ các trang trại chăn nuôi tập trung ở xã Mỹ Thọ không chỉ giúp các hộ phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, hiệu quả mà còn giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong khu dân cư và bảo đảm tốt hơn cho sản xuất nông nghiệp.

Phùng Thống

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.