Dừng khai thác cát tại bãi bồi NT.6 thôn Do Đạo

Theo Quyết định số 1115/ QĐ-UBND ngày 05/4/2010 của UBND tỉnh về quy hoạch đất vật liệu xây dựng vùng đất bãi ven sông Hồng đến năm 2020 tại bãi bồi NT.6 thuộc khu vực thôn Do Đạo, xã Nhân Thịnh (Lý Nhân) được quy hoạch tổng diện tích đất khai thác là 85 ha.

Từ năm 2014 đến nay, UBND tỉnh đã cấp phép khai thác cát cho 2 doanh nghiệp là: Công ty cổ phần đầu tư Tam Hà và Công ty TNHH khai thác cát Đại Lợi Hà Nam. Việc cấp phép khai thác cát nhằm tăng cường bảo vệ tài nguyên, địa giới hành chính và bảo đảm nguồn vật liệu san lấp cho các dự án, công trình xây dựng của tỉnh, đồng thời bình ổn giá vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Tuy vậy, những năm qua, công tác quản lý nhà nước của các cấp, các ngành chưa chặt chẽ nên bên cạnh các đơn vị được cấp phép khai thác, tại khu vực này nạn "cát tặc" vẫn diễn ra. Chính vì thế đã gây sạt lở, sụt lún đất sản xuất nông nghiệp của địa phương, đồng thời ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở nông thôn.

Khu vực bãi nổi ở thôn Do Đạo, xã Nhân Thịnh (Lý Nhân) bị sụt lún do nạn khai thác cát trái phép gây ra.

Thôn Do Đạo có khoảng một nghìn hộ gia đình với hơn 4 nghìn nhân khẩu. Người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp trên vùng đất bãi ven sông Hồng, bình quân mỗi khẩu được giao 315 m2 đất canh tác. Trong đó, thôn có 30 ha đất thuộc khu vực bãi nổi nằm ở phía bắc của bãi bồi NT.6 đã giao cho 100 hộ. Những năm qua, tình trạng khai thác cát quá công suất đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của địa phương và gây bức xúc trong nhân dân.

Theo đánh giá của ngành chức năng, ở khu vực bãi bồi NT.6 hiện nay đã có khoảng 30 ha đất bị khai thác trái phép đến cốt (từ - 2m đến cốt +2m), chiếm 35,2% trên tổng diện tích đất được quy hoạch.

Qua tìm hiểu được biết, việc khai thác cát ở khu vực bãi bồi NT.6 những năm qua, ngành chức năng chưa thực hiện cắm mốc, thả phao xác định  mốc giới mỏ đối với các mỏ cát được cấp phép. Do đó, đã xảy ra tình trạng  khai thác cát chưa đúng vị trí được quy hoạch, luồng giao thông đường thủy. Trong khi đó, các đơn vị được cấp phép không nghiêm túc thực hiện việc thông báo kế hoạch khai thác đến UBND xã và huyện về thời gian, diện tích, công suất, độ sâu và phương tiện không gắn lô gô, bảng hiệu, thiết bị. Chính vì thế đã làm cho công tác quản lý của chính quyền cơ sở gặp khó khăn, nhân dân không phân biệt rõ đơn vị được cấp phép với các trường hợp khai thác trái phép để tham gia giám sát.

Ông Lương Văn Sính, Chủ tịch UBND xã Nhân Thịnh cho rằng: Bên cạnh các đơn vị được cấp phép khai thác cát chưa thực hiện đúng quy định, "cát tặc" là tác nhân chính gây ra sụt lún, sạt lở đất khu vực bãi nổi, gây bức xúc cho nhân dân. Đối tượng khai thác cát trái phép rất tinh vi và liều lĩnh, trong khi chính quyền cấp xã không có đủ lực lượng, phương tiện, thiết bị để thực hiện các biện pháp quản lý tài nguyên khoáng sản.

Trước thực trạng này, qua kiểm tra thực tế của ngành chức năng về tình trạng khai thác cát ở khu vực bãi sông Hồng thuộc thôn Do Đạo, ngày 24/11/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1872/QĐ-UBND về điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Theo đó, tại đây để lại một dải đất phía Tây với chiều rộng từ 70 - 100m, chiều dài chạy dọc theo bãi bồi NT.6. Mục đích của việc điều chỉnh quy hoạch nhằm phòng chống sạt lở và bảo vệ diện tích khu đất màu của địa phương. Ngày 28/3/2017, UBND tỉnh đã yêu cầu 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần đầu tư Tam Hà và Công ty TNHH khai thác cát Đại Lợi Hà Nam dừng mọi hoạt động liên quan đến việc khai thác cát và các doanh nghiệp đã nghiêm túc chấp hành. 

Việc dừng khai thác cát tại bãi bồi NT.6 thôn Do Đạo được nhân dân đồng tình ủng hộ cao, qua đó góp phần bảo vệ quỹ đất sản xuất, đồng thời ổn định tình hình an ninh trật tự ở nông thôn.

Phùng Thống

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.