Duy Tiên tập trung giải quyết những vi phạm trong quá trình sử dụng đất

Huyện Duy Tiên hiện có 34.871 hộ sử dụng 37.309 thửa đất, trong đó đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho 34.557 hộ tương ứng với 36.985 thửa đất (đạt 99,13%). Tuy nhiên việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ vẫn còn chậm so với yêu cầu...

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai rà soát, xử lý các tồn tại, vi phạm trong quá trình thực hiện Kế hoạch 566/KH - UBND của UBND tỉnh, huyện Duy Tiên đã tiến hành phân loại các xã thành 3 nhóm: nhóm thuận lợi gồm 6 xã, thị trấn; nhóm trung bình có 7 xã; nhóm khó khăn có 5 xã, thị trấn.

Kết quả rà soát, huyện đã phát hiện 4.347 trường hợp vi phạm (tăng thêm 1.258 trường hợp vi phạm so với kết quả kiểm tra của tỉnh), trong đó có: 3.358 trường hợp hợp pháp hóa đất nông nghiệp vượt hạn mức sai quy định; 155 trường hợp xử lý hợp pháp hóa, cấp Giấy chứng nhận QSDĐ là đất ở quá hạn mức; 27 trường hợp Giấy chứng nhận in sai với phương án đã phê duyệt (tại thời điểm phê duyệt phương án đất nông nghiệp nhưng hợp pháp hóa thành đất ở); 1 trường hợp lấn chiếm cả thửa, hiện trạng không có nhà ở, hợp pháp hóa thành đất ở; 737 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, tự ý xây dựng nhà ở công trình trên đất nông nghiệp; 69 trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong nội bộ nhóm đất nông nghiệp.

Giải quyết các thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất tại UBND xã Tiên Nội (Duy Tiên).

Để xử lý những trường hợp vi phạm, huyện Duy Tiên đã đề xuất phương án: Đối với những hộ hợp pháp hóa đất nông nghiệp vượt hạn mức sai quy định (diện tích trên 180 m2) đề nghị tỉnh cho giữ nguyên phương án đã phê duyệt; trường hợp xử lý hợp pháp hóa, cấp Giấy chứng nhận QSDĐ là đất ở quá hạn mức cũng giữ nguyên theo phương án đã phê duyệt.

Với 27 trường hợp Giấy chứng nhận in sai với phương án đã phê duyệt (tại thời điểm phê duyệt phương án đất nông nghiệp nhưng hợp pháp hóa thành đất ở), có 15 trường hợp đã xây dựng công trình phù hợp với quy hoạch có diện tích 8.050 m2, còn lại 2 trường hợp chưa xây dựng công trình, diện tích 372 m2. Phương án xử lý, đối với những trường hợp đã xây dựng công trình, các xã, thị trấn đang xác minh nguồn gốc sử dụng đất, trong đó những trường hợp đủ điều kiện công nhận là đất ở thì giữ nguyên theo kết quả phương án đã xử lý; trường hợp không đủ điều kiện hợp pháp hóa là đất ở, hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện quyết định hủy kết quả phương án, thu hồi Giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp.

Đối với 737 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, tự ý xây dựng nhà ở công trình trên đất nông nghiệp, huyện đã cho rà soát lại. Kết quả, tất cả các trường hợp trên vi phạm phù hợp với quy hoạch. Đối với những hộ vi phạm do chuyển mục đích sử dụng đất, UBND huyện Duy Tiên chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn từng trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất đăng ký làm cơ sở để xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2018 và các năm tiếp theo.

Đối với những trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong nội bộ nhóm đất nông nghiệp, huyện hướng dẫn các hộ phải thực hiện đăng ký biến động đất đai và thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Riêng 1 trường hợp tại xã Chuyên Ngoại, lấn chiếm cả thửa, hiện trạng không có nhà ở hợp pháp hóa thành đất ở, các cơ quan chuyên môn của huyện đang hoàn thiện thủ tục trình UBND huyện quyết định hủy kết quả phương án đã duyệt, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định.

Kết quả rà soát, xử lý vi phạm đất đai trong quá trình thực hiện Kế hoạch 566 ở huyện Duy Tiên cho thấy: Tiến độ xử lý vi phạm, xét duyệt phương án hợp pháp hóa, xét duyệt cấp Giấy chứng nhận QSDĐ còn chậm so với yêu cầu; chưa hoàn thiện xong hồ sơ để hủy kết quả phương án đã phê duyệt, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp đối với 1 trường hợp lấn chiếm cả thửa, hiện không có nhà ở hợp pháp hóa thành đất ở; còn 402 trường hợp tự ý xây dựng nhà ở, công trình trên đất nông nghiệp các xã, thị trấn chưa lập biên bản vi phạm hành chính; chưa hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất đối với 737 trường hợp tự ý chuyển mục đích trên đất nông nghiệp phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Toàn huyện cũng còn 436 trường hợp đã được phê duyệt phương án xử lý cấp Giấy chứng nhận QSDĐ song đến nay chưa giao được Giấy chứng nhận. Tại 12 xã, thị trấn đã xây dựng xong phương án xử lý 106/121 thửa đất, nhưng chưa trình Tổ công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, làm cơ sở để UBND huyện ra quyết định phê duyệt…

Ông Nguyễn Mạnh Đạt, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Duy Tiên cho biết: Những trường hợp vi phạm do chuyển mục đích sử dụng đất nhiều; trình tự lập và giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất gồm nhiều bước, cần nhiều thời gian thực hiện; một số hộ dân không chấp hành việc đăng ký biến động đất đai, kê khai đăng ký bắt buộc theo quy định nên quá trình triển khai giải quyết những vi phạm còn chậm so với kế hoạch. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại khi kiểm tra rà soát việc thực hiện Kế hoạch 566/KH - UBND của UBND tỉnh. Đối với những hộ không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, huyện chỉ đạo các xã hướng dẫn bà con kê khai đơn đăng ký đất đai để thực hiện quản lý theo quy định.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.